รีเซต

คิม จองอึน ร่วมชมทดสอบขีปนาวุธร่อน

คิม จองอึน ร่วมชมทดสอบขีปนาวุธร่อน
TNN ช่อง16
25 มีนาคม 2566 ( 09:53 )
117
คิม จองอึน ร่วมชมทดสอบขีปนาวุธร่อน

คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ร่วมชมการยิงขีปนาวุธร่อนเชิงยุทธศาสตร์ 4 ลูกเมื่อวันพุธ (22 มีนาคม) ที่ผ่านมา โดยขีปนาวุธร่อน ที่ติดหัวรบนิวเคลียร์ได้นี้ สามารถลอยอยู่ในอากาศได้นานกว่า 2 ชั่วโมงเหนือทะเล


นอกจากนี้ สำนักข่าว KCNA ของเกาหลีเหนือ รายงานว่า เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบ “อาวุธลับ” ซึ่งเป็นอาวุธชนิดใหม่ คือ ยานจู่โจมใต้น้ำไร้คนขับ ที่ติดหัวรบนิวเคลียร์ ชื่อว่า “แฮอิล” ที่แปลว่า สึนามิ โดยระบุว่า อาวุธชนิดใหม่นี้ สามารถสร้างคลื่นยักษ์สึนามิกัมมันตรังสีได้ 


โดรนลำนี้ถูกออกแบบมาเพื่อให้เคลื่อนเข้าใกล้กองเรือของศัตรู หรือท่าเรือ โดยที่ศัตรูไม่ทันรู้ตัว เพื่อทำลายล้างกองเรือจู่โจมของศัตรู และท่าเรือสำคัญ ด้วยการใช้หัวรบนิวเคลียร์ก่อให้เกิดการระเบิดใต้น้ำ และสร้างคลื่นสึนามิกัมมันตรังสีระดับรุนแรง


KCNA ยังรายงานอีกว่า แฮอิล นี้ ร่อนอยู่ใต้น้ำนานถึง 59 ชั่วโมง ที่ระดับความลึก 80-150 มิตร โดยเริ่มจากเมืองชายฝั่งตอนใต้ ก่อนที่จะมีการระเบิดที่บริเวณชายฝั่งทางตะวันออก 


ทั้งนี้ การทดสอบเหล่านี้ มีขึ้นระหว่างที่สหรัฐฯ และเกาหลีใต้ซ้อมรบร่วมกัน ซึ่งเกาหลีเหนือชี้ว่า เป็นการซ้อมเพื่อยึดครองเปียงยาง








ภาพ: KCNA Handout via AFP



————

📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวที่เกี่ยวข้อง