รีเซต

ลุ้นข่าวดี! ดีอีเอส จ่อแจกคอมพิวเตอร์ฟรี 13 ล้านเครื่องให้นักเรียน

ลุ้นข่าวดี! ดีอีเอส จ่อแจกคอมพิวเตอร์ฟรี 13 ล้านเครื่องให้นักเรียน
TNN ช่อง16
29 พฤศจิกายน 2565 ( 11:21 )
50
ลุ้นข่าวดี! ดีอีเอส จ่อแจกคอมพิวเตอร์ฟรี 13 ล้านเครื่องให้นักเรียน

ดีอีเอส ชงของขวัญปีใหม่เข้าครม.เพิ่ม จัพร้อมจัดคอมพิวเตอร์ฟรี 13 ล้านเครื่อง



นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่ากระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือดีอีเอส กล่าวว่า มาตรการของขวัญปีใหม่ 2566 ที่จะมอบให้กับประชาชนนั้น กระทรวงดีอีเอสได้เสนอไปแล้วหลายเรื่อง และความชัดเจนคือ การสร้างระบบแจ้งเตือนประชาชนในเรื่องภัยออนไลน์รูปแบบต่างๆ ผ่านแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง โดยร่วมกับธนาคารกรุงไทย 


และยังมีมาตรการของขวัญอื่นๆ เช่น การใช้อินเตอร์เน็ตฟรี ได้รับการสนับสนุนจากบริษัท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) การส่งไปรษณีย์ราคาถูก หรืออาจมีการให้บริการด้านอื่นๆ ที่มีราคาถูกลง เป็นต้น ซึ่งมาตรการต่างๆ จะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเร็วๆ นี้ 


นอกจากนี้ยังได้ดำเนินงานจัดทำ พ.ร.ก.มาตรการป้องกันการหลอกลวงทางออนไลน์ ดำเนินการภายใต้กระทรวงดีอีเอส ครอบคลุมเรื่องการตรวจสอบบัญชีม้า การเปิดบัญชีธนาคาร หรือมีการซื้อขายบัญชีระหว่างกันเพื่อดำเนินการผิดกฎหมายและการโอนเงินที่ผิดปกติต่างๆ ส่อพฤติกรรมเกี่ยวกับอาชญากรรมฉ้อโกงเงินทุกรูปแบบ 


โดยเฉพาะด้านออนไลน์ จะใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ตรวจจับความผิดปกติ รวมถึงจะเพิ่มอำนาจทางกฎหมายให้กับธนาคารต่างๆ สามารถยับยั้งการเดินบัญชีดังกล่าวได้ และแจ้งเตือนประชาชนผ่านช่องทางต่างๆ เช่น แอปเป๋าตัง เป็นต้น


สำหรับแผนการดำเนินงานของกระทรวงดีอีเอสปี 2566 ได้ปรับแผนการทำงานเป็นระยะ 3 ครอบคลุมการทำงาน 5 ปี เริ่มตั้งแต่ปี 2566-2570 จะพัฒนาการทำงานจากไทยแลนด์ 4.0 เป็นสมาร์ทไทยแลนด์ที่นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ให้เกิดประโยชน์และมีประสิทธิภาพสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในทุกแขนง อาทิ สมาร์ทซิตี้ สมาร์ทฟาร์ม สมาร์ทโกเวอร์เมนต์ หรือรัฐบาลดิจิทัล เป็นต้น พร้อมเตรียมมอบเครื่องคอมพิวเตอร์ให้กับเยาวชน จำนวน 13 ล้านเครื่อง ให้กับเยาวชนกลุ่มยากจน 13 ล้านคน




ภาพ AFP 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง