รีเซต

ตร.สหรัฐตั้งข้อหาอีก คนขับรถพุ่งชนขบวนพาเหรด ด.ช.8ขวบตายเพิ่ม-รายที่6

ตร.สหรัฐตั้งข้อหาอีก คนขับรถพุ่งชนขบวนพาเหรด ด.ช.8ขวบตายเพิ่ม-รายที่6
ข่าวสด
24 พฤศจิกายน 2564 ( 22:30 )
42
ตร.สหรัฐตั้งข้อหาอีก คนขับรถพุ่งชนขบวนพาเหรด ด.ช.8ขวบตายเพิ่ม-รายที่6

ตร.สหรัฐตั้งข้อหาอีก - วันที่ 24 พ.ย. บีบีซี รายงานความคืบหน้าคดีรถพุ่งชนขบวนพาเหรดเทศกาลคริสต์มาสในเมืองวอเคชา รัฐวิสคอนซิน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 พ.ย. ว่า นายเอ็ดเวิร์ด บรูกส์ จูเนียร์ วัย 39 ปี คนขับรถเอสยูวี ผู้ก่อเหตุ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งข้อหาจงใจฆาตกรรมเพิ่มเป็น 6 กระทงจากเดิม 5 กระทง

 

ด.ช.แจ๊กสัน สปาร์กส์/GOFUNDME

 

หลังมีผู้เสียชีวิตจาก 5 ราย อายุตั้งแต่ 52-81 ปี ตอนนี้เพิ่มเป็น 6 ราย รายล่าสุดคือด.ช.แจ๊กสัน สปาร์กส์ วัย 8 ขวบ เด็กคนแรกที่บาดเจ็บและต่อมาเสียชีวิต หลังถูกรถชนขณะเดินขบวนพาเหรดกับทีมเบสบอลของเขา เว็บไซต์โกฟันด์มีระบุว่า ด.ช.แจ๊กสันเข้ารับการผ่าตัดสมองในวันเกิดเหตุและต้องการปาฏิหาริย์แต่ไม่เป็นผล

 

ด.ช.แจ๊กสันถูกรถชนพร้อมด.ช.ทักเกอร์ พี่ชายวัย 12 ปี ที่บาดเจ็บที่จากกะโหลกร้าว ซึ่งครอบครัวคาดว่าจะฟื้นตัว โดยด.ช.ทักเกอร์เป็นหนึ่งในจำนวนผู้บาดเจ็บ 62 คน จากเหตุการณ์ดังกล่าว ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 18 คน

 

นายเอ็ดเวิร์ด บรูกส์ จูเนียร์/REUTERS

 

สำหรับบรรยากาศการปรากฏตัวในศาลเมื่อวันอังคารที่ 23 พ.ย. นายบรูกส์สวมชุดป้องกันการฆ่าตัวตาย จากนั้นร้องไห้และปาดน้ำตา เมื่อผู้พิพากษาแจ้งว่า ความผิดอาญา 5 กระทงมีโทษจำคุกตลอดชีวิต ขณะที่อัยการระบุว่าจะฟ้องข้อหาเพิ่มเติม

 

ขณะที่ผู้พิพากษาเควิน คอสเตลโล ตั้งเงินประกันตัวที่ 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 166.5 ล้านบาท) เนื่องจากประวัติอาชญากรรมที่ไม่ธรรมดา โดยบันทึกทางการระบุว่านายบรูกส์ถูกตั้งข้อหาอาชญากรรม 10 กระทง ตั้งแต่ปี 2540 นอกจากนี้ หนีคดี 2 คดีก่อนหน้านี้ในรัฐวิสคอนซินและรัฐเนวาดา

 

ตำรวจระบุว่า นายบรูกส์ขับรถพุ่งชนขบวนพาเหรดไม่กี่นาทีหลังเพิ่งทะเลาะวิวาทภายในครอบครัว และ 2 วันก่อนก่อเหตุ นายบรูกส์ได้รับการประกันตัวที่ 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 33,000 บาท) หลังถูกตั้งข้อหาขับรถชนทับแม่ของลูกนายบรูกส์จากการทะเลาะวิวาทภายในครอบครัว ในรัฐวิสคอนซิน เมื่อต้นเดือนพ.ย. โดยการประกันตัวดังกล่าวมีขึ้นหลังได้รับประกันตัวเพื่อรอการพิจารณาอีกคดีหนึ่งในรัฐเนวาดา เป็นคดียิงปืนใส่หลานชายตัวเองและบุคคลอื่นขณะโต้เถียงกัน

 

"ผมไม่เคยเห็นอะไรแบบนี้มาก่อนในวิชาชีพของผม" ผู้พิพากษาคอสเตลโลกล่าว

 

A man stands by a memorial at Veterans Park after a car plowed through a holiday parade in Waukesha, Wisconsin, U.S., November 23, 2021. REUTERS/Cheney Orr

 

ด้านนายแดเนียล ไรเดอร์ ผู้อยู่อาศัยคนหนึ่ง ให้สัมภาษณ์รายการ ข่าวซีบีเอส ว่า ไม่นานหลังเกิดเหตุ นายบรูกส์เคาะประตูบ้านโดยขอเข้ามาข้างในและใช้โทรศัพท์ โดยนายบรูส์ดูผอมแห้งและเย็นชา

 

เจ้าของบ้านยังทำแซนด์วิชให้นายบรูกส์กิน และให้เขายืมแจ๊กเก็ต โดยยังไม่รู้ว่าเขาเป็นคนขับรถพุ่งชนขบวนพาเหรด จากนั้น ขอให้นายบรูกส์ออกจากบ้านไปเมื่อผ่านไปราว 10 นาที หลังเขาเริ่ม "ประหม่า" เนื่องจากรถตำรวจขับไปมาบนถนน

 

A flag flies at half mast outside the Children's Hospital of Wisconsin the morning after the sixth victim Jackson Sparks, 8, passed away inside the hospital as a result of injuries sustained at the holiday parade two days prior, in Milwaukee, Wisconsin, U.S., November 24, 2021. Thirteen other children injured in the incident are still being cared for inside the hospital, six of whom remain in critical condition. REUTERS/Cheney Orr

 

คำร้องทุกข์ทางอาญาเผยแพร่เมื่อวันอังคารที่ 23 พ.ย. ว่า ผู้ตรวจทางการแพทย์สรุปว่า ผู้ตายเสียชีวิตเนื่องจากได้รับบาดเจ็บจากแรงกระแทกที่ไม่ใช่ของมีคมหลายครั้ง เอกสารดังกล่าวระบุด้วยว่า นายบรูกส์ไม่สนใจเจ้าหน้าที่ที่พยายามให้นายบรูกส์ขับรถออกจากเส้นทางขบวนพาเหรด ก่อนเร่งความเร็วรถเข้าไปในฝูงชน

 

เจ้าหน้าที่นายหนึ่งระบุว่า นายบรูกส์ดูไม่แสดงสีหน้าแต่อย่างใดและดูจะจงใจขับรถซิกแซก หรือเบี่ยงซ้ายทีขวาที เพื่อชนคนในขบวนพาเหรดให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แม้ว่าเจ้าหน้าที่อีกนายจะยิงปืนใส่รถเอสยูวี 3 ครั้ง แต่ไม่สามารถหยุดเหตุการณ์ได้ โดยนายบรูกส์ไม่ได้ถูกยิงแต่อย่างใด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง