รีเซต

เผย 10 ธุรกิจรุ่ง-ร่วง ปี’64 ธุรกิจบริการทางการแพทย์และความงาม/อีคอมเมิร์ซเด่นสุด - เช่าหนังสือไปไม่รอด

เผย 10 ธุรกิจรุ่ง-ร่วง ปี’64 ธุรกิจบริการทางการแพทย์และความงาม/อีคอมเมิร์ซเด่นสุด - เช่าหนังสือไปไม่รอด
ข่าวสด
22 ธันวาคม 2563 ( 16:24 )
95
เผย 10 ธุรกิจรุ่ง-ร่วง ปี’64 ธุรกิจบริการทางการแพทย์และความงาม/อีคอมเมิร์ซเด่นสุด - เช่าหนังสือไปไม่รอด

เผย10ธุรกิจรุ่ง-ร่วงปี’64 - นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ กล่าวถึงการวิจัยทางธุรกิจ ว่า ศูนย์พยาการณ์ฯ ได้สรุปธุรกิจเด่นในปี 2564 พบธุรกิจ 10 ธุรกิจเด่น คือ ลำดับที่ 1. ธุรกิจบริการทางการแพทย์และความงามธุรกิจ, ธุรกิจอีคอมเมิร์ซหรือธุรกิจที่ทำการซื้อขายผ่านอิเล็กทรอนิกส์ 2. ธุรกิจแพลตฟอร์ม หรือธุรกิจตัวกลางหรือตลาดกลางทางด้านอิเล็กทรอนิกส์, ธุรกิจจัดทำคอนเทนต์ ยูทูบเบอร์ การรีวิวสินค้าจากคนดัง

 

3. ธุรกิจประกันภัย ประกันชีวิต ธุรกิจเกี่ยวกับเครื่องมือการแพทย์ 4. ธุรกิจเวชภัณฑ์ยา, ธุรกิจการขายส่งสินค้าเภสัชภัณฑ์และทางการแพทย์, ธุรกิจเกี่ยวกับเครื่องมือทางการแพทย์, ธุรกิจเกี่ยวกับเทคโนโลยีวิเคราะห์และจัดการข้อมูล (Big Data Analysis) 6. ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม, ธุรกิจอาหารเสริมและสุขภาพ 7. ธุรกิจ Street food และ Food truck 8. ธุรกิจขนส่งโลจิสติกส์ และเดลิเวอรี่, ธุรกิจด้าน fintech และการชำระเงินผ่านระบบเทคโนโลยี, ธุรกิจพลังงาน 9. ธุรกิจตู้หยอดเหรียญ เช่น ร้านสะดวกซัก เครื่องเติมเงิน เครื่องเติมน้ำ เป็นต้น 10. ธุรกิจที่ปรึกษาด้านกฎหมาย/บัญชี, ธุรกิจออกแบบและผลิตบรรจุภัณฑ์ แพ็กเกจจิ้ง ซึ่งธุรกิจเหล่านี้ได้รับคะแนนเกิน 80 คะแนน จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน โดยมีเกณฑ์การให้คะแนนในทั้งด้านยอดขาย ต้นทุน กำไรสุทธิ ผลกระทบจากปัจจัยเสี่ยงและภาวการณ์แข่งขัน ความต้องการ ความสอดคล้องกับกระแสนิยม

 

“ธุรกิจดาวรุ่งที่เข้ามาติดลำดับในปี 2564 จากที่ไม่ติดลำดับในปี 2563 คือ ธุรกิจจัดทำคอนเทนต์ เช่น ยูทูบเบอร์ การรีวิวสินค้าโดยเนตไอดอลบ่งบอกถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคว่านิยมติดตามโลกออนไลน์ การซื้อของออนไลน์มากขึ้น จากการระบาดของโควิด-19 ซึ่งธุรกิจที่มีอนาคตส่วนใหญ่จะเป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการปรับตัวของประชาชนรับกับสภาพแวดล้อม เศรษฐกิจ และสังคมที่เปลี่ยนแปลงหลังผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19”นายธนวรรธน์ กล่าว

 

โดยมีปัจจัยบวกที่สนับสนุนธุรกิจดาวรุ่ง เช่น การเริ่มมีและใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐที่มีอย่างต่อเนื่อง แนวโน้มของเศรษฐกิจโลกที่ขยายตัว มีการเปิดรับนักท่องเที่ยวในช่วงปลายปีหลังมีวัคซีน กำลังซื้อของประชาชนฐานรากที่เพิ่มขึ้นตามมาตรการสวัสดิการแห่งรัฐและการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก และมาตรการประกันราคาสินค้าเกษตร เป็นต้น ขณะที่ปัจจัยลบก็เช่น สถานการณ์โควิด-19 ยังมีอย่างต่อเนื่องในหลายประเทศถึงแม้ว่าจะมีวัคซีนแล้ว ความเปราะปรางทางการเมืองทำให้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและนักลงทุนลดลง สถานการณ์ภาวะเศรษฐกิจของประเทศยังคงมีความเปราะปรางโดยเฉพาะในช่วงครึ่งปีแรกจากสถานการณ์โควิด-19 รวมทั้งเงินบาทแข็งค่าเร็วกว่าปกติ และมีแนวโน้มจะแข็งค่าต่อเนื่อง และหนี้เสียของสถาบันการเงินมีโอกาสเพิ่มสูง เป็นต้น

 

ส่วน 10 อันดับธุรกิจดาวร่วงของปี 2564 คือ 1. ธุรกิจเช่าหนังสือ ธุรกิจผลิตโทรศัพท์พื้นฐาน และเครื่องโทรสาร 2. ธุรกิจจำหน่ายอุปกรณ์ความจำ เช่น ซีดี ดีวีดี เป็นต้น 3. ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ และวารสาร 4. ธุรกิจร้านให้บริการอินเตอร์เน็ต, ธุรกิจคนกลาง 5. ธุรกิจดั้งเดิมไม่มีดีไซน์และใช้แรงงานเยอะ เช่น เฟอร์นิเจอร์ ของเล่น, ธุรกิจผลิต 6. เสื้อผ้าสำเร็จรูปที่ใช้แรงงานจำนวนมากและขายในประเทศ, ธุรกิจหัตถกรรม เฟอร์นิเจอร์ไม้ 7. ธุรกิจซ่อมรองเท้า 8. ธุรกิจการค้าแบบดั้งเดิม ธุรกิจเรื่องปั้นดินเผา และเซรามิก 9. ธุรกิจผักและผลไม้อบแห้ง 10. ธุรกิจร้านถ่ายรูป

 

ส่วนธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 มี 10 ธุรกิจคือ 1. ธุรกิจสายการบิน 2. ธุรกิจนำเที่ยวในประเทศและต่างประเทศ 3. ธุรกิจโรงแรม 4. ธุรกิจของที่ระลึก 5. ธุรกิจจัดการประชุมและแสดงสินค้า 6. ผับ บาร์ สถานที่ท่องเที่ยวกลางคืน 7. ธุรกิจสปา 8. อสังหาริมทรัพย์แนวดิ่ง 9. ธุรกิจภาพยนตร์ และ 10. ร้านอาหารและภัตตาคาร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง