รีเซต

TikTok เตรียมปรับโมเดลธุรกิจ หลังไลฟ์สตรีมขายของไม่เวิร์กในยุโรป

TikTok เตรียมปรับโมเดลธุรกิจ หลังไลฟ์สตรีมขายของไม่เวิร์กในยุโรป
TNN ช่อง16
6 กรกฎาคม 2565 ( 18:14 )
140
TikTok เตรียมปรับโมเดลธุรกิจ หลังไลฟ์สตรีมขายของไม่เวิร์กในยุโรป

แอปพลิเคชัน ติ๊กต็อก (TikTok) เป็นหนึ่งในแอปฯ ที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก แต่การเติบโตของบริษัทในยุโรปยังไม่ค่อยเข้าร่องเข้ารอยนัก มีรายงานจาก Financial Times ว่า TikTok กำลังปรับแผนธุรกิจการซื้อขายสินค้าแบบไลฟ์สตรีมในยุโรปและสหรัฐอเมริกา หลังจากการเปิดตัวในช่วงแรกไม่ประสบผลสำเร็จ 

TikTok เริ่มทดสอบให้ผู้ใช้ขายสินค้าแบบสตรีมมิง หรือการไลฟ์สด (Live) ในสหราชอาณาจักรตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว โดยเริ่มจากแบรนด์สินค้าหลายแบรนด์ที่กำลังเป็นที่นิยมเมื่อช่วงเดือนธันวาคมเป็นต้นมา แต่มีรายงานว่าการไลฟ์สตรีมขายสินค้าไม่ได้รับความนิยม และไม่ได้ช่วยเพิ่มยอดขายมากนัก ทั้งนี้ นักสร้างสรรค์คอนเทนต์ (Content Creator) ชาวอังกฤษบางคนที่เคยมีบทบาทกับโครงการ TikTok Shop ช่วงแรก ๆ ก็ลาออกไปจนหมด 

 TikTok ยังวางแผนที่จะเปิดตัว TikTok Shop ในเยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี สเปน รวมถึงสหรัฐอเมริกาในช่วงปลายปีนี้ แต่ตอนนี้ พวกเขาระบุว่า กำลังพยายามให้ตัวแอปพลิเคชันหลักเป็นที่นิยมในสหราชอาณาจักรก่อน โดย TikTok จะไปมุ่งเน้นการขายแบบไลฟ์ในประเทศแถบเอเชีย ที่ยอดการขายสินค้าเติบโตมากกว่า 

บริษัทไบต์แดนซ์ (ByteDance) ผู้สร้าง TikTok มองว่า การซื้อขายสินค้าแบบไลฟ์สตรีมโดยเหล่าครีเอเตอร์และอินฟลูเอนเซอร์ทั้งหลาย จะกลายเป็นกิจกรรมยอดฮิต ที่นำเม็ดเงินหมุนเวียนจำนวนมหาศาลมาสู่ผู้ค้าปลีก เหล่าครีเอเตอร์ และตัวแอปพลิเคชันเอง อย่างไรก็ดี จนถึงตอนนี้ยังไม่มีหลักฐานมายืนยันว่า โมเดลธุรกิจแบบไลฟ์สตรีมขายของจะเป็นที่นิยมไปทั่วโลก แม้จะมีผู้ใช้จำนวนมากที่ซื้อสินค้าผ่าน Instagram, TikTok และ YouTube มากขึ้นเรื่อย ๆ และเหล่าแพลตฟอร์มต่าง ๆ ก็พยายามทำให้การซื้อขายสินค้าแบบไลฟ์สตรีมได้รับความนิยมมากขึ้น แต่ก็ยังไม่มีใครที่สามารถถูกเรียกว่าประสบความสำเร็จอย่างจริงจัง

นอกจากนี้ ขณะที่การซื้อขายสินค้าในเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซโดยตรงยังคงเติบโต การแข่งขันเพื่อครองตำแหน่งเจ้าตลาดก็ยังคงดุเดือด เช่นในไทยที่มี Shopee กับ Lazada ปลุกปล้ำกันมา 

แม้ TikTok พยายามสร้างแพลตฟอร์มนี้มานานนับปีแล้ว แต่มันก็ยังคงต้องรอการพิสูจน์ถึงหนทางการขายสินค้าบนแอปพลิเคชันยอดนิยมนี้ ว่าจะรุ่งเรืองจนกลายเป็นผู้เล่นหลักของตลาด หรือต้องถอยกลับไปมุ่งเน้นด้านความบันเทิงเช่นเดิม แต่อย่างไรก็ดี สุดท้ายแล้ว TikTok ยังคงเป็นแหล่งข้อมูลความบันเทิง และเป็นพื้นที่ที่บรรดาครีเอเตอร์ใหม่ ๆ สร้างรายได้มหาศาล 

ที่มาของข้อมูล theverge.com

ที่มาของรูปภาพ TikTok

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง