รีเซต

เจ้าพระยาวิกฤตต่อเนื่อง! "ดร.เสรี" ชี้นครชัยศรีอ่วมสุดปลายเดือนต.ค.

เจ้าพระยาวิกฤตต่อเนื่อง! "ดร.เสรี" ชี้นครชัยศรีอ่วมสุดปลายเดือนต.ค.
TNN ช่อง16
14 ตุลาคม 2565 ( 17:09 )
51
เจ้าพระยาวิกฤตต่อเนื่อง! "ดร.เสรี" ชี้นครชัยศรีอ่วมสุดปลายเดือนต.ค.

ดร.เสรี ชี้ "เจ้าพระยาวิกฤตต่อเนื่อง ท่าจีนกระอัก นครชัยศรีอ่วมสุดปลายเดือนตุลาคม ยังคงต้องติดตามอิทธิพลของพายุจรต่อไป


วันนี้( 14 ต.ค.65) รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ ม.รังสิต ได้โพสต์ข้อความระบุว่า  "เจ้าพระยาวิกฤตต่อเนื่อง ท่าจีนกระอักนครชัยศรีอ่วมสุดปลายเดือนตุลาคม ภาคอีสานกลาง-ล่างเฝ้าระวังฝนจากดีเปรสชั่น 15 ตุลาคม ภาคใต้ฝนตกหนัก 16-20 ตุลาคม


เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม ผมใช้เวลาในการสำรวจน้ำทั้งวัน ทั้งคืนครับจากฝั่งตะวันออก ม.เจ้าพระยา (จุดที่ 1, 2 อ.ป่าโมกข์) ไปยังฝั่งตะวันตก ม.ท่าจีนเริ่มจากประตู้น้ำโพธิ์พระยา (จุดที่ 3) และ อ.บางปลาม้า และมาจบที่ตลาดนครชัยศรี (จุดที่ 4)


แม้ว่าปริมาณน้ำเริ่มทรงตัวที่นครสวรรค์ แต่มีน้ำจากอุทัยธานีมาสมทบ ทำให้การระบายน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยา (3,154 cms) ยังอยู่ในขั้นวิกฤตต่อไป ลูกศิษย์พาสำรวจจุดเปราะบางที่ อ.ป่าโมกข์ มีน้ำหลากข้าม ถ. 309 (จุดที่ 1) คันถนนริมคลองโพธิ์ขาดกว่า 20 ม. (จุดที่ 2) น้ำกำลังไหลไปที่ อ.บางประหัน ขณะเดียวกันมีคันแตกที่บริเวณใกล้ๆประตูน้ำบางโฉมศรีกว่า 100 m จากกรณีคันแตกดังกล่าว ส่งผลดีต่อชุมชนปลายน้ำมีระดับน้ำไม่เพิ่มมากนัก (วัดจุฬามณี บางบาลมีระดับทรงตัว) แต่แน่นอนชุมชนหลังคันแตกได้รับผลกระทบหนัก เดินทางต่อไปพบผู้อำนวยโครงการส่งน้ำ และบำรุงรักษาโพธิ์พระยา (ระบายอยู่ประมาณ 270 cms) 


ขณะที่มีน้ำล้นอ่างฯกระเสียวประมาณ 60-90 cms (หากไม่มีฝนเพิ่ม)  ที่กำลังลงมา ประกอบกับปริมาณน้ำในทุ่งตั้งแต่ อ.บางปลาม้า อ.บางเลน และมีน้ำทะเลหนุนสูง (ตั้งแต่ 13-15 และ 27-30 ตุลาคมนี้)  ทำให้น้ำไปกองที่ อ.นครชัยศรี (จุดที่ 4,มีน้ำท่วมถนนสูง 20-40 cm) พบกับ อ.ประเชิญสนทนากันเรื่องสถานการณ์น้ำ ม.ท่าจีน    


ปลายสัปดาห์นี้ 14-15 ตุลาคม จะมีพายุดีเปรสชันเข้าเวียดนาม และอ่อนกำลังลงเป็นหย่อม Low (จากความกดอากาศสูง) ผ่านมาทางภาคอีสานกลาง-ล่าง คาดว่าจะเริ่มมีฝนตั้งแต่เช้าตรู่ของวันที่ 15 ตุลาคม สำหรับภาคกลาง กรุงเทพฯ และปริมณฑลไม่น่าจะได้รับผลกระทบมาก (ยกเว้น จ.เพชรบูรณ์ ที่อาจจะมีฝนไปเพิ่มปริมาณน้ำในเขื่อนป่าสักฯได้) 


อย่างไรก็ตามพื้นที่ภาคอีสานกำลังมีน้ำท่วมวิกฤตหลายจังหวัด ประกอบกับอ่างเก็บน้ำทั้งขนาดเล็ก-กลาง-ใหญ่มีน้ำเต็มหลายอ่าง จึงต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด 


ส่วนภาคใต้จะมีฝนตกหนักตั้งแต่วันที่ 16-20 ตุลาคม จากร่องฝน และหย่อม Low ในทะเลอันดามัน) ดังนั้นเดือนตุลาคมยังคงต้องติดตามอิทธิพลของพายุจรต่อไป"





ภาพจาก รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ / ผู้สื่อข่าวอยุธยา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง