รีเซต

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (1 มี.ค.2565)

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (1 มี.ค.2565)
TeaC
1 มีนาคม 2565 ( 19:21 )
480
เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (1 มี.ค.2565)

ข่าววันนี้ เข้าสู่วันที่ 6 สำหรับสถานการณ์วิกฤตรัสเซียและประเทศยูเครน ที่ยังยุติความขัดแย้งไม่ได้  อ่านต่อ เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (28 ก.พ.2565)

 

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (1 มี.ค.2565)

 

ยูเอ็นเผยพลเรือนยูเครนดับแล้วอย่างน้อย 536 ราย อพยพพ้นประเทศกว่า 6.6 แสน


สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ระบุว่า นับตั้งแต่เกิดเหตุสู้รบในยูเครน มีพลเรือนเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 536 ราย ซึ่งในจำนวนนี้เป็นเด็ก 13 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกราว 400 คน อย่างไรก็ดี คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (OHCHR) คาดว่าตัวเลขความสูญเสียที่แท้จริงน่าจะสูงกว่านี้มก โดยในจำนวนผู้เสียชีวิต 253 รายอยู่ในโดเนตสค์และลูฮานสค์


ขณะที่ โครงการอาหารโลกของยูเอ็นกำลังขยายการดำเนินกิจกรรมในยูเครน เพื่อให้สามารถรองรับการให้ความช่วยเหลือผู้คนไทยมากถึง 3.1 ล้านคน แม้ว่าปัจจุบันเสบียงอาหารจะเหลือน้อยก็ตาม


ด้านสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) กล่าวว่า ขณะนี้มีชาวยูเครนมากกว่า 660,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก เดินทางออกจากยูเครนมายังประเทศข้างเคียงในห้วงเวลา 6 วันนับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครน


ทั้งนี้สถานการณ์ตามแนวชายแดนของประเทศเพื่อนบ้านยูเครน ยังคงมีผู้คนที่มารอข้ามแดนเป็นจำนวนมาก โดยที่โปแลนด์ ผู้คนต้องรอนานกว่า 60 ชั่วโมงเพื่อข้ามแดน ขณะที่คิวรอที่พรมแดนโรมาเนียก็ยาวถึง 20 กิโลเมตร

 

ข้อมูล : มติชน

 

ยูเครนอ้าง รัสเซียสูญทหารกว่า 5,700 นาย 

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า โฆษกของกองทัพยูเครนแถลงอ้างว่า มีทหารรัสเซียถูกสังหารเสียชีวิตในช่วง 5 วันแรกของการสู้รบในระหว่างการทำสงครามรุกรานยูเครนของรัสเซียแล้วมากกว่า 5,700 นาย และมีทหารรัสเซียที่ถูกกองกำลังยูเครนจับเป็นเชลยอีกกว่า 200 นาย นอกจากนี้ ยังมีรถถังของรัสเซีย 198 คัน รถหุ้มเกราะ 846 คัน และ เฮลิคอปเตอร์ 29 ลำ ที่ถูกทำลายย่อยยับ

อย่างไรก็ดีบีบีซีระบุว่ายังไม่สามารถตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลนี้ได้ แต่กระทรวงกลาโหมของอังกฤษเชื่อว่ากองทัพรัสเซียเผชิญความสูญเสียอย่างหนักในการทำสงครามโจมตียูเครนครั้งนี้เองของรัสเซีย

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ รัสเซียจำต้องออกมายอมรับถึงความสูญเสียในกองกำลังตนเองในยูเครน แต่ไม่ยอมระบุตัวเลขการสูญเสีย จากที่ผ่านมารัสเซียอ้างว่าไม่มีทหารรัสเซียถูกสังหารเสียชีวิต

 

ข้อมูล : มติชน

 

สมัชชาใหญ่ UN จ่อโหวตมติ ‘โดดเดี่ยวรัสเซีย’ ตอบโต้กรณีรุกรานยูเครน

สมาชิกสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติทั้ง 193 ประเทศ เริ่มต้นการประชุมพิเศษวาระฉุกเฉินกรณีวิกฤตการณ์ในยูเครนเมื่อวานนี้ (28 กุมภาพันธ์) ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนจะมีการลงมติโดดเดี่ยวรัสเซียภายในสัปดาห์นี้ ด้วยการประณามการรุกรานยูเครน และเรียกร้องให้กองทัพรัสเซียยุติการสู้รบและถอนกำลังทหารออกจากยูเครน

 

ผู้นำยูเครน ขอให้ชาติตะวันตกจัดตั้งเขตห้ามบิน ห้ามการยิงขีปนาวุธรัสเซีย หลัง 5 วันยิงกว่า 113 ลูก


ประธานาธิบดี “เซเลนสกี” ของยูเครน เรียกร้องชาติตะวันตก พิจารณาจัดตั้งเขตห้ามบิน เพื่อห้ามการยิงขีปนาวุธของรัสเซีย 
ประธานาธิบดี โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวล่าสุดเมื่อวานนี้ (28 กุมภาพันธ์) ว่า ถึงเวลาแล้วที่ชาติตะวันตกต้องพิจารณาจัดตั้ง “เขตห้ามบิน” เพื่อห้ามการยิงขีปนาวุธของรัสเซีย และห้ามเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ของรัสเซีย เพื่อตอบโต้ที่รัสเซียระดมยิงเมืองคาร์คีฟของยูเครน


เซเลนสกีระบุว่า รัสเซียยิงขีปนาวุธแบบร่อน 113 ลูก จรวดอีก 56 ลูก ในช่วง 5 วันที่ผ่านมา นับตั้งแต่เริ่มรุกรานยูเครนตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ และไม่ยอมหยุดยิงหลายเมืองในยูเครน ในระหว่างที่เริ่มเจรจากับเจ้าหน้าที่ยูเครนรอบแรกในเบลารุสเมื่อวานนี้ (28 กุมภาพันธ์)


เซเลนสกียังกล่าวหาว่า รัสเซียก่ออาชญากรรมสงคราม และควรถูกนำขึ้นศาลโลก


ส่วนสถานการณ์สู้รบในยูเครนล่าสุด ซึ่งเป็นสถานการณ์ต่อสู้ครั้งใหญ่ที่สุดที่เกิดขึ้นกับประเทศในยุโรป นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมา


โดยภาพถ่ายดาวเทียมล่าสุดในเมืองเชอร์นิฮิฟ ทางเหนือของยูเครน จาก BlackSky เผยภาพเพลิงกำลังลุกไหม้คลังสินค้าแห่งหนึ่งในวานนี้ หลังจากเกิดการต่อสู้อย่างรุนแรงระหว่างทหารยูเครนกับทหารรัสเซียในเมืองดังกล่าว


ข้อมูล : TNN World

ประธานาธิบดียูเครน ลงนามสมัครเป็นสมาชิก EU

ประธานาธิบดียูเครนสมัครเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป โวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนลงนามสมัครเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปแล้ว Twitter ของรัฐสภายูเครน ระบุว่า "นี่คือช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์" (This is a historic moment!)

ข้อมูล : TNN World

 

ผู้ลี้ภัยจาก 'ยูเครน' เดินทางถึงพรมแดน 'โรมาเนีย'

กลุ่มผู้ลี้ภัยชาวยูเครนหลากหลายวัยทั้งเด็กและผู้ใหญ่รับความช่วยเหลือจากคณะเจ้าหน้าที่ในเมืองซิเรตของโรมาเนีย โดยช่วงไม่กี่วันนี้ มีชาวยูเครนจำนวนมากเดินทางสู่พรมแดนโรมาเนีย หลังรัสเซียเริ่มปฏิบัติการทางทหารภายในยูเครน 

 

ข้อมูล : Xinhua Thai

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง