รีเซต

ต้องรอด! อุ้มสายการบินเตรียมปล่อยกู้ 1.4 หมื่นล้าน

ต้องรอด! อุ้มสายการบินเตรียมปล่อยกู้ 1.4 หมื่นล้าน
TNN ช่อง16
23 มกราคม 2564 ( 16:30 )
74
ต้องรอด! อุ้มสายการบินเตรียมปล่อยกู้ 1.4 หมื่นล้าน

นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย  หรือ เอ็กซิมแบงก์ เปิดเผยว่า ตอนี้อยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียดเงื่อนไขของการปล่อยกู้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้กับธุรกิจสายการบิน ทั้งวงเงิน อัตราดอกเบี้ย ระยะเวลา เพื่อรักษาการจ้างงานของในธุรกิจสายการบินไว้ เมื่อได้ข้ออสรุป จะส่งให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ว่าจะให้ 14,000 ล้านบาทตามที่สายการบินขอมาหรือไม่ หลังจากนั้น คณะกรรมการเอ็กซิมแบงก์จะดำเนินการให้เร็วที่สุด


ทั้งนี้ก่อนหน้านี้สายการบินได้ เรียกร้องขอให้รัฐบาลสนับสนุนซอฟต์โลนวงเงินรวม 2.41 หมื่นล้านบาทมาตั้งแต่เดือน มี.ค.ปี63 เพื่อใช้เสริมสภาพคล่องและรักษาการจ้างงาน โดยขอจ่ายดอกเบี้ย 2% เป็นระยะเวลา 60 เดือน แต่ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือ จนเมื่อกลางพ.ย.63 สายการบินต่างๆซึ่งเหลืออยู่ 7 สายการบิน ไม่นับสายการบินนกสกู๊ต ที่เลิกกิจการไปแล้ว ได้ปรับลดการขอวงเงินซอฟต์โลนลง เพื่อให้รัฐบาลพิจารณาการปล่อยซอฟต์โลนให้สายการบิน ซึ่งก็ลดลงกว่าเดิมถึง 50% เหลือขอสนับสนุนซอฟต์โลน วงเงินรวม 1.4 หมื่นล้านบาท เพื่อรักษาการจ้างช่วยเหลือพนักงาน 7 สายการบินรวมกว่า 1.5 หมื่นคน

 

อย่างไรก็ตามธุรกิจสายการบินของไทยได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤตโควิด-19 ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปีที่ผ่านมา แม้จะขาดทุนแต่ก็พอมีสภาพคล่องมาช่วยได้บ้าง จากการเปิดเส้นทางบินภายในประเทศ แต่เมื่อเกิดโควิดระลอกใหม่ ทำให้การเดินทางเที่ยวภายในประเทศหยุดชะงัก ส่งผลสายการบินต้องทยอยยกเลิกและลดเที่ยวบินภายในประเทศอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดปัญหาเรื่องสภาพอย่างมากในขณะนี้




เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง