รีเซต

ร้านนวดแผนไทย เจ็บหนัก เปิดร้านไร้ลูกค้า ซ้ำหมอนวดยังติด 'โควิด'

ร้านนวดแผนไทย เจ็บหนัก เปิดร้านไร้ลูกค้า ซ้ำหมอนวดยังติด 'โควิด'
ข่าวสด
28 พฤษภาคม 2564 ( 20:17 )
196
ร้านนวดแผนไทย เจ็บหนัก เปิดร้านไร้ลูกค้า ซ้ำหมอนวดยังติด 'โควิด'

 

โควิด : คณะกรรมการโรคติดต่อ จ.อุดรธานี สั่งปิด 14 ร้านนวดแผนไทยเพิ่มอีก 3 วัน หลังพบหมอนวดติด โควิด รายที่ 2 เจ้าของร้านโอด ขนาดเปิดได้ยังไร้ลูกค้า

 

 

เมื่อวันที่ 28 พ.ค. 2564 คณะกรรมการโรคติดต่อ จ.อุดรธานี สั่งปิดร้านนวดแผนไทยหนองประจักษ์ ถนนเทศา เขตเทศบาลนครอุดรธานี เพิ่ม 3 วัน หลังจากเมื่อวันทรา 21 พ.ค. ได้ออกตรวจเชิงรุก ที่ร้านนวดแผนดังกล่าว เนื่องจากมีหมอนวดแผนไทยอยู่ในกลุ่มเสี่ยง และพบว่าติดเชื้อ โควิด 1 ราย ซึ่งการสอบสวนโรคไม่ทราบว่าติดเชื้อจากใคร จึงได้สั่งปิดร้านนวดทั้ง 14 ร้าน

 

 

ตั้งแต่วันที่ 22-24 พ.ค. เพื่อทำความสะอาดและฆ่าเชื้อ และวันนี้หมอนวดแผนไทย ซึ่งอยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูง ตรวจพบว่าติดเชื้อเพิ่มอีก 1 ราย ในขณะนี้มีหมอนวดแผนไทยติด โควิด แล้ว 2 ราย จึงต้องสั่งปิดร้านนวดแผนไทยต่ออีก 3 วัน

น.ส.ธัญลักษณ์ เยื่องชมพู อายุ 40 ปี ชาวจ.อุดรธานี เจ้าของร้านนวดแผนไทย ถนนบ้านโนน เขตเทศบาลนครอุดรธานี เปิดเผยว่า ตนเปิดร้านนวดแผนไทยได้ 2 ปี ช่วงไม่มี โควิด มีลูกค้ามาใช้บริการจำนวนมาก หักค่าใช้จ่ายแล้ว ยังมีเงินเหลือส่งกลับบ้านเดือนละ 3,000 บาท

 

 

แต่พอ โควิด ระบาด รอบแรกต้องปิดร้าน 3 เดือน รอบสองไม่ปิดร้านแต่ลูกค้าหายไปเยอะ และรอบสามหนักสุดไม่ปิดร้าน แต่ไม่มีลูกค้าเลยติดต่อกันหลายวัน บางวันก็มีลูกค้า 1-2 คน ทำให้ ไม่มีเงินแม้แต่จะกินข้าว แต่ก็ต้องเปิดร้านไปเรื่อย ๆ เพราะค่าเช่าร้านและค่าน้ำ ค่าไฟ ก็ต้องจ่ายเหมือนเดิม

 

"เพราะมีผู้ติดเชื้อในจ.อุดรธานี จำนวนมาก จึงต้องระมัดระวังตัวเอง ทั้งผวากลัวลูกค้า จึงต้องสวมหน้ากากและล้างมือประจำ โดยให้ลูกค้าล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ ลงชื่อและเบอร์โทรไว้ ถ้าตนได้ฉีดวัคซีนยิ่งดี เพราะจะได้มีภูมิคุ้มกัน และความมั่นใจ ในการประกอบอาชีพ แต่หากสถานการณ์ไม่ดีขึ้น ตนแบกภาระไม่ไหว ก็ต้องกลับไปอยู่บ้าน ทำไร่ ทำนา และรับจ้างทั่วไป"

นายอุเทน หาแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุข (สสจ.) อุดรธานี แถลงสถานการณ์ โควิด-19 อุดรธานี ที่ยังพบผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยต่อเนื่อง โดยวันนี้พบเพียง 2 ราย สะสม 477 ราย หายกลับบ้าน 405 ราย รักษาตัวอยู่ 69 ราย (วิกฤตและกึ่งวิกฤต 8 ราย) เสียชีวิตสะสม 3 ราย

 

 

ขณะการสอบสวนผู้ติดเชื้อรายที่ 470-477 พบว่า มีผู้ติดเชื้อมาจากกรุงเทพฯ ซึ่งทุกวันจะมีการเดินทางมา 200 ราย จึงต้องเร่งค้นหาคนเดินทางมา เพื่อให้มารายงานตัว ตรวจหาเชื้อ กักตัว 14 วัน และติดตามกลุ่มเสี่ยง

 

 

ขณะที่กรณีที่ดินจังหวัด มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 1 ราย ได้รับการฉีดวัคซีน ซิโนแวค 2 โดสแล้ว การตรวจรอบแรกไม่พบการติดเชื้อ ขณะนี้ได้ให้กักตัวเพื่อรอการตรวจซ้ำ ซึ่งจะเป็นตัวอย่างที่สำคัญ สำหรับผู้ฉีดวัคซีนวิโนแวค 2 เข้ม ว่าจะติดเชื้อหรือไม่ และหากติดเชื้อจะมีอาการอย่างไร

 

 

นายอุเทน กล่าวต่อว่า จ.อุดรธานี ฉีดวัคซีนเข็มแรก 25,147 คน เข็มสอง 15,576 คน กำลังทยอยฉีดเข็มสองที่เหลือ และระหว่างรอวัคซีนที่ยังไม่ได้รับ ก็จะค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุก ในกลุ่มเสี่ยง สถานที่เสี่ยงทั้ง 20 อำเภอ ตั้งแต่โรงเรียน สถานที่ราชการมีผู้คนแออัด วัด ตลาดสด ตลาดนัด สปา นวด และ บ.ขนส่งพัสดุ

ขณะเดียวกันก่อนหน้านี้ได้ใช้หมอพร้อม ลงทะเบียนจองวัคซีนผู้สูงอายุ และผู้ป่วยเรื้อรัง 7 โรค โดยจังหวัดมีผู้จองสูงที่สุดรองจาก กทม. ขณะเดียวกันโรงพยาบาลทุกแห่ง ได้รับลงทะเบียนจองวัคซีน อายุ 18-60 ปีเบื้องต้น เช่น รพ.ศูนย์อุดรธานีใช้ “UD hospital”

 

 

เมื่อมีคำสั่งชะลอใช้หมอพร้อม สสจ.อุดรธานี ได้จัดทำแพลตฟอร์มใหม่ชื่อว่า "วัคซีนอุดรเปิดเมือง" ซึ่งอยู่ระหว่างทดสอบระบบ จะใช้งานได้ 31 พ.ค. นี้ โดยข้อมูลจากโรงพยาบาลทั้ง 20 อำเภอ ก็จะเข้ามาในแพลตฟอร์มนี้ จะเป็นการลงทะเบียนจอง แบบไม่ต้องมีวันเวลาฉีด ทาง สสจ.จะแจ้งนัดหมายอีกครั้งเมื่อวัคซีนพร้อม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง