รีเซต

จีนมุ่งเพิ่มศักยภาพ 'การบริโภคในชนบท' หนุนเศรษฐกิจเติบโต

จีนมุ่งเพิ่มศักยภาพ 'การบริโภคในชนบท' หนุนเศรษฐกิจเติบโต
Xinhua
22 กรกฎาคม 2566 ( 16:37 )
31
จีนมุ่งเพิ่มศักยภาพ 'การบริโภคในชนบท' หนุนเศรษฐกิจเติบโต

22 ก.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันศุกร์ (21 ก.ค.) เจิงเหยี่ยนเต๋อ เจ้าหน้าที่กระทรวงเกษตรและกิจการชนบทของจีน แถลงข่าวว่าจีนจะเพิ่มความพยายามปลดปล่อยศักยภาพการบริโภคในพื้นที่ชนบท ขณะการบริโภคมีบทบาทสำคัญต่อการรักษาเสถียรภาพการเติบโตของเศรษฐกิจและการขยับขยายอุปสงค์ภายในประเทศ

เจิงกล่าวว่ายอดค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคในพื้นที่ชนบทของจีน ช่วงครึ่งแรกของปีนี้ (มกราคม-มิถุนายน) เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.4 เมื่อเทียบปีต่อปี สูงกว่ายอดค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคในเขตเมืองราว 0.3 จุด โดยระดับการบริโภคของชาวชนบทยังมีช่องว่างการเติบโตขนาดใหญ่

จีนจะพยายามเพิ่มรายได้ของชาวชนบทเพื่อขยายการบริโภค โดยปรับใช้มาตรการเกื้อหนุนความราบรื่นของช่องทางเพิ่มรายได้ พัฒนากลุ่มอุตสาหกรรมที่มีอัตลักษณ์เฉพาะในชนบท และเสริมสร้างการฝึกอบรมอาชีพแก่แรงงานต่างถิ่น

ขณะที่การสร้างสรรค์นวัตกรรมจากด้านอุปทานมีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนการบริโภค ซึ่งจีนจะกระตุ้นชาวชนบทซื้อข้าวของเครื่องใช้ในบ้านอันเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและยานยนต์พลังงานใหม่ พร้อมกับพัฒนาการท่องเที่ยวพักผ่อนในชนบทเพื่อเพิ่มการบริโภค

เจิงทิ้งท้ายว่าจีนจะทำให้โลจิสติกส์ในพื้นที่ชนบทมีความราบรื่นเพื่ออำนวยความสะดวกด้านการบริโภคเพิ่มขึ้น และกำกับควบคุมความเป็นระเบียบเรียบร้อยของตลาดในพื้นที่ชนบทเพื่อเพิ่มความมั่นใจของเหล่าผู้บริโภค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง