รีเซต

ชาวหมากแข้งน้อมกราบฝ่าพระบาท รำลึกพระมหากรุณาธิคุณ

ชาวหมากแข้งน้อมกราบฝ่าพระบาท รำลึกพระมหากรุณาธิคุณ
TNN ช่อง16
6 พฤศจิกายน 2563 ( 14:15 )
364
ชาวหมากแข้งน้อมกราบฝ่าพระบาท รำลึกพระมหากรุณาธิคุณ

ชาวบ้านหมากแข้ง ต.กกสะทอน อ.ด่านซ้าย จ.เลย พื้นที่แห่งประวัติศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10  เสด็จฯมาคุ้มครองชาวบ้าน ทหาร ตำรวจ จากการโจมตีของผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ เมื่อ 44 ปีที่ผ่านมา

 

ชาวบ้านเล่าว่าเหตุการณ์ในวันนั้นแม้ผ่านมา 44 ปีเต็ม แต่เหมือนเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อวาน แม้วันเวลาจะผ่านมากี่ปี แต่พวกเขายังคิดถึงพระองค์ทุกวันไม่เคยลืม ไม่มีวันไหนเลยที่จะไม่คิดถึงพระองค์ ชาวบ้านรอดปลอดภัย และอยู่ดีกินดีจนถึงทุกวันนี้ เพราะพระองค์ ในยามนั้น เสียงปืน เสียงระเบิด ที่โอบล้อมหมู่บ้านมาเกือบยี่สิบวัน ชาวบ้าน หวาดกลัว โดดเดี่ยว และสิ้นหวัง เข้าออกหมู่บ้านไม่ได้ ไม่รู้จะพึ่งใคร 


เฮลิคอปเตอร์ ทหารถูกยิงตก ที่บ้านผู้ใหญ่บ้าน ชาวบ้าน หนุ่มๆในหมู่บ้าน จัดเวรยามอาสามาช่วยคุ้มครองเฮลิคอปเตอร์ลำนั้น ด้วยความหวาดหวั่น เฮลิคอปเตอร์จะระเบิดซ้ำ คนจะตาย ผู้ก่อการร้ายจะยิงถล่ม 


ยามบ่ายของวันที่ 5 พฤศจิกายน 2519 เวลา 15.30 น. พระบาทก้าวแรกที่กระโดดจากเฮลิคอปเตอร์สัมผัสผืนดินหมากแข้ง ท้องฟ้าที่อึมครึมยามนั้น สว่างไสวทันที พระองค์ คือ แสงสว่าง พระองค์ คือ ขวัญ กำลังใจ พระองค์ คือ ผู้คุ้มครอง พระองค์ คือ ยามของหมู่บ้านหมากแข้งในคืนนั้น ท่ามกลางอากาศหนาวเหน็บติดลบสององศาเซลเซียส


เช้าวันที่ 6 พฤศจิกายน เสด็จฯ ปลอบขวัญ นักเรียน ครู ชาวบ้าน ที่โรงเรียนเย็นศิระบ้านหมากแข้ง และทรงย้อนกลับมาอีกครั้งในวันที่ 14 พฤศจิกายน เพื่อติดตามให้กำลังใจและพระราชทานสิ่งของ


ชาวบ้านยังจำคำสอนของพระองค์อยู่ในหัวใจตลอดมา  ถ้าไม่มีพระองค์ในวันนั้นจะไม่มีบ้านหมากแข้งในวันนี้


"วันนี้พวกเขาอยู่ดีกินดี มีสัมมาชีพ สร้างศูนย์เรียนรู้เกษตร ศูนย์เรียนรู้ทอผ้าไหม สร้างหมู่บ้านท่องเที่ยว  พวกเขารวมตัวกันพัฒนาชุมชนกันอย่างไม่หยุดยั้ง...รักพระองค์ที่สุด  คิดถึงพระองค์ตลอดเวลา

นี่ คือ คนของพระราชา...ที่ตั้งรกรากอยู่ที่นี่มาเกือบพันปี..คนหมากแข้งที่สืบเชื้อสายมาแต่พ่อขุนบาลเมืองและพ่อขุนบางกลางหาว ปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์สุโขทัย สยามประเทศ"


วันนี้ ชาวบ้านที่อยู่ในเหตุการณ์และได้อยู่ใกล้ชิดพระองค์ในยามนั้น ได้พากันมาน้อมรำลึก

ถึงพระมหากรุณาธิคุณ ที่พวกเขาไม่เคยลืม พวกเขาออกมานั่งรอเฝ้ารับเสด็จฯ และก้มกราบฝ่าพระบาท บนพื้นดิน ณ เวลา และ จุดที่พระองค์ทรงกระโดดจากเฮลิคอปเตอร์พระที่นั่งลงสู่บ้านหมากแข้ง พร้อมเปล่งเสียง “ทรงพระเจริญ” และความรู้สึกที่มีต่อพระองค์จากหัวใจของพวกเขา

ในการนี้ แม่ครูป๊อด นายกองโทธารณา คชเสนี และคณะ ได้พาชาวบ้านมานั่งรอรับเสด็จฯ ณ สถานที่จริงให้ตรงกับวันและเวลาเมื่อ 44 ปีที่แล้ว และน้อมรำลึกกราบฝ่าพระบาท ในวันแห่งประวัติศาสตร์สำคัญนี้ด้วย



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง