รีเซต

โตเกียวร้อนสุดในเกือบ 150 ปี อุณหภูมิพุ่งทะลุ 35 องศาฯ 5 วันติด

โตเกียวร้อนสุดในเกือบ 150 ปี อุณหภูมิพุ่งทะลุ 35 องศาฯ 5 วันติด
TNN ช่อง16
29 มิถุนายน 2565 ( 17:15 )
136
โตเกียวร้อนสุดในเกือบ 150 ปี อุณหภูมิพุ่งทะลุ 35 องศาฯ 5 วันติด

คลื่นความร้อนยังคงทำให้กรุงโตเกียว เมืองหลวงของญี่ปุ่นมีสภาพอากาศร้อนอบอ้าวเหมือนอยู่ในเตาอบ อุณหภูมิสูงขึ้นเป็นเกือบ 36 องศาเซลเซียสช่วงเที่ยงวันนี้ (29 มิ.ย.65) ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากอุณหภูมิแตะ 35 องศาเซลเซียสติดต่อกันเป็นวันที่ 5 

สร้างสถิติเป็นอุณหภูมิสูงสุดในเดือน มิ.ย. นับตั้งแต่เริ่มบันทึกสถิติในปี 1875 และสำนักงานอุตุนิยมวิทยาเตือนว่า อุณหภูมิในโตเกียวอาจแตะ 36 องศาเซลเซียสในวันพฤหัสบดี และ 35 องศาเซลเซียสในวันศุกร์ 

ขณะที่มีผู้ถูกส่งตัวไปโรงพยาบาลเนื่องจากสงสัยว่าเป็นลมแดดจำนวน 13 ราย สื่อท้องถิ่นรายงานว่า มีอย่างน้อย 2 รายที่เชื่อว่าเสียชีวิตเนื่องจากลมแดด ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องผ่อนคลายการเรียกร้องให้ประหยัดไฟฟ้า 

รัฐมนตรีการค้าและอุตสาหกรรม กล่าวว่า ผู้สูงวัยบางคนปิดเครื่องปรับอากาศเพราะว่ารัฐบาลขอให้ประหยัดพลังงาน แต่สภาพอากาศที่ร้อนจัดแบบนี้ ประชาชนอย่าลังเลที่จะเปิดเครื่องปรับอากาศเพื่อบรรเทาความร้อนได้

สภาพอากาศร้อนจัดต่อเนื่อง ส่งผลให้รัฐบาลญี่ปุ่นออกประกาศคำเตือนขาดแคลนไฟฟ้าครั้งใหม่ ขอให้ครัวเรือนและธุรกิจที่อยู่ในพื้นที่บริการของบริษัทโตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ คอมปานี โฮลดิงส์ ในกรุงโตเกียวและอีก 8 จังหวัดใกล้เคียงในภูมิภาคคันโตร่วมกันประหยัดพลังงาน 

เช่น การปิดไฟที่ไม่จำเป็นในเวลา 15.00 น.-16.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น เป็นการขอความร่วมมือประหยัดไฟและเตือนขาดแคลนไฟฟ้าเป็นวันที่ 3 

ณะที่ธุรกิจหลายประเภทตอบสนองข้อเรียกร้องของรัฐบาล เช่น เครือร้านสะดวกซื้อรายใหญ่ปรับเปลี่ยนเวลาเตรียมอาหารประเภททอดและการให้บริการ และห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่แห่งหนึ่งปิดป้ายไฟขนาดใหญ่

ด้าน โฆษกรัฐบาล เปิดเผยว่า ปริมาณกระแสไฟฟ้าคาดว่าจะเพิ่มมากขึ้นช่วงครึ่งหลังของสัปดาห์นี้ หลังจากโรงไฟฟ้าเสร็จสิ้นการซ่อมบำรุงและตรวจสอบตามรอบเวลา

สำนักงานอุตุนิยมวิทยา เตือนเมื่อวันจันทร์ว่า ญี่ปุ่นจะเผชิญฤดูร้อนที่มีอุณหภูมิสูงมากและยาวนาน หลังจากฤดูฝนสิ้นสุดเร็วกว่าปกติในพื้นที่โตเกียวและปริมณฑลนับตั้งแต่มีการเริ่มบันทึกข้อมูลในปี 1951 นอกจากนี้ปัจจัยจากโรงไฟฟ้าได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวในภูมิภาคโทโฮคุในเดือน มี.ค. ส่งผลกระทบต่อปริมาณการผลิตไฟฟ้า.


ภาพจาก Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง