รีเซต

รู้จัก “Maxlimer” เรือทำแผนที่ภูเขาไฟใต้น้ำ ข้ามมหาสมุทรแปซิฟิก

รู้จัก “Maxlimer” เรือทำแผนที่ภูเขาไฟใต้น้ำ ข้ามมหาสมุทรแปซิฟิก
TNN ช่อง16
27 สิงหาคม 2565 ( 18:27 )
129
รู้จัก “Maxlimer” เรือทำแผนที่ภูเขาไฟใต้น้ำ ข้ามมหาสมุทรแปซิฟิก

เรือหุ่นยนต์ไร้คนขับของอังกฤษเดินทางกลับหลังจากสำรวจภูเขาไฟใต้น้ำในตองกา ที่ปะทุขึ้นในเดือนมกราคมที่ผ่านมาได้สำเร็จ เตรียมน้ำข้อมูลที่ได้ไปจัดทำแผนที่ ขยายขอบเขตการสำรวจใ้ต้ท้องทะเล เพื่อการป้องกันภัยและเป็นประโยชน์ต่องานวิจัยเพิ่มขึ้น


ภาพจาก SEA-KIT International

 เรือหุ่นยนต์ลำนี้ มีชื่อว่า "แม็กซ์ไลเมอร์" (Maxlimer) เป็นเรือแบบผิวน้ำไร้คนขับ (Uncrewed Surface Vessel-USV) ความยาว 12 เมตร ซึ่งพัฒนาบริษัท ซี-คิท อินเตอร์เนชั่นแนล (SEA-KIT International) โดยภารกิจล่าสุดที่ แม็กซ์ไลเมอร์ ได้ทำหน้าที่ ก็คือการเดินทางไปสำรวจภูเขาไฟใต้น้ำขนาดใหญ่ ในประเทศตองกา หลังจากเกิดเหตุปะทุ และก่อให้เกิดคลื่นสึนามิขนาดใหญ่ ที่แผ่กระจายไปทั่วมหาสมุทรแปซิฟิก โดยข้อมูลเรือลำนี้รวบรวมไว้ ก็จะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์เข้าใจว่าทำไมการปะทุจึงส่งผลกระทบที่รุนแรง ตลอดจนช่วยทำนายลักษณะของการปะทุในอนาคตได้อีกด้วย 


ภาพจาก SEA-KIT International

 สำหรับความพิเศษของเรือลำนี้คือ สามารถแล่นได้โดยไม่ต้องมีกัปตัน และลูกเรือ แต่จะใช้ระบบควบคุมผ่านดาวเทียม จากหอบังคับการ ในเมืองโทลส์บูรี ทางตะวันออกของประเทศอังกฤษ นอกจากนี้ ยังสามารถส่งข้อมูลผ่านกล้อง 10 ตัวบนเรือ จากจุดสำรวจในตองกา ห่างจากศูนย์ควบคุมกว่า 16,000 กิโลเมตร ไปยังหน้าจอแสดงผลได้แบบเรียลไทม์ และยังสื่อสารกับเรือลำอื่น รวมถึงควบคุมการเปิดปิดสวิตช์บนเรือได้จากระยะไกล เสมือนกับมีลูกเรือเดินทางไปด้วยจริง ๆ


ภาพจาก SEA-KIT International

 สำหรับข้อดีของเรือรูปแบบนี้ นอกจากจะช่วยประหยัดต้นทุนการเดินทาง ไม่ต้องเตรียมอาหาร หรืออุปกรณ์อยู่อาศัยสำหรับมนุษย์ ตัวเรือยังมีขนาดเล็ก จึงใช้เชื้อเพลิงขับเคลื่อนเพียงแค่ 5% เมื่อเทียบกับเรือทั่วไป ดังนั้นเชื่อว่าในอนาคต เรือหุ่นยนต์ไร้คนขับ ที่ควบคุมได้จากระยะไกล อาจจะเป็นอนาคตใหม่ของการปฏิบัติภารกิจทางทะเล เช่น การสำรวจพื้นที่อันตราย อย่างการสำรวจภูเขาไฟใต้น้ำ เรือลักษณะนี้ก็จะช่วยป้องกันอันตรายต่อมนุษย์ได้ อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อโลกน้อยอีกด้วย



ขอบคุณข้อมูลจาก

bbc

thairath

scoop

eandt

ข่าวที่เกี่ยวข้อง