รีเซต

ปักกิ่งเปิดพิพิธภัณฑ์คลองใหญ่ เล่าประวัติศาสตร์โบราณ

ปักกิ่งเปิดพิพิธภัณฑ์คลองใหญ่ เล่าประวัติศาสตร์โบราณ
Xinhua
29 ธันวาคม 2566 ( 16:02 )
40
ปักกิ่งเปิดพิพิธภัณฑ์คลองใหญ่ เล่าประวัติศาสตร์โบราณ

(แฟ้มภาพซินหัว : พิพิธภัณฑ์คลองใหญ่แห่งปักกิ่ง หรือพิพิธภัณฑ์นครหลวงสาขาตะวันออก ในศูนย์บริหารเทศบาลกรุงปักกิ่งของจีน วันที่ 27 ธ.ค. 2023)

ปักกิ่ง, 29 ธ.ค. (ซินหัว) -- กรุงปักกิ่งของจีนได้เปิดให้สาธารณชนเข้าชมพิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับความเชื่อมโยงระหว่างกรุงปักกิ่งและคลองใหญ่หรือคลองต้าอวิ้นเหอ อายุ 2,500 ปี เมื่อวันพุธ (27 ธ.ค.) ที่ผ่านมา

รายงานระบุว่าพิพิธภัณฑ์คลองใหญ่แห่งปักกิ่ง หรือพิพิธภัณฑ์นครหลวงสาขาตะวันออก ตั้งอยู่ที่ศูนย์บริหารเทศบาลกรุงปักกิ่ง และมีพื้นที่ใช้สอยรวมเกือบ 100,000 ตารางเมตร

ถานเสี่ยวหลิง รองภัณฑารักษ์ประจำพิพิธภัณฑ์ฯ กล่าวว่าส่วนจัดแสดงหลักมุ่งเน้นประวัติศาสตร์ของกรุงปักกิ่งและคลองโบราณ สะท้อนการพึ่งพากันและกันของเมืองและทางน้ำขุดฝีมือมนุษย์

"มีคำกล่าวเก่าแก่ในปักกิ่งว่าเมืองนี้ลอยมาจากคลองใหญ่ โดยตามประวัติศาสตร์แล้ว คลองใหญ่ทำหน้าที่เป็นช่องทางหลักของการขนส่งสินค้าและเผยแพร่วัฒนธรรมต่างๆ" ถานกล่าว

(แฟ้มภาพซินหัว : นิทรรศการที่พิพิธภัณฑ์คลองใหญ่แห่งปักกิ่ง หรือพิพิธภัณฑ์นครหลวงสาขาตะวันออก ในศูนย์บริหารเทศบาลกรุงปักกิ่งของจีน วันที่ 27 ธ.ค. 2023)

ถานเผยว่าพิพิธภัณฑ์แห่งใหม่นี้ที่เป็นหนึ่งในสามสิ่งปลูกสร้างโดดเด่นของศูนย์บริหารฯ มีรูปทรงคล้ายลำเรือในคลอง โดยผสมผสานองค์ประกอบเรือ การล่องเรือ และลำน้ำเข้าสู่สถาปัตยกรรมของอาคาร

อนึ่ง คลองใหญ่หรือคลองต้าอวิ้นเหอนั้นเชื่อมโยงกรุงปักกิ่งและนครหางโจวในมณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน จัดเป็นทางน้ำขุดฝีมือมนุษย์ที่มีความยาวมากที่สุดในโลก

อย่างไรก็ดี บางช่วงบางตอนของคลองสายนี้เริ่มเหือดแห้งในช่วงครึ่งแรกของศตวรรษที่ 20 เนื่องด้วยการทำกิจกรรมของมนุษย์และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ทว่าจีนได้ดำเนินโครงการจ่ายน้ำเพิ่มเติม ซึ่งช่วยเติมเต็มส่วนที่แห้งเหือดในปี 2022 เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 100 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง