รีเซต

กัมพูชาเตือนอันตรายจาก 'บุหรี่ไฟฟ้า' หลังเยาวชนสูบกันเกลื่อน

กัมพูชาเตือนอันตรายจาก 'บุหรี่ไฟฟ้า' หลังเยาวชนสูบกันเกลื่อน
Xinhua
12 พฤษภาคม 2567 ( 01:15 )
43
กัมพูชาเตือนอันตรายจาก 'บุหรี่ไฟฟ้า' หลังเยาวชนสูบกันเกลื่อน

  (แฟ้มภาพซินหัว : ผู้คนสาดน้ำเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์หรือปีใหม่กัมพูชาในกรุงพนมเปญของกัมพูชา วันที่ 13 เม.ย. 2024) 

พนมเปญ, 11 พ.ค. (ซินหัว) -- วันเสาร์ (11 พ.ค.) กระทรวงสาธารณสุขของกัมพูชาเรียกร้องประชาชนหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ไฟฟ้าที่มีสารนิโคตินปริมาณมากเพราะอาจส่งผลเสียร้ายแรงต่อสุขภาพของผู้สูบ หลังจากพบการใช้บุหรี่ไฟฟ้าในประเทศเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะเยาวชน

รายงานระบุว่าบุหรี่ไฟฟ้าหรือเวป (vape) เป็นอุปกรณ์พลังงานแบตเตอรี่ที่ทำความร้อนอุ่นของเหลวชนิดพิเศษให้เป็นละอองลอยสำหรับสูบ โดยบุหรี่ไฟฟ้ามีสารนิโคตินที่เป็นสารที่ก่อให้เกิดการเสพติดสูงในปริมาณมาก

กระทรวงฯ ชี้ว่าผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้าอาจเผชิญความเสี่ยงสูงในการป่วยโรคปอด โรคมะเร็งปอด โรคหัวใจ และทำลายพัฒนาการทางสมอง รวมถึงส่งผลกระทบต่อพัฒนาการของทารกในครรภ์ หากผู้สูบเป็นหญิงตั้งครรภ์

แม้สำนักงานปราบปรามยาเสพติดของกัมพูชาสั่งห้ามนำเข้า ซื้อขาย และใช้บุหรี่ไฟฟ้าและมอระกู่ตั้งแต่ปี 2014 แต่มีนักฉวยโอกาสบางส่วนยังคงจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เหล่านี้ พร้อมอ้างอิงข้อมูลเกินจริงว่าเป็นเครื่องมือช่วยเลิกบุหรี่และปลอดภัยกว่าบุหรี่

"ข้อเท็จจริงคือบุหรี่ไฟฟ้าไม่ใช่อุปกรณ์สำหรับการเลิกบุหรี่ แต่กลับก่ออันตรายต่อสุขภาพของผู้สูบ ครอบครัว และสังคม" กระทรวงฯ ระบุ พร้อมเรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกระดับยับยั้งการนำเข้า ซื้อขาย และใช้บุหรี่ไฟฟ้า รวมถึงเพิ่มความตระหนักรู้ในหมู่ประชาชนเกี่ยวกับผลกระทบต่อสุขภาพจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง