รีเซต

นักวิทย์จีนพบ 'แมลงเลียนแบบมด' เก่าแก่สุด ซุกอำพัน 100 ล้านปี

นักวิทย์จีนพบ 'แมลงเลียนแบบมด' เก่าแก่สุด ซุกอำพัน 100 ล้านปี
Xinhua
18 มกราคม 2565 ( 17:08 )
132
นักวิทย์จีนพบ 'แมลงเลียนแบบมด' เก่าแก่สุด ซุกอำพัน 100 ล้านปี
ข่าววันนี้ หนานจิง, 18 ม.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (17 ม.ค.) คณะนักวิทยาศาสตร์จีนเปิดเผยการค้นพบตัวอ่อนของแมลงชนิดใหม่ในอำพันจากยุคครีเทเชียสตอนกลาง ซึ่งเป็นหลักฐานบ่งชี้การเลียนแบบมดที่เก่าแก่ที่สุดเมื่อราว 100 ล้านปีก่อน นำไปสู่การขยายระยะทางธรณีวิทยาของแมลงสายพันธุ์ดังกล่าวเพิ่มอีกราว 50 ล้านปี
 

คณะนักวิจัยจากสถาบันธรณีวิทยาและบรรพชีวินวิทยาหนานจิง (NIGPAS) สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (CAS) ค้นพบตัวอ่อนของแมลงเอเลียนอปเทอริด (Alienopterid) หลายตัวที่มีลักษณะคล้ายมดในฟอสซิลมากกว่า 100 ชิ้นจากจีน สหรัฐฯ เยอรมนี สโลวาเกีย และประเทศอื่นๆ

 

หวังโป๋ ผู้นำการวิจัย เผยว่าตัวอ่อนในฟอสซิลมีความยาว 3-5 มิลลิเมตร และมีท้องบางคล้ายกับท้องของมด ส่วนหนวดและขาของตัวอ่อนเหล่านี้ยังมีลักษณะใกล้เคียงกับมดยุคดึกดำบรรพ์ โดยสิ่งที่น่าสนใจคือแมลงชนิดนี้สามารถเปลี่ยนเป้าหมายการเลียนแบบขณะเติบโตได้

 

"เมื่อเอเลียนอปเทอริดระยะโตเต็มวัยมีปีก พวกมันไม่สามารถสวมบทบาทเป็นมดไร้ปีกอีกต่อไป พวกมันจึงเริ่ม 'เลียนแบบ' ตัวต่อแทน" หวัง ซึ่งเป็นผู้นำคณะนักวิจัยที่ยืนยันการค้นพบดังกล่าวระบุ

 

คณะนักวิจัยเผยว่าตัวอ่อนและตัวเต็มวัยของเอเลียนอปเทอริดจากยุคครีเทชียสตอนกลางนี้เลียนแบบแมลงประเภทไฮเมนนอพเทอรา (Hymenoptera) ที่มีลักษณะแตกต่างโดยสิ้นเชิงได้ นับเป็นการค้นพบหลักฐานของการเปลี่ยนรูปร่างเพื่อเลียนแบบสัตว์ชนิดอื่นในฟอสซิลเป็นครั้งแรก

 

หวังเสริมว่าการเลียนแบบมด (Myrmecomorphy) เป็นปรากฏการณ์ที่สัตว์บางชนิดเลียนแบบรูปร่างและพฤติกรรมของมด และเป็นพฤติกรรมการเปลี่ยนรูปร่างแบบพิเศษที่พบได้ในธรรมชาติเป็นวงกว้าง

 

"อย่างไรก็ดี ไม่เคยมีการค้นพบสัตว์ที่สามารถเปลี่ยนรูปร่างเป็นสัตว์หลายชนิดขณะเติบโตในฟอสซิลมาก่อน" หวังกล่าว "การเปลี่ยนรูปร่างเพื่อเลียนแบบสัตว์ชนิดอื่นที่แตกต่างกันสามารถช่วยให้สัตว์ชนิดนี้หลอกผู้ล่าและป้องกันตัวเองได้"

 

อนึ่ง ผลการศึกษาดังกล่าวได้รับการตีพิมพ์ในวารสารเอิร์ธ-ไซแอนซ์ รีวิวส์ (Earth-Science Reviews) เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. 2021

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง