รีเซต

เปิดสถิติผู้ป่วยเบาหวาน เพิ่มขึ้น 1 แสนคนต่อปี เสียชีวิต 200 รายต่อวัน

เปิดสถิติผู้ป่วยเบาหวาน เพิ่มขึ้น 1 แสนคนต่อปี เสียชีวิต 200 รายต่อวัน
TNN ช่อง16
9 พฤศจิกายน 2563 ( 11:29 )
3.3K
เปิดสถิติผู้ป่วยเบาหวาน เพิ่มขึ้น 1 แสนคนต่อปี เสียชีวิต 200 รายต่อวัน

วันนี้ (9พ.ย.63) สมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทย แถลงข่าวจัดงานวันเบาหวานโลกประจำปี 2563  โดยจัดขึ้นในหัวข้อ Nurses Make the Difference for Diabetes หรือ เปลี่ยนวิกฤตเบาหวานด้วยพลังแห่งการพยาบาล 

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิง วรรณี นิธิยานันท์ นายกสมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทย เปิดเผยสถิติผู้ป่วยโรคเบาหวานในประเทศไทยมีจำนวนกว่า 5 ล้านคนหรือเปรียบเทียบ 1 ใน 11 คนไทยที่อายุ 15 ปีขึ้นไป กำลังป่วยด้วยโรคเบาหวานและมีอัตราเพิ่มขึ้นประมาณ 1 แสนคนต่อปี โดยจำนวนนี้มีถึงร้อยละ 40 ที่ไม่รู้ว่าตัวเองป่วย

ขณะที่ผู้ได้รับการวินิจฉัยและดูแลรักษามีเพียงร้อยละ 54.1 หรือเพียง 2.6 ล้านคน ซึ่งในจำนวนนี้มีเพียง 1 ใน 3 คน ที่สามารถบรรลุเป้าหมายในการรักษา ทำให้มีผู้ป่วยโรคเบาหวานในประเทศไทย เสียชีวิตมากถึง 200 รายต่อวัน

สิ่งที่น่ากังวล คือ ความชุกของเบาหวานที่เกิดขึ้นจากปัญหาโรคอ้วนและพฤติกรรมการใช้ชีวิตในเด็กวัยรุ่นและวัยทำงานมีแนวโน้มสูงขึ้น ซึ่งบุคคลกลุ่มนี้เป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ

สำหรับ วันเบาหวานโลก ตรงกับวันที่ 14 พฤศจิกายนของทุกปี โดยปีนี้กำหนดให้มีการรณรงค์ในหัวข้อ เปลี่ยนวิกฤติเบาหวานด้วยพลังแห่งการพยาบาล ซึ่งสมาพันธ์เบาหวานนานาชาติ มีเป้าหมายสร้างความตระหนักของประชาชนทั่วโลกต่อบทบาทหน้าที่ของพยาบาล ในการร่วมคัดกรอง ให้คำแนะนำการปฏิบัติตนเพื่อป้องกันและการรักษาโรคเบาหวานตลอดจนภาวะแทรกซ้อน

นอกจากนี้ พยาบาลยังมีส่วนช่วยในการเสริมพลังใจให้กับผู้ป่วยและครอบครัว ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้สอดคล้องกับเป้าหมายในการรักษา

ทั้งนี้ ในปี 2564 ประเทศไทย ได้รับคัดเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมใหญ่ของสมาพันธ์เบาหวานนานาชาติ 2564 ซึ่งเป็นการประชุมของเครือข่ายแพทย์ นักวิทยาศาสตร์ พยาบาล นักวิชาการ เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และการบริหารจัดการเกี่ยวกับโรคเบาหวาน โดยผลักดันให้โรคเบาหวานเป็นวาระด้านสุขภาพของโลกที่ต้องร่วมมือกันดูแลและป้องกัน  ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-9 ธันวาคม2564 


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง