รีเซต

นักวิจัยอิสราเอลพบ 'RNA' ชนิดใหม่ในปรสิตเซลล์เดียว หนุนพัฒนายารักษาโรค

นักวิจัยอิสราเอลพบ 'RNA' ชนิดใหม่ในปรสิตเซลล์เดียว หนุนพัฒนายารักษาโรค
Xinhua
17 มีนาคม 2564 ( 20:37 )
46
นักวิจัยอิสราเอลพบ 'RNA' ชนิดใหม่ในปรสิตเซลล์เดียว หนุนพัฒนายารักษาโรค

เยรูซาเล็ม, 17 มี.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (16 มี.ค.) มหาวิทยาลัยบาร์ อีลัน (BIU) ทางตอนกลางของอิสราเอลเปิดเผยว่าคณะนักวิจัยอิสราเอลได้ค้นพบกรดไรโบนิวคลีอิก หรือ อาร์เอ็นเอ (RNA) ชนิดใหม่

 

อาร์เอ็นเอชนิดใหม่ที่พบได้ยากนี้ ถูกตรวจพบในทริพาโนโซม (trypanosome) ซึ่งเป็นปรสิตเซลล์เดียวที่ก่อให้เกิดโรคร้ายแรง เช่น โรคเหงาหลับ (Sleeping sickness) และโรคลิชมาเนียชนิดเกิดแผลบนผิวหนัง (cutaneous leishmaniasis) ซึ่งส่งผลกระทบต่อประชาชนหลายล้านคนทั่วโลก โดยปรสิตชนิดนี้แพร่ระบาดสู่สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมผ่านทางน้ำลายของแมลงวันดูดเลือดเซทซี (tsetse fly)

คณะนักวิจัยกล่าวว่าการค้นพบนี้อาจนำไปสู่การพัฒนายาที่ผลิตจากอาร์เอ็นเอชนิดใหม่ ซึ่งสามารถใช้รักษาและป้องกันการระบาดของโรคที่เกิดจากทริพาโนโซมได้

 

ในการศึกษาที่ตีพิมพ์ลงในวารสารไอไซแอนซ์ (iScience) คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฯ ได้ระบุโมเลกุลของอาร์เอ็นเอที่ไม่มีการแปลรหัส หรือเอ็นซีอาร์เอ็นเอ (ncRNA) ตัวหนึ่งที่มีหน้าที่ควบคุมการแปลรหัสหรือการสังเคราะห์โปรตีนในทริพาโนโซม

โมเลกุลเอ็นซีอาร์เอ็นเอชนิดนี้ ควบคุมหน้าที่ของเอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA) และเป็นตัวชี้ว่าโมเลกุลเอ็มอาร์เอ็นเอจะอยู่รอดหรือเสื่อมสภาพ และถูกแปลเป็นโปรตีนได้หรือไม่

 

"เราสามารถอธิบายเอ็นซีอาร์เอ็นเอ ในแบบที่เราจะสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับโมเลกุลชนิดต่างๆ ที่พวกมันมีปฏิสัมพันธ์และเข้าไปควบคุมได้" คณะนักวิจัยกล่าว พร้อมเสริมว่าสิ่งที่ค้นพบในปรสิตสายพันธุ์หนึ่ง อาจเป็นสิ่งที่พบได้ทั่วไปของปรสิตทั้งตระกูล หรือกระทั่งอาจปรากฏในจุลชีพอื่นๆ ด้วย

"ในอนาคต การรักษาด้วยอาร์เอ็นเอจะมีประโยชน์สำหรับหลายๆ โรค ซึ่งรวมถึงโรคติดต่อชนิดต่างๆ เนื่องจากมันสามารถใช้แทรกแซงหน้าที่ด้านการควบคุมของอาร์เอ็นเอได้" คณะนักวิจัยสรุป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง