รีเซต

จังหวัดอุดรฯแม่เฒ่าวัย 87 ติดเชื้อ “โอมิครอน” เสียชีวิต รายที่สองของประเทศ

จังหวัดอุดรฯแม่เฒ่าวัย 87 ติดเชื้อ “โอมิครอน” เสียชีวิต รายที่สองของประเทศ
มติชน
17 มกราคม 2565 ( 17:57 )
45
จังหวัดอุดรฯแม่เฒ่าวัย 87 ติดเชื้อ “โอมิครอน” เสียชีวิต รายที่สองของประเทศ

ข่าววันนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2565 ถึงสถานการณ์โควิด-19 พื้นที่ จ.อุดรธานี ตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 91 ราย หรือต่ำร้อยต่อเนื่องเป็นวันที่สอง แยกเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 67 ราย ผู้ตรวจพบเชื้อกลุ่มใหม่ 19 ราย และมาจากนอกพื้นที่ 5 ราย รักษาหายกลับบ้าน 180 ราย ทำให้มีผู้รักษาตัวใน รพ. 614 ราย รักษาตัวที่ HI 812 ราย และ CI 25 ราย ผู้เสี่ยชีวิตสะสม 172 ราย ( 1-17 ม.ค.65 จำนวน 4 ราย) และในจำนวนนี้ตรวจสายพันธุ์พบเป็น “โอมิครอน” 1 ราย หรือเสียชีวิตรายที่สองของประเทศไทย

 

นายอุเทน หาแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุข (สสจ.)อุดรธานี ให้สัมภาษณ์ว่า ผู้เสียชีวิตที่ยืนยันติเดเชื้อ “โอมิครอน” เป็นหญิงชราอายุ 84 ปี เป็นชาว อ.กุดจับ จ.อุดรธานี ป่วยเป็นมะเร็งปอดระยะสุดท้าย ให้ออกซิเจนแบบสายทางจมูก ไม่มีประวัติในการฉีดวัคซีน ลักษณะเป็นผู้ป่วยติดเตียง ลูกๆนำกลับไปรักษาที่บ้าน ติดเชื้อโควิด-19 จากลูกชาย ที่ไปสังสรรค์ปีใหม่กับเพื่อน 2 ม.ค.65 แล้วนำเชื้อเข้ามาในบ้าน ทำให้แม่เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง

 

“ แม่ได้รับการตรวจหาเชื้อ 9 ม.ค.65 ผลยืนยันติดเชื้อ 10 ม.ค.65 ญาติต้องการรักษาอยู่บ้าน ไม่มารักษาในโรงพยาบาล ทางโรงพยาบาลก็ได้ยินยอมให้รักษาที่บ้าน และได้ยาต้านไวรัสมารับประทาน ซึ่งผลการตรวจออกซิเจนในกระแสเลือดค่อนข้างต่ำ (ต่ำกว่า 90 %)

 

ซึ่งอาการก็ไม่ดีขึ้น แล้วก็มาเสียชีวิต 15 ม.ค.65 เวลา 19.45 น. แล้วก็ได้มีการส่งไปตรวจหาสายพันธุ์ ก็ทราบผลว่าเป็นสายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งเป็นรายที่สองของประเทศต่อจาก จ.สงขลา ”

 

นายอุเทน หาแก้ว รอง สสจ.อุดรธานี กล่าวต่อว่า กลุ่มสังสรรคปีใหม่มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 9 คน ติดเชื้อไปแล้ว 8 คน ในบ้านผู้เสียชีวิตหลังนี้มีอยู่ด้วยกัน 3 คน เป็นลูกสาว ลูกชาย แล้วก็แม่ ซึ่งก็มีแม่ที่และลูกชายติดเชื้อ ส่วนลูกสาวยังไม่ติดเชื้อ เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอยู่ในช่วงกักตัว

 

นี่เป็นจุดที่ขอฝากไปยังประชาชน ว่าโควิด19 สายพันธุ์โอมิครอน แม้จะไม่มีความรุนแรง ยิ่งผู้ที่ได้รับภูมิคุ้มกันไปแล้ว ก็จะไม่มีความรุนแรง และไม่มีอาการมากเท่าไหร่ แต่ถ้าไปติดเชื้อในผู้ที่มีความเสี่ยงสูง เช่น ผู้มีโรคเรื้อรัง หรือโรคที่ร้ายแรงอยู่ ไม่ได้ฉีดวัคซีน และไม่มีภูมิคุ้มกัน ก็จะติดเชื้อรุนแรงทำให้เสียชีวิตได้

 

นายอุเทน หาแก้ว รอง สสจ.อุดรธานี ตอบข้อซักถามด้วยว่า ขณะนี้ผู้รักษาตัวอยู่ใน รพ.พยาบาล ผู้ป่วยสายพันธุ์โอมิครอนไม่น่าเป็นห่วง มีผู้ป่วยเพียงใส่ท่อช่วยหายใจเพียง 2 รายเท่านั้น

 

และมีอีกไม่ที่รายที่ต้องใช้เครื่องออกซิเจนแรงดันสูง ส่วนรายที่เป็นเด็กพิการอายุ 16 ปี เสียชีวิตไปก่อนหน้านี้ ซึ่งมีน้ำหนักเพียง 20 กก. ได้รับการตรวจยืนยันสายพันธุ์แล้ว เป็นสายพันธุ์ “เดลต้า”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง