รีเซต

รมว.ดีอีเอสแจงสาเหตุแล้ว ทำไมถึงต้องปิดเว็บไซต์ 18+

รมว.ดีอีเอสแจงสาเหตุแล้ว ทำไมถึงต้องปิดเว็บไซต์ 18+
TNN ช่อง16
3 พฤศจิกายน 2563 ( 10:00 )
283
รมว.ดีอีเอสแจงสาเหตุแล้ว ทำไมถึงต้องปิดเว็บไซต์ 18+

วันนี้ (3พ.ย.63) นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัล เศรษฐกิจ และสังคม (ดีอีเอส) กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลปิดเว็บไซต์สำหรับผู้ใหญ่ (18+) หลายเว็บ ว่า เว็บไซต์ดังกล่าวเป็นเว็บไซต์ที่ผิดกฎหมาย และได้รับการร้องเรียนเป็นจำนวนมาก จึงได้รวบรวมหลักฐานส่งศาลและมีคำสั่งออกมา ข้อเท็จจริงแล้วมีมากกว่า 100 URL สุดท้ายศาลมีคำสั่งปิดกว่า 190 URL

นายพุทธิพงษ์ ระบุว่า การปิดเว็บไซต์อนาจาร จะมีขั้นตอนที่แตกต่างจากการปิดเว็บไซต์ปกติ เพราะส่วนใหญ่มาจากต่างประเทศ ในประเทศไทยถือว่าผิดกฎหมาย ดังนั้นจะปิดกั้นการมองเห็น โดยได้ส่งคำสั่งศาลให้กับเครือข่ายผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือและอินเตอร์เน็ตทุกรายรวม 27 รายทั่วประเทศ ให้ปิดการมองเห็น ซึ่งเป็นการบังคับใช้เฉพาะกฎหมายไทย ซึ่งต่างประเทศจะสามารถใช้ได้ตามปกติ 

นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า การปิดเว็บไซต์นี้ต้องมองในหลายมิติ ผู้ปกครองเป็นห่วงเยาวชนและรัฐในฐานะผู้บังคับใช้กฎหมายต้องเคร่งครัด ที่ผ่านมาอาจไม่ครบถ้วน จึงต้องขอความเห็นใจเพราะเป็นหน้าที่

เมื่อถามว่า จะทำให้ประชาชนไม่พอใจรัฐบาลมากขึ้นหรือไม่นั้น นายพุทธิพงษ์ ระบุว่า คงไม่เช่นนั้น เพราะเป็นการบังคับใช้กฎหมาย เรื่องที่จำเป็นก็ต้องทำพร้อมเข้าใจในวิธีคิดของแต่ละคน แต่ขอความเห็นใจ เพราะเป็นหน้าที่ ไม่ได้ตัดสินใจด้วยตัวเอง เป็นการร้องเรียนและจากคำสั่งศาล ยืนยันว่า แม้จะมีผู้คนไม่เห็นด้วยก็จะไม่ขอตอบโต้ เพราะทำตามหน้าที่และวันหนึ่งก็จะเข้าใจเหตุผล ตนไม่ได้ก้าวก่ายสิทธิของใครทั้งสิ้น 


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE



ข่าวที่เกี่ยวข้อง