รีเซต

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (28 ก.พ.2565)

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (28 ก.พ.2565)
TeaC
28 กุมภาพันธ์ 2565 ( 19:20 )
666
เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (28 ก.พ.2565)

ข่าววันนี้ สถานการณ์วิกฤตรัสเซียและประเทศยูเครนยังดุเดือดมาอย่างต่อเนื่อง ตลอด 5 วันที่ผ่าน ล่าสุดรัสเซีย-ยูเครนนัดเจรจาหาทางออกในวิกฤตยูเครนแล้ว ประธานาธิบดียูเครนแถลงล่าสุด พร้อมส่งตัวแทนเจรจารัสเซียที่ชายแดนยูเครนและเบลารุส หลังผู้นำเบลารุสต่อสายตรงพูดคุย วันนี้มาเกาะติดสถานการณ์กันต่อ และหวังให้ความขัดแย้งครั้งนี้สิ้นสุดอย่างสันติโดยเร็ว  อ่านต่อ เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (27 ก.พ.2565)

 

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (28 ก.พ.2565)

 

รัสเซีย เผยโจมตีเป้าหมายทางทหารยูเครน นับพัน-คุมน่านฟ้าทั้งหมดแล้ว

เวลา 19.20 น. อิกอร์ โคนาเชนคอฟ โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ระบุว่ากองทัพรัสเซียได้โจมตีเป้าหมายที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานทางทหารของยูเครนรวม 1,114 รายการแล้ว โดยโคนาเชนคอฟรายงานโดยอ้างแถลงการณ์จากกระทรวงฯ ว่าเป้าหมายข้างต้นนั้นรวมไปถึง "จุดควบคุมและศูนย์ติดต่อสื่อสาร 31 แห่ง" พร้อมเสริมว่ากองทัพอากาศรัสเซียได้ครองน่านฟ้า (Air Supremacy) เหนือเขตแดนทั้งหมดของยูเครนแล้ว ส่วนกองทัพบกรัสเซียก็ควบคุมเมืองเบิร์ดแยนสก์และเมืองเอเนอร์โกดาร์ของยูเครนไว้ได้แล้ว

อย่างไรก็ดี รายงานข่าวข้างต้นยังไม่ได้รับการยืนยันจากฝ่ายยูเครน


ข้อมูล : Xinhua Thai

กองทัพ-ชาวยูเครนต้านทานกลับรัสเซีย

ประชาชนชาวยูเครน รวมถึงทหารอาสาต่างร่วมออกแรงต่อต้านการรุกรานของรัสเซีย ด้วยอุปกรณ์เท่าที่พอจะหาได้ สร้างเป็นอาวุธ หรือสิ่งกีดขวาง  โดยเว็บไซต์ The Moscow Times รายงานถ้อยแถลงจากนายอิกอร์ โคนาเชนคอฟ โฆษกกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย ที่ยอมรับเป็นครั้งแรกวานนี้ (27 กุมภาพันธ์) ว่า กองทัพรัสเซียได้สูญเสียกำลังทหาร ระหว่างเคลื่อนพลในปฏิบัติการพิเศษในยูเครนที่ยืดเยื้อต่อเนื่อง ทั้งระบุว่า มีทหารหลายนายเสียชีวิตและบาดเจ็บ แต่ไม่มีการระบุในรายละเอียดว่า ความสูญเสียที่เกิดขึ้นกับกองทัพรัสเซียนั้น มากน้อยเพียงใด


นี่ถือเป็นครั้งแรก ที่ทางการรัสเซียออกมารายงานความสูญเสียกำลังพลในปฏิบัติการยูเครน นับตั้งแต่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน สั่งเปิดปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครนช่วงเช้าของวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ข้อมูล : TNN WORLD

 

รัสเซียยึดเมืองเบอร์เดียนสค์ของยูเครนสำเร็จ

เวลา 12.30 น. สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า กองกำลังรัสเซียเข้ายึดเมืองเบอร์เดียนสค์ ซึ่งเป็นเมืองท่าทางตอนใต้ของยูเครนได้เป็นผลสำเร็จแล้ว

ปูตินอ้างตะวันตกไม่เป็นมิตร สั่งการ “กองกำลังนิวเคลียร์” เตรียมพร้อมทำศึก!

เอเอฟพี และบีบีซีรายงานความคืบหน้าสถานการณ์ความไม่สงบใน ประเทศยูเครน หลังกองทัพรัสเซียเปิดฉากโจมตีทางการทหารตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมาว่า

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย สั่งการให้กองกำลังป้องปรามทางนิวเคลียร์ของประเทศเตรียมความพร้อมในระดับสูง และกล่าวหาชาติตะวันตกว่ากำลังดำเนินมาตรการที่ไม่เป็นมิตรต่อรัสเซีย สร้างความตึงเครียดให้กับนานาประเทศเนื่องจากรัสเซียมีคลังอาวุธนิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกและมีขีปนาวุธจำนวนมาก

“ผมสั่งการให้รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมและเสนาธิการกองทัพรัสเซียยกระดับกองกำลังป้องปรามของกองทัพรัสเซียเข้าสู่ปฏิบัติการต่อสู้พิเศษ พวกคุณเห็นแล้วว่าประเทศตะวันตกไม่เพียงแต่ไม่เป็นมิตรกับประเทศของเราในด้านเศรษฐกิจเท่านั้น ผมหมายถึงการคว่ำบาตรที่ผิดหลักการ

และเจ้าหน้าที่อาวุโสของประเทศชั้นนำขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ยอมให้มีการแถลงการณ์เชิงรุกต่อประเทศของเราด้วย” นายปูตินกล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์ ขณะที่นายเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมรัสเซีย กล่าวยืนยันตามแถลงการณ์ของนายปูติน

นางเจน ซากี โฆษกประจำทำเนียบขาวแห่งสหรัฐอเมริกา กล่าวว่าทางการสหรัฐประณามประธานาธิบดีปูตินต่อคำสั่งให้กองกำลังนิวเคลียร์รัสเซียเตรียมพร้อมต่อสู้ การแถลงการณ์ของนายปูตินในวันที่ 4 วันหลังจากกองทัพรัสเซียเริ่มปฏิบัติการโจมตียูเครน ถือเป็นการยกระดับที่อันตรายและเป็นส่วนหนึ่งของรูปแบบการหาข้อแก้ตัวที่สร้างขึ้นเพื่อพิสูจน์ความก้าวร้าว

ด้านเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวว่า ความเคลื่อนไหวของนายปูตินเกิดขึ้นในขณะที่กองกำลังยูเครนซึ่งได้รับความช่วยเหลือทางอาวุธจากชาติตะวันตก และยังคงขัดขวางการรุกของกองทัพรัสเซีย

“เราเชื่อว่านี่ไม่ได้เป็นเพียงขั้นตอนที่ไม่จำเป็นสำหรับนายปูตินเท่านั้น แต่ยังเป็นการยกระดับขึ้นอีกด้วย ที่ว่าไม่จำเป็นเพราะรัสเซียไม่เคยตกอยู่ภายใต้การคุกคามของชาติตะวันตก นาโต และแน่นอนว่าไม่ได้อยู่ภายใต้การคุกคามใดๆ จากยูเครน ส่วนการยกระดับนั้นเนื่องจากเห็นได้ชัดว่ามีความเป็นไปได้ที่จะเกิดการเพิ่มกองกำลัง หากมีการคาดการณ์ที่ผิดพลาดก็อาจทำให้สิ่งต่างๆ อันตรายมากขึ้นได้”

เจ้าหน้าที่อาวุโสระบุ และปฏิเสธที่จะเปิดเผยว่ากองกำลังนิวเคลียร์ของสหรัฐซึ่งใหญ่เป็นอันดับสองของโลกได้รับการแจ้งเตือนให้เตรียมความพร้อมในระดับสูงหรือไม่ “ผมจะบอกเพียงว่าเรายังมั่นใจในความสามารถในการป้องกันตัวเองและชาติพันธมิตรของเรา นั่นรวมถึงในขอบเขตการป้องปรามเชิงกลยุทธ์ด้วย”

ขณะเดียวกัน กระทรวงกลาโหมสหรัฐ (เพนตากอน) ระบุถึงสถานการณ์การสู้รบในยูเครนว่าขณะนี้รัสเซียส่งกำลังพลเข้าประจำการในยูเครนแล้วประมาณ 2 ใน 3 ของเจ้าหน้าที่ 150,000 นายที่รัสเซียตรึงกำลังบริเวณชายแดน แต่จากข้อมูลเบื้องลึกของเพนตากอนพบว่ากองกำลังรัสเซียยังไม่บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ก่อนหน้าจะข้ามพรมแดนยูเครน

แผนการที่เห็นได้ชัดที่สุดของรัสเซียคือการยึดเมืองใหญ่ที่สุดสองเมืองอย่างรวดเร็ว ทั้งกรุงเคียฟและเมืองคาร์คีฟ แต่แผนดังกล่าวหยุดชะงักลงเนื่องจากกองกำลังยูเครนเดินหน้าต่อต้านรัสเซียได้อย่างสร้างสรรค์

รัสเซียยังไม่บรรลุสิ่งที่ตั้งใจไว้ สหรัฐไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าเป็นความล้มเหลวในการวางแผนหรือการดำเนินการ แต่รัสเซียจะปรับตัวและยังมีกำลังพลอีก 1 ใน 3 ส่วนที่จะบุกโจมตีจากชายแดนเข้ามายังส่วนกลาง

 

ข้อมูล : ข่าวสด

ยูเครนยอมเจรจากับรัสเซีย 

รัสเซีย-ยูเครนนัดเจรจาหาทางออกในวิกฤตยูเครนแล้ว ประธานาธิบดียูเครนแถลงล่าสุด พร้อมส่งตัวแทนเจรจารัสเซียที่ชายแดนยูเครนและเบลารุส หลังผู้นำเบลารุสต่อสายตรงพูดคุย


ทำเนียบประธานาธิบดียูเครนเปิดเผยว่า ประธานาธิบดี โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน พร้อมส่งตัวแทนรัฐบาลยูเครนไปเจรจากับตัวแทนรัฐบาลรัสเซีย โดยจุดนัดพบของตัวแทนสองประเทศ อยู่ใกล้แม่น้ำปริปยัต บริเวณพรมแดนติดประเทศเบลารุส 
นายเยฟเกนี เยนิน รัฐมนตรีช่วยกระทรวงกิจการภายในประเทศ เผยว่า นัดพบครั้งนี้จะเกิดในช่วงเช้าวันนี้ (28 กุมภาพันธ์) ตามเวลาท้องถิ่น


ทั้งนี้ การเปิดโต๊ะเจรจาของตัวแทนยูเครน-รัสเซีย มีขึ้นหลังจากประธานาธิบดี อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโกแห่งเบลารุส ต่อสายตรงพูดคุยกับประธานาธิบดียูเครน 


โดยผู้นำเบลารุสรับประกันว่า เครื่องบินรบ เฮลิคอปเตอร์ และขีปนาวุธทั้งหมดในพรมแดนเบลารุสจะตรึงอยู่บนพื้นดิน ระหว่างที่ผู้แทนยูเครนเดินทางไปจนกระทั่งกลับมา


ด้านผู้นำยูเครนกล่าวว่า ระหว่างที่ตัวแทนยูเครนอยู่ที่สถานที่เจรจา ฝั่งประธานาธิบดีเสนาธิการ และผู้บัญชาการกองทัพ รวมถึงกองทัพ พร้อมประจำการ เพื่อป้องกันประเทศและพรมแดนของยูเครน


ที่ผ่านมา ยูเครนเปิดทางพร้อมเจรจากับรัสเซีย แต่มีข้อแม้ คือ จะไม่เข้าไปคุยในเบลารุส เพราะรัสเซียคงกองกำลังทหารและซ้อมรบอยู่ที่นั่น ขณะที่ มีรายงานจากกองทัพยูเครนว่า ยิงสกัดขีปนาวุธนำวิถีที่ยิงมาจากเบลารุสได้ ก่อนจะถึงเป้าหมายในกรุงเคียฟของยูเครน

 

ข้อมูล : TNN WORLD

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง