รีเซต

วิธีดู ทองปลอม 6 ประเภท แบบฉบับโรงรับจำนำ

วิธีดู ทองปลอม 6 ประเภท แบบฉบับโรงรับจำนำ
TrueID
10 ตุลาคม 2565 ( 13:33 )
2.3K
วิธีดู ทองปลอม 6 ประเภท แบบฉบับโรงรับจำนำ

ซื้อทองต้องสังเกต ระวังถูกหลอก นอกจากจะเสียเงินแล้วยังเสียรู้ให้มิจฉาชีพ สังเกตทองปลอมทั้งหมด 6 ประเภท 

 

ทองปลอม ระบาดในช่วงที่ราคาทองมาแรงพุ่งสูงขึ้นไม่หยุดทำให้เรื่องทองอยู่ในความสนใจของประชาชนเป็นอย่างมาก สะท้อนให้เห็นถึงเรื่อง 'สภาวะเศรษฐกิจ' ที่มีการแปรปรวนอยู่ตลอดเวลาจนมีสถานประกอบการณ์ยื่นล้มลายไปหลายที่ และด้วยสถานการณ์โรคระบาดโควิดทำให้คนไม่ค่อยออกจากบ้าน เลือกที่จะซื้อของทางโลกออนไลน์ที่รวมไปถึงการซื้อทองในปัจจุบันนี้ด้วยเช่นกัน วันนี้ทาง TrueID News มีเคล็ดลับเรื่องการดูทองปลอมมาบอกเพื่อป้องกันการถูกหลอกจากการซื้อทองมาให้

 

จากการสัมภาษณ์ นางสาวนภัส หลักคำ ผู้จัดการอาวุโส สถานธนานุเคราะห์ โรงรับจำนำของรัฐ (สธค.) สาขาปากเกร็ด เผยว่า การซื้อทองควรจะเลือกร้านที่ได้มาตรฐาน น่าเชื่อถือ หรือร้านที่อยู่ในสมาคมผู้ค้าทอง เพราะเป็นร้านที่อยู่ในมาตรฐานที่กำหนดไว้ แต่ถ้าอยู่ในต่างจังหวัด หาร้านของสมาคมไม่ได้ให้เลือกร้านที่น่าไว้วางใจ หรือเป็นร้านที่ตั้งมานาน แต่ถ้าเป็นร้านที่ขายใน 'โลกออนไลน์' ควรจะเป็นร้านที่ดูมีแบรนด์ หรือเป็นเจ้าของเครื่องหมายการค้าที่ได้มาตรฐาน และอยู่ในสมาคมผู้ค้าทองรับรอง หรือดูเป็นทางการน่าเชื่อถือ 

 

วิธีการดูทองจริง ทองปลอม

  • โดยคุณสมบัติของทองมีลักษณะที่มี ความวาว เหลืองปลั่ง มีความอ่อนนุ่ม ยกตัวอย่างที่เป็นสร้อยคอ ให้ลองจับและขืน ๆ เส้น แล้วจะรู้สึกอ่อนนุ่มมือ หรือเวลาวางทองที่มือ ทองจะไม่กระจาย จะอยู่เป็นก้อน และจะมีความถ่วง หรือต่อให้เส้นไม่ใหญ่ แต่ก็จะมีน้ำหนัก เพราะทองจะมีความถ่วงจำเพาะ แต่ถ้าเป็นทองโปร่งก็อาจจะมีการกระจายได้ โดยสามารถใช้เล็บกดเบา ๆ ลงจะนุ่มตามมือ และถ้าเป็นตัวเส้นทองตัน ๆ ก็จะอยู่เป็นก้อนในอุ้มมือ โดยการสังเกตนี้เป็นการสังเกตทางกายภาพเท่านั้น

 

  • การสังเกตโดยมีกล้องส่อง ให้ส่องตรงปลายเส้นทองคำ เพราะจะมีการประทับตราร้านเอาไว้ที่ปลายสร้อย หรือห่วง จะเป็นตัวภาษาจีน และตัวเลข 96.5 โดยตัวเลขนี้หมายถึงมาตรฐานทองคำในประเทศที่ยอมรับ โดยการส่องกล้องก็จะช่วยให้เห็นความมันวาว ประกายของทองมากยิ่งขึ้น และเห็นความสม่ำเสมอของทองทั้งเส้น

 

ภาพประกอบจาก : AFP

 

ทองปลอมมี 6 ประเภท ได้แก่

  1. ทองชุบ โดยตัวข้างในอาจจะเป็นโลหะ ทองแดง นำมาชุมทอง เรียกว่าการกะไหล่ทอง จะเห็นตามข้างทางที่ร้านรับชุบทองต่าง ๆ เพราะพอเป็นโลหะอื่น สีจะชืดจาง เลยสามารถนำไปชุบได้
  2. น้ำประสานทอง โดยน้ำประสานทองปกติจะเป็นตัวเชื่อมที่ให้แต่ละห่วงและแต่ละข้อเชื่อมติดกัน บางทีใส่พวกนี้เข้าไปมาก ๆ จะทำให้ทองด้อยคุณภาพ ซึ่งตัวนี้อาจจะไม่ได้ปลอมทั้งเส้นเหมือนที่มีโลหะอื่น เพียงแต่ว่าใช้น้ำประสานทองเข้าไปมากเพื่องถ่วงน้ำหนักทอง เขาก็จะได้ส่วนต่างตรงนั้นไป
  3. ทองปลอมตัดต่อหัวท้าย ประเภทนี้ถือว่าเป็นการยอมลงทุนของคนที่ปลอมทอง เพราะตัวเส้นจะใช้วัสดุอื่น แต่ส่วนตัวหัวตัวท้ายจะเป็นของจริงที่มีการใส่ประทับตราและใส่ตัวเลขเพื่อให้ดูเหมือนทองจริงมากขึ้น โดยกรณีนี้จะต้องดูให้ระเอียดทั้งเส้น ตัวเส้นจะต้องไม่ใหญ่ผิดปกติจากน้ำหนักของมัน รวมถึงสีของทองก็จะไม่เหมือนหรือไม่สม่ำเสมอกัน แต่จะเป็นสีซีด ทองอมเขียวไม่เหลืองปลั่ง สีจะไม่สวย
  4. ปลอมข้างในเป็นเงิน จะใส่เงินไว้ให้มีน้ำหนัก ข้างนอกทำเป็นตัวหุ้ม
  5. ทองด้อยคุณภาพ หรือทองเขียว คือการทำทองที่ด้อยกว่ามาตรฐานประมาณ 60-70% ทองจะออกเขียว ๆ นานไปสีจะซีด แต่ทองแบบนี้ไม่ถึงกับเรียกว่าทองปลอม เพราะเป็นแค่ลักษณะด้อยคุณภาพแค่นั้น ส่วนมากทองแบบนี้ร้านที่ขายจะไม่ได้อยู่ในสมาคมผู้ค้าทอง แต่เป็นร้านค้าทั่วไปที่ค่อนข้างหลากหลาย
  6. ทองหุ้ม ข้างในจะเป็นเงินและใช้ทองหุ้ม คล้ายช็อกโกแลตเคลือบ โดยทองหุ้มจะเป็นทองที่ตรวจสอบยากมาก เพราะข้างนอกเป็นทองแท้ เป็นการทำที่ลงทุน เพราะจะมีทอง 1 ใน 3 เรียกว่าเป็นการปลองอย่างลงทุนเช่นกัน และจะใช้โลหะที่มีความทวงจำเพาะใกล้เคียง และมีคุณลักษณะที่ไม่ต่างจากทองมากนัก

 

ภาพประกอบจาก : AFP

 

นอกจากประเภทของของปลอมแล้ว ในด้านกฎหมายเองยังผิดตาม มาตรา ๓๔๑ และ มาตรา ๓๔๓ 

  • มาตรา ๓๔๑ ผู้ใดโดยทุจริต หลอกลวงผู้อื่นด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้ง และโดยการหลอกลวง ได้ไปซึ่งทรัพย์สินจากผู้ถูกหลอกลวงหรือบุคคลที่สาม ทำ ถอน หรือทำลายเอกสารสิทธิ ผู้นั้นกระทำความผิดฐานฉ้อโกง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

  • มาตรา ๓๔๓ ถ้าการกระทำความผิดตามมาตรา ๓๔๑ ได้กระทำด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จต่อประชาชน หรือด้วยการปกปิดความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้งแก่ประชาชน ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นางสาวนภัส หลักคำ ผู้จัดการอาวุโส สธค. ยังกล่าวทิ้งท้ายอีกว่า "ทองคำเป็นสิ่งที่ไม่ว่ากี่ปีราคาก็จะยังคงเพิ่มขึ้น และเป็นสิ่งที่มีคุณค่า ประชาชนที่จะซื้อดูให้มั่นใจ การซื้อทองต้องลงทุนเยอะ เสียเงินคนจึงให้ความสำคัญในการซื้อเป็นอย่างมาก"

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง : 

 

ข้อมูลจาก : สถาบันนิติธรรมาลัย

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง