รีเซต

เมียนมาปูพรมแดงต้อนรับสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาที่เดินทางมาเยือน

เมียนมาปูพรมแดงต้อนรับสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาที่เดินทางมาเยือน
TNN World
7 มกราคม 2565 ( 16:37 )
91
เมียนมาปูพรมแดงต้อนรับสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาที่เดินทางมาเยือน
สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้รับการต้อนรับจากทางการเมียนมาอย่างสมเกียรติ ทั้งพรมแดงและกองทหารเกียรติยศ ท่ามกลางการประท้วงของฝ่ายต่อต้านในหลายพื้นที่ของเมียนมา เนื่องจากหวั่นเกรงว่า การเดินทางมาเมียนมาของนายกรัฐมนตรีกัมพูชา จะยิ่งสร้างความชอบธรรมให้แก่รัฐบาลทหารมากขึ้น
 
การเยือน 2 วันของสมเด็จฮุนเซน เพื่อหารือกับคณะผู้นำทหารของเมียนมาเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ทหารยึดอำนาจจากรัฐบาลออง ซาน ซูจี เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ปีที่แล้ว จนนำไปสู่การประท้วง และการปราบปรามถึงขั้นนองเลือด
 
หลังสมเด็จฮุนเซนเดินทางมาถึง เขาได้รับการต้อนรับจากวุนนา หม่อง ละวิน รัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมา และกัมพูชาได้บริจาคหน้ากากอนามัย พร้อมเครื่องมือทางการแพทย์
 
ปัจจุบัน กัมพูชาเป็นประธานหมุนเวียนของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน และพยายามใช้การทูต แก้ไขวิกฤตในเมียนมา ด้วยแผนสันติภาพ 5 ข้อ
 
อย่างไรก็ตาม ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมา กล่าวหา สมเด็จฮุนเซนสนับสนุนรัฐบาลทหาร ด้วยการเดินทางมาเยือนเมียนมา
 
ที่เมืองตาบายิน ห่างจากกรุงเนปิดอว์ไปทางเหนือราว 300 กิโลเมตร กลุ่มผู้ประท้วงเผาโปสเตอร์ของนายกรัฐมนตรีกัมพูชา และพร้อมตะโกนขับไล่สมเด็จฮุนเซน นอกจากนั้น ยังมีรายงานการประท้วงในลักษณะเดียวกันที่เมืองมัณฑะเลย์ และอีกหลายเมือง
 
ก่อนหน้านี้ สมเด็จฮุนเซนเรียกร้องให้ทุกฝ่ายในเมียนมา อดทนอดกลั้น และดำเนินการตามแผนสันติภาพ สำหรับสมเด็จฮุนเซนจะเดินทางกลับกัมพูชาในวันเสาร์ที่ 8 มกราคม
 
————
ภาพ: AFP

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง