รีเซต

เปิดพื้นที่สุดฟิน! อ่าวโต๊ะบะ-เกาะลิดี เภตรา "หัวใจหลากสี-ปอดของคนสตูล"

เปิดพื้นที่สุดฟิน! อ่าวโต๊ะบะ-เกาะลิดี เภตรา "หัวใจหลากสี-ปอดของคนสตูล"
TNN ช่อง16
10 กุมภาพันธ์ 2564 ( 14:12 )
416
เปิดพื้นที่สุดฟิน! อ่าวโต๊ะบะ-เกาะลิดี เภตรา "หัวใจหลากสี-ปอดของคนสตูล"

ตรุษจีนปีนี้ หากนักท่องเที่ยว ครอบครัว ในพื้นที่จังหวัดสตูล และต่างจังหวัดยังนึกไม่ออกว่า จะไปเที่ยวไหน เราขอแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในพื้นที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตราทางเราขอเสนอท่องเที่ยวของจังหวัดแห่งนี้ โดยทางจังหวัดยกเป็น ปอดบริสุทธิ์ในพื้นที่  


ก่อนจะพาไปเที่ยวนั้น ขอทำความเข้าใจก่อนว่า ทำไม จึงเรียกว่า ปอดบริสุทธิ์ของจังหวัดสตูล นั้นคือทางอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา ร่วมกับ ศูนย์ข่าวปลอดควันบุหรี่ จ.สตูล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินหน้าพลักดันเป็น แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่บริสุทธิ์ ไร้ควันบุหรี่ ที่นำสู่โรคต่างๆได้เช่น โรคมะเร็ง และควันบุหรี่ยังทำให้ติด โควิด- 19 อีกด้วย 

วันนึ้จึงมาเที่ยวแบบโล่งๆปอดสะอาดปลอดควันบุหรี่ ที่อ่าวโต๊ะบะ  ทริปนี้ไปสำรวจพื้นที่ติดตั้งป้ายห้ามสูบบุหรี่ และโซนสูบบุหรี่ กับทางอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา และ ศูนย์ข่าวปลอดควัน  เลยเก็บภาพสวยๆสดๆมาฝาก


อ่าวโต๊ะบะ ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา   ด้านจังหวัดสตูล  เกาะนี้มีมนต์เสน่ห์ไม่แพ้ปราสาทหินพันยอด  นักท่องเที่ยวที่มาเยือนอ่าวแห่งนี้ จะได้ชมฟอสซิลชนิดต่างๆบนหินจุดที่สูงของอ่าว  อย่างฟอสซิลนอติลอย ที่มีทั้งแบบขดตัวเอง และแบบยาว  เห็นได้ชัดมาก  ที่อ่าวแห่งนี้จึงถูกจัดเป็นหนึ่งในเขตอุทยานธรณีโลกสตูล

จุดไฮไลท์ของอ่าวนี้ที่ต้องมาสัมผัส นั่นคือ  “หัวใจหลากสี”  ต้องแน่เท่านั้นถึงจะไปเจอได้  บางคนมองเป็น หัวใจสีน้ำเงิน หัวใจมรกต  แล้วแต่สีของน้ำ และห้วงเวลาที่ไป  มันจึงมีหลายสีตามแต่จินตนาการและมีปล่องรูปหัวใจส่องลงน้ำทะเลสวยงาม 

ทางขึ้นไปชมหัวใจที่ยอดหิน  ทางอุทยานฯเขาทำเป็นสะพานไม้เก๋ๆ แข็งแรงมากๆ กลายเป็นจุดถ่ายภาพอีกจุดหนึ่งได้เลยจ้า   ห้องน้ำก็พร้อม  ธรรมชาติก็พร้อมมาก  นั้นคือพิกัด : อ่าวโต๊ะบะ  เขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา  อ.ละงู  จ.สตูล  

จากนั้นมุ่งหน้าเรือไปยังเกาะลิดี ที่อยู่ในเขตพื้นที่อุทยานเภตราเช่นกัน งานนี้บอกเลยว่าน้ำใสมาก เห็นฝูงปลาแวกว่าย แถมจุดถ่ายรูปบนสะพานเห็นวิวเกาะแก่งสวยงาม มีจุดเล่นน้ำ บอกเลยว่าฟินๆสุด แบบี้ต้องมา ห้ามพลาด มาวันเดียวเช้าเย็นกลับก็สบายไม่เหนื่อยอีกด้วย 


เส้นทาง : ห่างจากฝั่งแผ่นดินใหญ่  6 กม.  ติดต่อสอบถามไปที่อุทยานหมู่เกาะเภตรา 074-740 272  (ทางอุทยานฯจะแนะนำวิสาหกิจชุมชนที่ให้บริการนำเที่ยว ) 

ด้านนายวิทยา  บัวพล หน.อช.เภตรา เปิดเผยว่า ทางอุทยานมีพื้นที่ส่วนใหญ่ ทั้งทางบกและทางทะเล 494.38 ตรกม. หรือ 30898 ไร่  เป็นแหล่งรวมความงามด้วยความเป็นธรรมชาติ ป่าไม้  ภูเขา และที่สำคัญกว้างคลุมไปถึงจังหวัดตรัง ดังนั้นทางอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตราจึงเดินหน้าอนุรักษ์พื้นที่ในเขตอุทยานฯทั้งชายหาด และเกาะจุดพักพิง สถานที่พัก ไร้ควันบุหรี่ และจัดโซนที่สูบบุหรี่ห่างไกลพื้นที่จุดท่องเที่ยว นั้นหมายความว่า คนที่สูบบุหรี่ก็เข้ามาเที่ยวได้ แต่!!อย่าสูบในพื้นที่ห้ามสูบ เรามีที่สุบไว้ให้แล้ว ควรทำตามกติกากฎทางอุทยานฯ

นายนพดล นพสุวรรณ  นายช่างเทคนิคชำนาญงาน ผู้รับผิดชอบงานควบคุมยาสูบและสุรา สสจ.สตูล กล่าวว่า วันนี้ลงสำรวจจุดติดป้าย และจุดห้ามสูบ เห็นแล้วว่า อุทยานฯเหมาะสมกับการจัดระบบอย่างดีมาก และเป็นธรรมชาติที่สวยงามมาก เราจึงต้องการพลักดันให้อุทยานเภตราเป็นพื้นที่ไร้ควันบุหรี่จริงๆ

นายอเนก  ขันทสิกรรม ผู้สื่อข่าวศูนย์ข่าวปลอดควัน จ.สตูล กล่าวว่า โครงการนี้ทางมูลนิธิฯเห็นความสำคัญอย่างมาก ซึ่งทางมูลนิธิฯเองสนับสนุนส่งเสริมให้อุทยานปลอดควัน และที่นี่จะเป็นตัวอย่างของอุทยานฯ ว่า คนสูบไม่มี ถึงมีแต่ก็ไม่กล้าสูบ เป็นปอดธรรมชาติ ที่คนสตูลต้องมาเที่ยว ต่อไป


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง