รีเซต

ทิศทางของ AWS ในประเทศไทยปี 2023 ทุ่มทุนกว่า 1.9 แสนล้านบาท

ทิศทางของ AWS ในประเทศไทยปี 2023 ทุ่มทุนกว่า 1.9 แสนล้านบาท
TNN ช่อง16
16 มกราคม 2566 ( 10:40 )
54
ทิศทางของ AWS ในประเทศไทยปี 2023 ทุ่มทุนกว่า 1.9 แสนล้านบาท

ก้าวเข้าสู่ปี 2023 แอมะซอน เว็บ เซอร์วิส (AWS หรือ Amazon Web Service) เชื่อว่าระบบคลาวด์ (Cloud) จะมีบทบาทที่สำคัญมากขึ้น ในการช่วยให้องค์กรในอาเซียน (ASEAN) และประเทศไทยบรรลุวัตถุประสงค์ทางธุรกิจ 

เป้าหมายในปี 2023 

โดยแอมะซอน เว็บ เซอร์วิสมีเป้าหมายที่จะช่วยให้ลูกค้าใช้ประโยชน์จากระบบคลาวด์ของบริษัทได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด เพื่อสร้างนวัตกรรม, ลดค่าใช้จ่าย และช่วยเปิดตลาดให้กับหลาย ๆ ธุรกิจของไทยไปสู่ตลาดระดับภูมิภาคและระดับโลก


สำหรับในอีก 5 ปี ข้างหน้า นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าปริมาณข้อมูลจะมีมากขึ้นกว่า 2 เท่าเมื่อเทียบกับช่วงเริ่มต้นของยุคดิจิทัล ทำให้การจัดการข้อมูลขนาดใหญ่และการเติบโตของข้อมูลนั้น เป็นทั้งความท้าทายและโอกาสสำหรับทุกองค์กร ซึ่งจำนวนธุรกิจในประเทศไทยจะมีการใช้คลาวด์เพิ่มขึ้นเช่นกัน


โดยในปี 2023 นี้ แอมะซอน เว็บ เซอร์วิสจะมุ่งเน้นไปที่กลุ่มลูกค้าในธุรกิจการเงิน, ธุรกิจค้าปลีก และอุตสาหกรรมการผลิต ที่คาดการณ์ว่ามีอัตราการเติบโตสูงในด้านการใช้คลาวด์ ซึ่งบริษัท เอสไอเอส ดิสทริบิวชั่น ประเทศไทย จำกัด มหาชน (SiS) ผู้แทนจำหน่าย (Distributor) สินค้าไอทีชั้นนำในประเทศไทย จะเข้ามามีบทบาทเป็นผู้แทนจำหน่ายรายแรกให้กับแอมะซอน เว็บ เซอร์วิสสำหรับกลุ่มผู้ใช้บริการที่เป็นภาคเอกชน เพื่อส่งเสริมการเติบโตด้านดิจิทัลด้วยการขยายฐานคู่ค้าและตัวแทนจำหน่าย


แผนการลงทุนกว่า 1.9 แสนล้านบาท ในประเทศไทย 

นอกจากนี้  แอมะซอน เว็บ เซอร์วิสยังมีแผนสร้างรีเจียน (Region) หรือศูนย์รับข้อมูลขนาดใหญ่ ซึ่งจะทำหน้าที่เชื่อมกับศูนย์ข้อมูลขนาดเล็ก (Data Center) ในท้องถิ่น และเชื่อมกับศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่อื่น ๆ ของแอมะซอน เว็บ เซอร์วิสทั่วโลก เพื่อเสถียรภาพของการรับส่งข้อมูลบนคลาวด์ของแอมะซอน เว็บ เซอร์วิส โดยในตอนนี้เริ่มมีการก่อสร้างแล้ว ด้วยเงินลงทุนมากกว่า 5 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1.9 แสนล้านบาท ในระยะเวลา 15 ปี ซึ่งถือเป็นการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดของแอมะซอน เว็บ เซอร์วิสในประเทศไทยจนถึงปัจจุบัน


ข้อมูลและภาพจาก AWS

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง