รีเซต

นายกสมาคมฯ ชี้ราคาทองปรับสูงสุดเป็นประวัติการณ์จากในช่วง 8 ปี-รูปพรรณขึ้นถึงบาทละ 6 พัน

นายกสมาคมฯ ชี้ราคาทองปรับสูงสุดเป็นประวัติการณ์จากในช่วง 8 ปี-รูปพรรณขึ้นถึงบาทละ 6 พัน
ข่าวสด
20 กรกฎาคม 2563 ( 17:26 )
231
นายกสมาคมฯ ชี้ราคาทองปรับสูงสุดเป็นประวัติการณ์จากในช่วง 8 ปี-รูปพรรณขึ้นถึงบาทละ 6 พัน

 

นายกสมาคมฯ เผย ราคาทองคําปรับสูงสุดเป็นประวัติการณ์จากในช่วง 8 ปี เหตุกองทุนขนาดในสหรัฐ ซื้อทองในตลาดโลกเพิ่มขึ้น ประกอบกับเงินบาทอ่อนค่าลงทำให้ราคาทองคำเวลานี้ปรับตัวสูงขึ้น แต่จะถึงระดับบาทละ 3 หมื่นบาทหรือไม่นั้น ยังไม่สามารถตอบได้

ทองราคาพุ่งสูงสุดรอบ8ปี - นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ กล่าวว่า สถานการณ์ราคาทองคําที่ปรับสูงสุดเป็นประวัติการณ์จากในช่วง 8 ปี ที่ราคาทองคำอยู่ที่บาทละ 27,100 บาท เวลานี้ทำสถิติสูงสุดอยู่ที่ 27,200 บาท โดยสาเหตุที่ราคาขยับขึ้นเนื่องจากกองทุนขนาดในสหรัฐ มีการซื้อทองในตลาดโลกเพิ่มขึ้น ส่งผลทำให้ราคาทองปรับตัวสูงขึ้น ประกอบกับเศรษฐกิจโลกที่ได้รับผล กระทบจากโควิด-19 ทำให้มีการลงทุนทองคำซึ่งถือเป็นสินทรัพย์ที่มีความมั่นคงสูง ประกอบกับสถานการณ์ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงทำให้ราคาทองคำเวลานี้ปรับตัวสูงขึ้น แต่จะถึงระดับบาทละ 30,000 บาทหรือไม่นั้น ยังไม่สามารถตอบได้ แต่ขอให้นักลงทุนพิจารณาข้อมูลประกอบการซื้อเพื่อลดความเสี่ยง

โดยการปรับตัวมาลงทุนทองคำเพราะเป็นสินทรัพย์ที่มีความมั่นคงสูง โดยกองทุนขนาดใหญ่ในสหรัฐ หรือ SPDR มีการซื้อทองคำแท่งไปแล้ว 315 ตัน ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ขณะที่ราคาจำหน่ายทองรูปพรรณในประเทศมีการปรับเพิ่มขึ้น 20% หรือบาทละ 6,000 บาท ตั้งแต่ต้นปี

โดยบรรยากาศการซื้อขายทองคำในเวลานี้บรรยากาศไม่ได้คึกคักเหมือนในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากส่วนใหญ่เทขายไปแล้วก่อนหน้านี้

และจากราคาทองที่มีการปรับตัวสูงขึ้นส่งผลทำให้มีการฉวยโอกาสทั้งในส่วนของทองคำแท่งและทองรูปพรรณ โดยประเมินความเสียหาย จากการฉวยโอกาส ของมิจฉาชีพและค้าทองปลอมอยู่ที่ปีละ 2,000 ล้านบาท ส่วนใหญ่ความเสียหายไปอยู่ที่โรงรับจำนำขนาดเล็กที่ไม่ได้มีเครื่องตรวจสอบที่ได้มาตรฐาน โดยมิจฉาชีพจะใช้วิธีการตัดต่อหัวท้ายของทองรูปพรรณ โดยทางสมาคมจะเร่งให้ความรู้กับผู้ประกอบการ โรงรับจำนำและร้านค้าต่างๆ ในขณะที่ผู้บริโภคขอให้ซื้อทองคำจากร้านที่ได้มาตรฐาน และสำหรับการค้าออนไลน์จะต้องมีการตรวจสอบก่อนซื้อ โดยให้ตั้งข้อสังเกตหากมีการลดราคาทองมากเกินความเป็นจริงขอให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นกลุ่มของพวกมิจฉาชีพ

ในขณะที่ นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT กล่าวว่า ทางสถาบันได้รับการร้องเรียนการระบาดของทองปลอมมีจำนวนกว่า 10 ราย ส่วนใหญ่เป็นทองคำแท่ง ซึ่งการตรวจสอบทองคำแท่งอาจทำได้ยาก เนื่องต้องใช้เครื่องมือเฉพาะในการตรวจสอบจึงจะรู้ถึงความผิดปกติของทองแท่งดังกล่าวและผู้บริโภคส่วนใหญ่ซื้อทองคำแท่งจะเป็นการซื้อเก็บ ทำให้ไม่ได้ตรวจสอบหลังจากนั้น จึงเกิดเป็นช่องโหว่ให้เกิดการฉ้อโกงได้ แต่ยังมั่นใจว่าจะลงทุนทองคำยังสามารถทำได้เพราะถือว่ามีความเสี่ยงน้อยกว่าการลงทุนประเภทอื่นๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาคมประกาศราคาทองวันนี้ (20 ก.ค.) ทองคำแท่ง รับซื้อที่ 27,100.00 บาท และขายออกที่ 27,200.00 บาท ส่วนทองรูปพรรณรับซื้อที่ 26,605.80 บาท และขายออกที่ 27,700.00 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง