รีเซต

‘บิล เกตส์’ บริจาคเพิ่ม 2 หมื่นล้านดอลล์เมินหลุดโผมหาเศรษฐีโลก

‘บิล เกตส์’ บริจาคเพิ่ม 2 หมื่นล้านดอลล์เมินหลุดโผมหาเศรษฐีโลก
TNN ช่อง16
15 กรกฎาคม 2565 ( 16:41 )
43
‘บิล เกตส์’ บริจาคเพิ่ม 2 หมื่นล้านดอลล์เมินหลุดโผมหาเศรษฐีโลก

วันนี้ ( 15 ก.ค. 65 )‘บิล เกตส์’ มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้ง “ไมโครซอฟท์” บริษัทซอฟต์แวร์รายใหญ่ของโลก ประกาศบริจาคเงิน 2 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือราว 7.3 แสนล้านบาทให้กับมูลนิธิบิล แอนด์ เมลินดา เกตส์ ที่เขาและอดีตภรรยาร่วมก่อตั้งขึ้นในปี 2543 เพื่อนำเงินไปใช้ช่วยเหลือผู้คนทั่วโลก

‘บิล เกตส์’ มหาเศรษฐีที่มั่งคั่งอันดับ 4 ของโลก ระบุว่า มีความรับผิดชอบที่จะต้องคืนกลับให้สังคม โดยให้เกิดประโยชน์มากที่สุดในการลดความทุกข์ทรมานและพัฒนาชีวิตของผู้คน พร้อมกับคาดหวังว่าคนอื่น ๆ ที่มีความมั่งคั่งจะทำเช่นนี้เหมือนกัน

เขาระบุผ่านทวิตเตอร์ว่า มูลนิธิอาจจะต้องเพิ่มการใช้จ่ายจากปีละ 6 พันล้านดอลลาร์ เป็น 9 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากปัญหาต่าง ๆ อาทิ โรคระบาด สงคราม และวิกฤตสภาพภูมิอากาศ ข้อมูลจากนิตยสารฟอร์บส์ ระบุว่า ปัจจุบัน ‘บิล เกตส์’ มีความมั่งคั่งสุทธิ 1.18 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งการบริจาคเงินดังกล่าวอาจจะทำให้เขาหลุดจากทำเนียบมหาเศรษฐีโลก 

อย่างไรก็ตาม ‘บิล เกตส์’ ทวีตว่า เมื่อมองไปในอนาคต เขามีแผนจะมอบทรัพย์สินทั้งหมดให้กับมูลนิธิ ซึ่งก็จะทำให้อันดับความมั่งคั่งลดลง และในที่สุดก็หลุดจากรายชื่อคนร่ำรวยที่สุดในโลก

ทั้งนี้ มูลนิธิบิล แอนด์ เมลินดา เกตส์ ทำงานในประเทศต่าง ๆ เพื่อขจัดโรคต่าง ๆ เช่น มาลาเรีย รวมถึงพัฒนาด้านการศึกษา และแก้ไขปัญหาด้านสุขอนามัยที่ย่ำแย่ โดยถือเป็นมูลนิธิการกุศลที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกในปี 2563 มีทรัพย์สินราว 4.98 หมื่นล้านดอลลาร์ และได้รับการสนับสนุนจากคนรวยหลายคน อาทิ มหาเศรษฐีนักลงทุน “วอร์เรน บัฟเฟตต์”

ภาพจาก  :  AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง