รีเซต

Zaha Hadid เผยดิไซน์ศูนย์วิทยาศาสตร์แห่งใหม่ในสิงคโปร์

Zaha Hadid เผยดิไซน์ศูนย์วิทยาศาสตร์แห่งใหม่ในสิงคโปร์
TNN ช่อง16
9 ธันวาคม 2565 ( 11:05 )
50
Zaha Hadid เผยดิไซน์ศูนย์วิทยาศาสตร์แห่งใหม่ในสิงคโปร์

ซาฮา ฮาดิด (Zaha Hadid) บริษัทด้านสถาปัตยกรรมชื่อดัง เผยโฉมการออกแบบศูนย์วิทยาศาสตร์แห่งใหม่ในเขตทะเลสาบจูร่ง (Jurong) ประเทศสิงคโปร์ ที่มีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนการบูรณาการความรู้ระหว่าง 4 สาขาวิชา ได้แก่ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ (STEM) สามารถเข้าถึงได้มากขึ้น ผ่านสิ่งอำนวยความสะดวกพิเศษ โปรแกรมการศึกษา และประสบการณ์เชิงโต้ตอบ ภายในตัวอาคาร


ภาพจาก zaha hadid

อาคารแห่งนี้มีขนาดพื้นที่ 52,460 ตารางเมตร ลักษณะเด่นคือสถาปัตยกรรมที่ดูเหมือนลอยอยู่เหนือสวนสาธารณะโดยรอบ ตัวอาคารประกอบด้วยรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าห้าส่วนที่เชื่อมต่อกัน ซึ่งผสานเข้ากับภูมิทัศน์ธรรมชาติของสวนทะเลสาบจูร่งได้เป็นอย่างดี และยังเชื่อมต่อกับสถานีรถไฟใต้ดินอีกด้วย


ภาพจาก zaha hadid

โดยอาคารแห่งนี้จะมีพื้นที่ใช้สอยทั้งพื้นที่ในร่ม กลางแจ้ง และบนชั้นดาดฟ้าที่หลากหลายสำหรับการเรียนรู้  ศูนย์วิทยาศาสตร์แห่งใหม่นี้จะเป็นการผสมผสานประสบการณ์ใช้งานที่รวมวิทยาศาสตร์และธรรมชาติเข้าด้วยกัน อีกทั้งจะมีหอดูดาวแห่งใหม่ สำหรับนักดาราศาสตร์ที่สนใจเรียนรู้เกี่ยวกับจักรวาล รวมถึงห้องปฏิบัติการนวัตกรรมดิจิทัลด้านสิ่งทอ พื้นที่สำหรับสร้างสรรค์ผลงานของนักประดิษฐ์รุ่นเยาว์ อีกทั้งยังจะเป็นที่ตั้งของแกลเลอรี นิทรรศการ ห้องทดลองเชิงโต้ตอบ และพื้นที่จัดกิจกรรมต่าง ๆ สำนักงานบริหาร หอจดหมายเหตุ และพื้นที่ให้บริการอื่น ๆ


ภาพจาก zaha hadid

 


การออกแบบอาคารยังเน้นความยั่งยืน โดยในด้านของพลังงาน มีการปรับพื้นที่พร้อมระบบการจัดการอาคารอัจฉริยะ เพื่อลดการใช้พลังงานลงกว่า 40% อีกทั้งยังใช้พลังงานหมุนเวียนจากเซลล์แสงอาทิตย์ และปลูกสวนบนหลังคา ทำหน้าที่เป็นฉนวน ออกแบบตัวอาคารให้เปิดรับการระบายอากาศตามธรรมชาติ รวมถึงวางแผนการจัดการน้ำและภูมิทัศน์แบบองค์รวมเพื่ออนุรักษ์และฟื้นฟูชุมชนพืชพื้นเมืองอีกด้วย


ภาพจาก zaha hadid


โดยศูนย์วิทยาศาสตร์แห่งใหม่ของสิงคโปร์คาดว่าจะเปิดตัวในปี 2027 ซึ่งตรงกับปีครบรอบ 50 ปีของศูนย์วิทยาศาสตร์ และสอดคล้องกับแผนอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของสิงคโปร์ในปี 2030


ข้อมูลจาก archdaily,  hypebeast

ภาพจาก zaha-hadid

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง