รีเซต

'นราธิวาส' พบคลัสเตอร์งานศพ 38 ราย นายอำเภอรือเสาะยันควบคุมได้

'นราธิวาส' พบคลัสเตอร์งานศพ 38 ราย นายอำเภอรือเสาะยันควบคุมได้
มติชน
20 มกราคม 2565 ( 14:44 )
65
'นราธิวาส' พบคลัสเตอร์งานศพ 38 ราย นายอำเภอรือเสาะยันควบคุมได้

ข่าววันนี้ 20 มกราคม นายวิชาญ ชัยเศรษฐสัมพันธ์ นายอำเภอรือเสาะ จ.นราธิวาส เปิดเผยว่า  ขณะนี้อำเภอรือเสาะได้มีคลัสเตอร์ใหญ่จากงานศพที่วัดทรายทอง บ้านบากง ต.รือเสาะ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส โดยเกิดจากญาติของผู้เสียชีวิตที่เดินทางมาจากจังหวัดกระบี่ เพื่อร่วมงานศพที่อ.รือเสาะ ระหว่างนั้นเริ่มมีอาการเหมือนเป็นไข้ เมื่อเดินทางกลับจ.กระบี่ จึงไปหาหมอ เมื่อพบว่าตนเองติดเชื้อโควิด-19 จึงแจ้งให้ญาติที่อ.เสาะทราบ หลังจากนั้นคนในครอบครัวจึงซื้อ ATK มาตรวจ ผลเป็นบวก จึงแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอรือเสาะทราบ

 

“จากนั้นในวันที่ 16 ม.ค. จึงเรียกบุคคลที่เข้าร่วมงานศพมาตรวจ ATK หาเชื้อโควิด-19 รอบแรกตรวจ จำนวน 150 ราย พบเป็นบวก 28 ราย วันที่ 17 ม.ค.65 ตรวจเพิ่ม จำนวน 87 ราย พบผลเป็นบวก จำนวน 6 ราย วันที่ 18 ม.ค.65 ตรวจเพิ่ม จำนวน 50 ราย พบเป็นบวก จำนวน 4 ราย รวมพบผู้ติดเชื้อ จำนวน 38 ราย และได้ส่งเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลรือเสาะ เพื่อตรวจอาการอีกครั้งก่อนจะส่งกลับไปรักษาตัวแบบแบบ Home Isolation และรักษาด้วยการกินยาต้านไวรัสฟาวิพิราเวียร์ ส่วนในรายที่เป็นบุคคลในครอบครัวและผู้ร่วมงานซึ่งมีผลตรวจ ATK เป็นลบในรอบแรก ได้ทำการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ทันที และเมื่อครบ 5 วันหลังการตรวจรอบแรก บุคคลกลุ่มดังกล่าวจะมีการตรวจซ้ำอีกครั้งเพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่พบผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ดังกล่าวอีก” นายวิชาญ กล่าว

 

นายวิชาญ กล่าวต่อว่า ยืนยันว่า ศบค.อ.รือเสาะ สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ เพราะเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและเจ้าหน้าที่ปกครองเข้าควบคุมพื้นที่เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทันที อีกทั้งผู้ติดเชื้อและกลุ่มเสี่ยงทั้งหมด ฉีดวัคซีนครบ 100 เปอร์เซ็นต์ ทำให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมดไม่มีอาการ หรือมีอาการเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ประกอบกับเมื่อใช้ยุทธศาสตร์ของ ศบค.จ.นราธิวาส คือ กรณีตรวจ ATK แล้วผลเป็นบวก จะเร่งจ่ายยาต้านไวรัสฟาวิพิราเวียร์ทันทีภายใน 24 ชั่วโมง ทำให้สามารถควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนโรงเรียนที่เปิดเรียนแบบ On-Site ครบ 100 เปอร์เซ็นต์ไปแล้ว จะไม่ได้รับผล เพราะทุกโรงเรียนมีมาตรการควบคุมป้องกันและแผนเผชิญเหตุที่เข้มงวดและรัดกุมอยู่แล้ว ดังนั้นจึงสามารถเปิดเรียนได้ตามปกติทุกแห่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง