รีเซต

ฝนถล่มบึงกาฬ ท่วมถนนสายหลัก 80 ซม. ระยะทางกว่า 200 เมตร 2 อำเภอจมบาดาล

ฝนถล่มบึงกาฬ ท่วมถนนสายหลัก 80 ซม. ระยะทางกว่า 200 เมตร 2 อำเภอจมบาดาล
มติชน
21 สิงหาคม 2565 ( 15:28 )
70
ฝนถล่มบึงกาฬ ท่วมถนนสายหลัก 80 ซม. ระยะทางกว่า 200 เมตร 2 อำเภอจมบาดาล

ฝนถล่มบึงกาฬ ท่วมถนนสายหลัก 80 ซม. ระยะทางกว่า 200 เมตร 2 อำเภอจมบาดาล นา-พืชสวนเสียหาย 700 ไร่

 

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 21 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่อำเภอเซกา และอำเภอบึงโขงหลง จ.บึงกาฬ มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องนานกว่า 3 วันแล้ว จนทำให้มีปริมาณน้ำฝนสะสมในพื้นที่ไหลมาตามลำห้วยเอ่อล้นไหลเข้าท่วมในหลายพื้นที่ เช่น ในตัวเมืองอำเภอเซกา หลายจุด จนต้องปิดถนนสาย อ.เซกา – อ.อากาศอำนวย จ.สกลนคร บริเวณบ้านโคกพิทักษ์ หมู่ที่ 15 ต.เซกา อ.เซกา ตั้งแต่ร้านสะพานไม้ ขึ้นไปทาง อำเภอนาทม จ.นครพนม และอำเภออากาศอำนวย จ.สกลนคร ระยะทางกว่า 200 เมตร เนื่องจากระดับน้ำสูง 70-80 เซนติเมตร จนรถเล็กไม่สามารถผ่านไป-มาได้ และไหลเข้าท่วมบ้านเรือนของชาวบ้านที่อยู่ติดลำห้วย ในชุมชนบ้านโคกพิทักษ์ หมู่ที่ 15 กว่า 10 หลังคาเรือน ประชาชนต้องเร่งยกของขึ้นที่สูง

 

 

ซึ่งทางเทศบาลตำบลเซกา นำกระสอบทรายมาปิดกั้นทางน้ำไม่ให้ไหลเข้าไปในชุมชน ส่วนผู้ประกอบการร้านค้าที่อยู่บริเวณใกล้เคียงต้องเร่งนำกระสอบทรายมาปิดหน้าร้าน เพื่อป้องกันน้ำไหลเข้าไปท่วมทรัพย์สิน

 

และที่วัดศรีเจริญพัฒนา(ดงมะค่า) ธ. บ้านเซกาเหนือ ม.14 ต.เซกา มวลน้ำไหลท่วมศาลาวัด กุฏิพระ และโรงครัว

 

 

พระครูสิริมงคลวัฒน์ เจ้าอาวาสวัด กล่าวว่า ฝนตกหนักทั้งคืน เมื่อ 4 ปีก่อนเคยมีน้ำท่วมแบบนี้แต่ปีนี้น้ำมาเร็ว ไหลเข้าท่วมในตอนกลางคืน เลยขนย้ายสิ่งของไม่ทัน ถ้าวันนี้ยังมีฝนตกลงมาอีก คาดว่าคงท่วมสูงกว่าเดิมอย่างแน่นอน

 

นอกจากนี้ปริมาณน้ำที่มีจำนวนมากได้ไหลลงลำห้วยเซกา จนเอ่อล้นไหลเข้าท่วมนาข้าวในพื้นที่ตำบลเซกา และยังมีรายงานว่าในอีกหลายตำบลของอำเภอเซกา มีปริมาณน้ำเพิ่มมากขึ้น เริ่มไหลเข้าท่วมนาข้าว สวนยางพารา หลายร้อยไร่

 

 

ส่วนในพื้นที่อำเภอบึงโขงหลง บริเวณอ่างเก็บน้ำบึงโขงหลง บ.ดอนกลาง ต.บึงโขงหลง อ.บึงโขงหลง ระดับน้ำในอ่างเพิ่มสูงขึ้นจนล้นฝายกั้นน้ำ ไหลเข้าท่วมนาข้าวที่อยู่ด้านล่างของอ่างเก็บน้ำเช่นกัน เบื้องต้นคาดว่าผลกระทบจากฝนตกหนักใน 2 อำเภอ จะมีนาข้าว พืชสวน ของชาวบ้านถูกน้ำท่วมกว่า 700 ไร่

 

 

ด้านจังหวัดบึงกาฬ ออกประกาศ เตือนประชาชนเฝ้าระวังฝนตกหนักสะสมต่อเนื่องอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันได้ใน 1-2 วันนี้ ประกอบกับสถานการณ์น้ำและแหล่งน้ำธรรมชาติบางพื้นที่ ที่มีฝนตกหนักอยู่ในเกณฑ์น้ำมาก อาจส่งผลให้เกิดน้ำหลากและน้ำท่วมฉับพลัน โดยเฉพาะพื้นที่ติดริมแม่น้ำโขงให้ระมัดระวังระดับน้ำโขงที่เพิ่มสูงขึ้นด้วย โดยให้เฝ้าระวังทั้ง 8 อำเภอ หากสถานการณ์มีแนวโน้มรุนแรง ให้เร่งเข้าช่วยเหลือประชาชนทันที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง