รีเซต

จับตา! โควิด-19 "4 สายพันธุ์ย่อย" คาดจะมาแทนที่ BA.5 ในต้นปี 2566

จับตา! โควิด-19 "4 สายพันธุ์ย่อย" คาดจะมาแทนที่ BA.5 ในต้นปี 2566
TNN ช่อง16
8 ตุลาคม 2565 ( 09:07 )
46
จับตา! โควิด-19 "4 สายพันธุ์ย่อย" คาดจะมาแทนที่ BA.5 ในต้นปี 2566

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยถึงสถานการณ์โควิด-19 ว่า จากการถอดรหัสพันธุกรรมทั้งจีโนมของไวรัสโคโรนา ทั่วโลกมาตลอด 3 ปี พบว่าโอมิครอนอย่างน้อย 4 สายพันธุ์ย่อย ได้แก่ BQ.1.1 // BA.2.3.20 //BA.2.75.2 และ XBB คาดว่าจะระบาดมาแทนที่ BA.5 ในสิ้นปีนี้หรือต้นปี 2566 ส่วนประเทศใดจะเกิดการระบาดจากสายพันธุ์ย่อยใดสามารถคาดคะเนได้จากความได้เปรียบในการเติบโต-แพร่ระบาด


อัตราการเติบโต-แพร่ระบาดแต่ละสายพันธุ์ย่อยทั้ง 4 ต่างกันไปในแต่ละทวีป


ทวีปอเมริกาเหนือ โอมิครอน BQ.1.1 // BA.2.3.20 มีการเติบโต-แพร่ระบาด เหนือกว่า BA.5 สูงสุด //ในขณะที่ BJ.1 และ XBB มีการเติบโต-แพร่ระบาด ต่ำกว่า BA.5


ทวีปยุโรป โอมิครอน BQ.1.1 มีการเติบโต-แพร่ระบาด เหนือกว่า BA.5 มากที่สุด


ทวีปเอเชีย โอมิครอน XBB และ BQ.1 มีความได้เปรียบในการเติบโต-แพร่ระบาด เหนือกว่า BA.5 มากที่สุด


ทวีปโอเชียเนีย โอมิครอน BQ.1.1 และ XBB มีความได้เปรียบในการเติบโต-แพร่ระบาด เหนือกว่า BA.5 มากที่สุด


ดังนั้นประเทศไทยหากมีการระบาดจากโอมิครอนระลอกใหม่ในอนาคตคาดว่าจะมาจากสายพันธุ์ย่อย "XBB" มากที่สุด ในขณะที่ประเทศอังกฤษ มีแนวโน้มที่จะเกิดการระบาดของสายพันธุ์ย่อย "BQ.1.1" ในช่วงฤดูหน่าวที่กำลังมาเยือนมากที่สุด


ทั้งนี้ "XBB" เป็นสายพันธุ์ลูกผสมระหว่างโอมิครอน "BJ.1" และ "BA.2.75" ซึ่งมีต้นตระกูลร่วมกันคือ "BA.2" มีการกลายพันธุ์หลบเลี่ยงภูมิคุ้มได้ดีที่สุด ดื้อต่อยาประเภทแอนติบอดีสังเคราะห์(สำเร็จรูป) ทุกชนิด พบมีการแพร่ระบาดมากที่สุดในประเทศสิงคโปร์และอินเดีย ยังไม่พบในประเทศไทย



สธ. ย้ำ "ยา-วัคซีน" มีใช้เพียงพอ



ส่วนการรับมือโควิด-19 หลังประเทศไทยปรับลดระดับจากโรคติดต่ออันตราย เป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง โดยนายแพทย์ สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สถานพยาบาลในการรองรับผู้ป่วยขณะนี้ มีเพียงพอรับมือสถานการณ์ โดยเตียงมี 73,000 เตียง อัตราครองเตียงถึงวันที่ 25 กันยายน มีคนไข้โควิด-19 ที่นอนโรงพยาบาล 4,800 คน คิดเป็นร้อยละ 6 ของเตียงทั้งหมดที่มีอยู่


สำหรับยา ได้แก่ ยาฟาวิพิราเวียร์ มี 5 ล้าน 6 แสนเม็ด สั่งซื้อเพิ่ม 10 ล้านเม็ด ใช้ได้อีก 9 เดือน // โมลนูพิราเวียร์มี 20 ล้าน 3 แสนเม็ด ซื้อเพิ่ม 35 ล้านเม็ด ใช้ได้อีก 1 ปี และเรมเดซิเวียร์ มี 2 หมื่น 3 พันโดส ซื้อเพิ่ม 3 แสนโดส ใช้ได้อีก 8 เดือน หากสถานการณ์เป็นเช่นปัจจุบัน ไม่ต้องกังวลมีเตียงและยาเพียงพอแน่นอน





แนะปชช.รักษาตามสิทธิ


ด้าน นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า สบส.ได้หารือกับกองทุนรักษาพยาบาล ได้แก่ กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กองทุนหลักประกันสังคม กองทุนสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการแล้ว ยังยืนยันผู้ป่วยรักษาได้ไม่มีค่าใช้จ่ายตามสิทธิที่ตนมีอยู่ สำหรับแรงงานต่างด้าวให้ใช้สิทธิประกันภัยของแรงงาน ถ้าไม่มีประกันต้องเสียค่าใช้จ่ายเอง



ผลสำรวจอังกฤษ พบป่วยลองโควิดนาน 4 สัปดาห์



ขณะที่ นายแพทย์ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยกผลสำรวจผู้ที่มีอาการลองโควิด ในสหราชอาณาจักร พบมีผู้ป่วยที่ประสบปัญหานานกว่า 4 สัปดาห์ สูงถึง 2 ล้าน 3 แสนคน โดยราว 1 ล้าน 6 แสนคน ที่ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตประจำวัน และในจำนวนนี้ 342,000 คน ได้รับผลกระทบอย่างมาก ซึ่งช่วงอายุ 35-69 ปี เป็นกลุ่มคนที่ประสบปัญหาลองโควิดมากที่สุด


ทั้งนี้ การป้องกันตัวไม่ให้ติดเชื้อ ด้วยการใส่หน้ากากอย่างถูกต้องสม่ำเสมอ จะช่วยลดความเสี่ยงของการติดเชื้อลงไปได้มาก





ภาพ TNNOnline  / ศูนย์จีโนม 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง