รีเซต

วันกองทัพอากาศ 9 เมษายน ประวัติวันกองทัพอากาศ

วันกองทัพอากาศ 9 เมษายน ประวัติวันกองทัพอากาศ
TrueID
9 กุมภาพันธ์ 2566 ( 11:32 )
110
วันกองทัพอากาศ 9 เมษายน ประวัติวันกองทัพอากาศ

วันกองทัพอากาศ 9 เมษายน ของทุกปีเป็นวันที่กระทรวงกลาโหมได้ยกฐานะกรมทหารอากาศขึ้นเป็นกองทัพอากาศเป็นครั้งแรก

วันกองทัพอากาศ

โดยกิจการด้านการบินของประเทศไทยได้ถือกำเนิดขึ้นในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 เมื่อครั้งที่นายชาร์ล ว็อง แด็ง บอร์น ชาวฝรั่งเศส ได้แสดงการบินโดยใช้เครื่องบินปีกสองชั้นแบบ Henri Farman IV เป็นครั้งแรก ณ สนามม้า สระปทุม (ราชกรีฑาสโมสร) ซึ่งทำให้ชาวไทยได้รู้จักกับเครื่องบินเป็นครั้งแรก

 

 

โดยต่อมา กระทรวงกลาโหมได้ตั้งแผนกการบินขึ้นในกองทัพบก พร้อมทั้งคัดเลือกนายทหารบก 3 คน ซึ่งมีคุณสมบัติเหมาะสมไปศึกษาวิชาการบิน ณ ประเทศฝรั่งเศส ได้แก่ พันตรีหลวง ศักดิ์ศัลยาวุธ, ร้อยเอกหลวง อาวุธสิขิกร และร้อยโท ทิพย์ เกตุทัต ซึ่งทั้ง 3 ท่านนี้ได้รับพระราชทานยศและบรรดาศักดิ์ตามลำดับ คือ พลอากาศโท พระยาเฉลิมอากาศ, นาวาอากาศเอก พระยาเวหา สยานศิลปสิทธิ์ และ นาวาอากาศเอก พระยาทะยานพิฆาต โดยกองทัพอากาศได้ยกย่องให้เป็น บุพการีของกองทัพอากาศ

ขณะที่ต่อมา ทางราชการได้สั่งซื้อเครื่องบินจำนวน 8 เครื่อง ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นทางอากาศของไทย โดยเริ่มต้นจากนักบินเพียง 3 คน และเครื่องบินอีก 8 เครื่องเท่านั้น ซึ่งการบินของไทยในระยะแรกได้ใช้สนามม้าสระปทุม หรือราชกรีฑาสโมสร เป็นสนามบิน แต่ด้วยความไม่สะดวกหลายประการ ทั้ง 3 ท่านจึงได้พิจารณาหาพื้นที่ที่มีความเหมาะสมต่อการบินและได้เลือกเอาตำบลดอนเมืองแห่งนี้เป็นที่ตั้งสนามบิน พร้อมทั้งได้ก่อสร้างอาคาร สถานที่ โรงเก็บเครื่องบิน อย่างถาวรขึ้น ซึ่งปัจจุบันคือสนามบินดอนเมืองนั่นเอง

จากนั้นในปี พ.ศ. 2464 กระทรวงกลาโหมได้พิจารณาเห็นว่ากำลังทางอากา มิได้เป็นกำลังเฉพาะในด้านยุทธศาสตร์ทางทหารเท่านั้น แต่มีประโยชน์อย่างกว้างขวางต่อกิจการด้านอื่น ๆ จึงได้แก้ไขการเรียกชื่อจากกรมอากาศยานทหารเป็น "กรมอากาศยาน" และเป็น "กรมทหารอากาศ" ในเวลาต่อมา โดยให้อยู่ในบังคับบัญชาของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมโดยตรง พร้อมทั้งได้มีการกำหนดยศทหารและการเปลี่ยนแปลงเครื่องแบบจากสีเขียวมาเป็นสีเทา ดังเช่นปัจจุบัน 

 

ที่มาข้อมูล : กองทัพอากาศ

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง