รีเซต

ดีป้า นำร่องจัดกิจกรรม Digital Tourism Business Matching

ดีป้า นำร่องจัดกิจกรรม Digital Tourism Business Matching
TNN ช่อง16
24 มีนาคม 2566 ( 21:29 )
112
ดีป้า นำร่องจัดกิจกรรม Digital Tourism Business Matching

24 มีนาคม 2566, จังหวัดเชียงใหม่ – กระทรวงดิจิทัลฯ - ดีป้า ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ นำร่องจัดกิจกรรม Digital Tourism Business Matching ครั้งที่ 1 กระตุ้นผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทยประยุกต์ใช้แพลตฟอร์ม ThailandCONNEX และเทคโนโลยีดิจิทัล พร้อมเปิดโอกาสพูดคุย ขอคำปรึกษา และเจรจาทางธุรกิจกับเครือข่ายดิจิทัลสตาร์ทอัพ เพื่อร่วมพลิกโฉมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยในยุคดิจิทัล


นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม Digital Tourism Business Matching ครั้งที่ 1 โดยมี นายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า พร้อมด้วย นายณัฐเศรษฐ วงศ์วัฒนากานต์ ซีอีโอ ทราวิซโก เทคโนโลยี รวมถึงผู้ประกอบการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่และพื้นที่ภาคเหนือ อีกทั้งผู้สนใจร่วมในพิธีโดยพร้อมเพรียง


นายชัยวุฒิ เปิดเผยว่า ปัจจุบันนักท่องเที่ยวที่ใช้บริการ Online Travel Agents (OTAs) มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ด้วยจุดเด่นด้านความสะดวกในการบริหารเวลา เปรียบเทียบราคา และจัดสรรงบประมาณเพื่อการจับจ่าย โดย OTAs ที่ได้รับความนิยมส่วนใหญ่เป็นของผู้ประกอบการต่างชาติ ดังนั้น กระทรวงดิจิทัลฯ โดย ดีป้า จึงได้ร่วมกับ ทราวิซโก เทคโนโลยี ดำเนินโครงการ 'เปิดเมือง เปิดท่องเที่ยวไทยด้วยดิจิทัล' พร้อมพัฒนา ThailandCONNEX แพลตฟอร์มกลางด้านการท่องเที่ยวของไทยที่นำเทคโนโลยี Data Bank & Token เข้ามาช่วยบริหารจัดการข้อมูลด้านการท่องเที่ยว มีคลังข้อมูลที่สามารถออกแบบการท่องเที่ยวให้เหมาะสมกับนักท่องเที่ยวแต่ละกลุ่มได้อย่างเหมาะสม


ผศ.ดร.ณัฐพล กล่าวว่า กิจกรรม Digital Tourism Business Matching ครั้งที่ 1 พื้นที่ภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ ที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือของ กระทรวงดิจิทัลฯ โดย ดีป้า และ ทราวิสโก เทคโนโลยี รวมถึงดิจิทัลสตาร์ทอัพ และเครือข่ายพันธมิตร ประกอบด้วยเวทีเสวนาวิเคราะห์เจาะลึกและเวิร์กชอปสุดเข้มข้นเพื่ออัปสกิลผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทยตลอดระยะเวลา 2 วันของการจัดกิจกรรม อาทิ ThailandCONNEX โอกาสที่มากขึ้นในต้นทุนที่ต่ำกว่า ผู้ประกอบการท่องเที่ยวกับมิติของการเป็น Content Creator/Influencer การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีกับธุรกิจท่องเที่ยว จัดรูปแบบท่องเที่ยวแบบไหนที่ผู้ประกอบการไทยจะได้ประโยชน์ การท่องเที่ยวชุมชนกับการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อสร้างความแตกต่างที่ยั่งยืน สร้างโอกาสธุรกิจ ฝ่าวิกฤติด้วยแหล่งเงินทุน ฯลฯ พร้อมกันนี้ยังมีการนำเสนอผลิตภัณฑ์จากดิจิทัลสตาร์ทอัพ การพูดคุย ปรึกษา และเจรจาทางธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวกับดิจิทัลสตาร์ทอัพ

 

"ดีป้า มีแผนจัดกิจกรรม Digital Tourism Business Matching เพื่อสร้างความตระหนักและกระตุ้นให้เกิดการประยุกต์ใช้แพลตฟอร์มดิจิทัล ThailandCONNEX รวมถึงเทคโนโลยีจากเครือข่ายดิจิทัลสตาร์ทอัพและผู้ให้บริการดิจิทัล (Digital Provider) แก่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวทั่วประเทศรวมกว่า 5,600 ราย ใน 5 เมืองท่องเที่ยวสำคัญ 5 ภูมิภาค ประกอบด้วย เชียงใหม่ ประจวบคีรีขันธ์ นครราชสีมา ชลบุรี และ ภูเก็ต ระหว่างเดือนมีนาคม - กรกฎาคม พร้อมนำดิจิทัลสตาร์ทอัพร่วมพบปะผู้ประกอบการท่องเที่ยว โดยประเมินว่า กิจกรรมดังกล่าวจะก่อให้เกิดการเจรจาจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) มากกว่า 500 ราย ซึ่งขณะนี้มีดิจิทัลสตาร์ทอัพ รวมถึงผู้ให้บริการดิจิทัลตอบรับเข้าร่วมในแพลตฟอร์ม ThailandCONNEX แล้ว 53 ราย และพร้อมที่จะเดินทางพบปะ พูดคุย ให้คำปรึกษา และเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวทั่วประเทศ เพื่อสร้างความตระหนักและกระตุ้นให้เกิดการใช้ ThailandCONNEX รวมถึงเทคโนโลยีดิจิทัลตอบโจทย์ธุรกิจ เป็นคู่คิดที่จะช่วยเพิ่มศักยภาพด้านการตลาดให้กับผู้ประกอบการ และพร้อมเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยสู่ความยั่งยืนในอนาคต" ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าว


ด้าน นายณัฐเศรษฐ กล่าวว่า ThailandCONNEX ได้รับการออกแบบให้มีการจัดเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ภายใต้มาตรฐานคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) และมีการนำเทคโนโลยี AI มาใช้ประมวลผลเพื่อค้นหาเทรนด์ความชอบและความต้องการของนักท่องเที่ยว ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการในด้านการออกแบบ ปรับปรุงสินค้าและบริการ และต่อหน่วยงานภาครัฐในการกำหนดนโยบายและแนวทางการส่งเสริมที่มีประสิทธิภาพ ควบคู่ไปกับการยกระดับผู้ประกอบการท่องเที่ยวด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล โดย ทราวิซโก เทคโนโลยี และ ดีป้า รวมถึงหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องจะจัดกิจกรรมทั่วประเทศ เพื่อสร้างการรับรู้ควบคู่ไปกับการหาสินค้าและบริการเข้าสู่แพลตฟอร์ม ThailandCONNEX ตลอดจนประสานความร่วมมือกับพันธมิตรต่างชาติในการเพิ่มโอกาสทางการตลาดให้กับผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทย


สำหรับกิจกรรม Digital Tourism Business Matching ครั้งที่ 2 ภาคกลางจะมีขึ้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ครั้งที่ 3 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดนครราชสีมา ครั้ง 4 ภาคตะวันออก จังหวัดชลบุรี และครั้งที่ 5 ภาคใต้ จังหวัดภูเก็ต โดยผู้ประกอบการท่องเที่ยวและประชาชนผู้สนใจสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารโครงการ เปิดเมือง เปิดท่องเที่ยวไทยด้วยดิจิทัล ได้ที่ www.thailandconnex.com, Facebook Page: ThailandCONNEX และศูนย์บริการลูกค้า 0 2171 9900






ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง