รีเซต

พี่จีนจัดหนัก รุกเขากระทะ ตัดไม้เหี้ยน ปลูกต้นยูคาลิปตัส นับ 100 ไร่

พี่จีนจัดหนัก รุกเขากระทะ ตัดไม้เหี้ยน ปลูกต้นยูคาลิปตัส นับ 100 ไร่
ข่าวสด
11 มกราคม 2565 ( 14:17 )
117
พี่จีนจัดหนัก รุกเขากระทะ ตัดไม้เหี้ยน ปลูกต้นยูคาลิปตัส นับ 100 ไร่

ข่าววันนี้ 1 ม.ค. 2565 นายชัยรัตน์ แพภิรมย์รัตน์ นายอำเภอปลวกแดง จ.ระยอง พร้อมด้วยนายสมยศ สุขถาวร หน.ป่าไม้ ร.ย.2 ร.ท.ภสุ ทิพยจันทร์ หัวหน้าชุดรวบรวมและตรวจสอบข่าวสาร กอ.รมน.จ.ระยอง เจ้าหน้าที่ที่ดินรังวัด อ.ปลวกแดง พร้อมด้วยผู้ใหญ่บ้าน และกำลังเจ้าหน้าที่

 

เข้าตรวจสอบพื้นที่ เขากระทะ ชุมชนบ้านเขาระฆัง ซอยเขาระฆัง 6 เฉลิมราช-บ้านใต้สุน ม.2 ต.ตาสืทธิ์ อ.ปลวกแดง จ.ระยอง หลังได้รับแจ้งว่ามีการบุกรุกพื้นที่เขากระทะจนเหี้ยนนับร้อยไร่

 

 

จากการตรวจสอบพบว่าเขากระทะถูกบุกรุกแผ้วถางจนเกือบถึงยอดเขาปลูกต้นยูคาลิปตัส จึงเดินขึ้นไปตรวจสอบ พบว่ามีการตัดต้นไม้ออกแล้วปลูกต้นยูคาลิปตัสเต็มพื้นที่ประมาณ 100 ไร่ เหลือเพียงพื้นที่บนยอดเขาที่สูงชันที่ยังมีไม้ป่าขึ้นอยู่

 

นายชัยพร กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่ามีการบุกพื้นที่เขากระทะจริง ประมาณ 100 ไร่ สำหรับพื้นที่ดังกล่าว พบว่าเจ้าของที่ดินเดิม จำนวน 412 ไร่ ได้ขายให้กับบริษัทของคนจีนแห่งหนึ่ง หลังจากนั้นได้มีการบุกรุกขึ้นไปบนเขากระทะที่อยู่ติดแนวเขตที่ซื้อมาจนเหี้ยนเตียน และปลูกต้นยูคาลิปตัสเต็มพื้นที่

 

 

จึงให้เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบพิกัด เพื่อทำการตรวจสอบพิกัดพื้นที่ ว่าถูกบุกรุกไปทั้งหมดจำนวนกี่ไร่ พร้อมทั้งปักป้ายประกาศพร้อมประสานทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปลวกแดง ระยองเข้าร่วมตรวจสอบ ก่อนจะนำหลักฐานการบุกรุกเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้บุกรุกต่อไป

 

ด้านนางสว่างจิตต์ เลาหะโรจนพันธ์ ประธานอาสาสมัครพิทักษ์ สิ่งแวดล้อม อ.ปลวกแดง กล่าวว่า สำหรับพื้นที่เขากระทะเป็นป่าชุมชน โดยมีเจ้าของเดิมซึ่งเป็นหลงจู้ในพื้นที่ ได้มีการขายที่ดินให้กับบริษัทคนจีน ที่ทำการบุกรุกแผ้วถางจนเขากระทะเหลือแต่ยอดเขา ซึ่งสร้างความเสียหายต่อทรัพยากรธรรมชาติอันทรงคุณค่าของชุมชน จึงต้องการให้มีการจับกุมผู้กระทำผิดตัวจริงมาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็ว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง