รีเซต

เริ่ม 'ยูเซปพลัส' วันนี้ ติด 'โควิด' รักษาแบบใหม่ได้ทุกโรงพยาบาล

เริ่ม 'ยูเซปพลัส' วันนี้ ติด 'โควิด' รักษาแบบใหม่ได้ทุกโรงพยาบาล
มติชน
16 มีนาคม 2565 ( 10:47 )
68
เริ่ม 'ยูเซปพลัส' วันนี้ ติด 'โควิด' รักษาแบบใหม่ได้ทุกโรงพยาบาล

จากกรณีคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2565 มีมติเห็นชอบหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการกำหนดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤตกรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 หรือยูเซปโควิดพลัส (UCEP COVID-19 Plus) โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม 2565 เป็นต้นไป

 

ดร.สุวดี พันธุ์พานิช ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขต 1 พรรคไทยสร้างไทย โพสต์ภาพข้อความลงบนทวิตเตอร์ ระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม 2565 รักษาโควิดได้ที่ไหน

  • คนไข้สีเขียว ไม่มีอาการ, มีไข้ 37.5 องศาขึ้นไป, ลิ้นไม่รับรส จมูกไม่รับกลิ่น, ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ, ตาแดง มีผื่น ถ่ายเหลว การรักษา กักตัวที่บ้าน (HI), กักตัวในชุมชน (CI), เจอ แจก จบ ทั้งนี้ รักษาฟรีในโรงพยาบาลตามสิทธิ์บัตรทอง (สปสช.) / ประกันสังคม / ข้าราชการ
  • คนไข้สีเหลือง มีอาการเหนื่อย แน่นหน้าออก หายใจลำบาก ปอดอักเสบ ขับถ่ายเหลว 3 ครั้งต่อวันขึ้นไป เด็กเล็ก มีอาการซึม/ทานนมน้อย กลุ่ม 608/อายุ 60+ ปี/มีโรคเรื้อรัง/ตั้งครรภ์/อ้วน น้ำหนักเกิน 90 กก. การรักษา สถานพยาบาลเป็นผู้ป่วยใน แพทย์ดูแลใกล้ชิด รักษาฟรีทุกโรงพยาบาล UCEP PLUS ส่งต่อรักษาใน ICU ระหว่างโรงพยาบาลได้
  • คนไข้สีแดง อาการ ระบบหายใจมีปัญหารุนแรง ปอดอักเสบรุนแรง ภาวะปอดบวม แน่นหน้าอกตลอดเวลาและหายใจเจ็บหน้าอก ตอบสนองช้าหรือไม่รู้สึกตัว ไข้สูงต่อเนื่อง หายใจเร็ว ออกซิเจนต่ำกว่า 94 หอบเหนื่อย พูดไม่เป็นประโยคขณะสนทนา มีภาวะช็อก ภาวะโคม่า ซึมลง การรักษา สถานพยาบาลเป็นผู้ป่วย ICU ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ รักษาฟรีทุกโรงพยาบาล UCEP PLUS ส่งต่อรักษาใน ICU ระหว่างโรงพยาบาลได้
  • คนไข้ประกัน/เงินสด รักษาโรงพยาบาลตามสิทธิ์ ติดต่อโรงพยาบาลเอกชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง