รีเซต

เตรียมเที่ยวอวกาศ !! Virgin Galactic ทดสอบเครื่องบินในอวกาศสำเร็จเป็นครั้งแรก

เตรียมเที่ยวอวกาศ !! Virgin Galactic ทดสอบเครื่องบินในอวกาศสำเร็จเป็นครั้งแรก
TNN ช่อง16
26 พฤษภาคม 2564 ( 02:05 )
60
เตรียมเที่ยวอวกาศ !! Virgin Galactic ทดสอบเครื่องบินในอวกาศสำเร็จเป็นครั้งแรก

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา บริษัทท่องเที่ยวอวกาศ Virgin Galactic ได้ออกมาประกาศความสำเร็จ การทดสอบเครื่องบิน VSS Unity SpaceShipTwo ให้สามารถบินในอวกาศได้สำเร็จเป็นครั้งแรก หลังจากการทดสอบต้องดีเลย์มานานมากถึง 6 เดือนเพราะทดสอบผิดพลาดไปในครั้งแรก โดยทางบริษัทยังเหลือการทดสอบอีก 3 ด่าน พวกเขาจึงจะได้รับใบอนุญาตในการประกอบธุรกิจของตนเองได้อย่างสมบูรณ์ ด่านต่อไปจะเป็นการทดสอบห้องโดยสารของตัวเครื่องบิน โดยจะนำผู้โดยสารขึ้นไปนั่งทั้งหมด 4 คน ทาง Virgin Galactic คาดการณ์ว่า จะเปิดให้บริการบินเชิงพาณิชย์ในช่วงต้นปี 2022 นี้ (ก่อนหน้าบอกไว้กลางปี 2020) ซึ่งเวลาที่ยังเหลือนี้ทาง Virgin Galactic จะต้องทดสอบการบินให้ผ่านทั้ง 3 ครั้ง รวมเวลาตรวจเช็คและซ่อมบำรุงตัวเครื่องให้พร้อมสรรพแล้ว 


การบินทดสอบครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2021 ที่ผ่านมา เครื่องบิน VSS Unity SpaceShipTwo ถูกปล่อยขึ้นบินจากที่ Spaceport America ในนิวเม็กซิโก พร้อมปล่อยคลิปการบินยาวนานกว่า 2.37 นาทีให้รับชม


ความสำเร็จดังกล่าวทำให้หุ้นของ Virgin Galactic พุ่งขึ้นทันที 27.6% ภายในวันเดียวเท่านั้น หลังจากที่ก่อนหน้าตัวหุ้นต้องติดลบกว่า 30% เพราะการทดสอบที่ไม่สำเร็จ และถูกเทหุ้นขายโดยผู้ถือหุ้นรายใหญ่ โดยจากความสำเร็จคราวนี้ คาดว่าอีก 2 ด่านจะสามารถประสบความสำเร็จในเวลาที่กำหนดได้ แต่ถ้าผิดพลาด ก็เชื่อว่าจะส่งผลถึงหุ้นของบริษัทเช่นกัน


Virgin Galactic ไม่ใช่บริษัทเดียวที่ทำธุรกิจแนวนี้ ยังมีบริษัท Blue Origin ของ Jeff Bezos ที่เป็นคู่แข่งอยู่ โดยทาง Blue Origin กำหนดให้บริการลูกค้าคนแรกในวันที่ 20 กรกฎาคมนี้ ซึ่งเป็นผู้ชนะการประมูลที่นั่งที่มีราคาสูงมากถึง 2.8 ล้านดอลลาร์ ไปครองได้สำเร็จ อย่างไรก็ตามทาง Blue Origin ยังไม่ได้ออกมาประกาศถึงราคาที่นั่งขึ้นบินแต่อย่างใด ส่วนของ Virgin Galactic จะตกที่นั่งละ 250,000 ดอลลาร์ หรือประมาณที่นั่งละ 7,832,500 บาทด้วยกัน ปัจจุบันมีผู้จองที่นั่งไปแล้วทั้งหมด 600 คน


แหล่งที่มา space.comcnbc.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง