รีเซต

รัฐมอนแทนา แบน Tiktok ลงนามกฎหมายมีผลบังคับใช้วันที่ 1 มกราคม 2024

รัฐมอนแทนา แบน Tiktok ลงนามกฎหมายมีผลบังคับใช้วันที่ 1 มกราคม 2024
TNN ช่อง16
19 พฤษภาคม 2566 ( 17:20 )
51
รัฐมอนแทนา แบน Tiktok ลงนามกฎหมายมีผลบังคับใช้วันที่ 1 มกราคม 2024

เกร็ก จิแอนฟอร์เต (Greg Gianforte) ผู้ว่าการรัฐมอนทานา ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ลงนามในร่างกฎหมายห้ามใช้งานติ๊กต็อก (TikTok) ภายในรัฐ โดยเป็นร่างกฎหมายฉบับที่เรียกว่า SB 419 ห้ามไม่ให้ TikTok ดำเนินการ “ภายในเขตอำนาจศาลของรัฐมอนแทนา” นอกจากนี้ยังเรียกร้องผู้ให้บริการระบบปฏิบัติการบนสมาร์ตโฟนนำแอปพลิเคชันติ๊กต็อก (Tiktok) ออกจากสมาร์ตโฟนในกรณีที่ผู้ใช้งานอยู่อาศัยในรัฐมอนแทนา


เรื่องราวดังกล่าวถูกเปิดเผยโดยเกร็ก จิแอนฟอร์เต (Greg Gianforte) ผ่านทางทวิตเตอร์โดยข้อกล่าวหารัฐบาลจีนขโมยข้อมูลผู้ใช้บริการในรัฐมอนทานา อย่างไรก็ตาม บรุก โอเบอร์เวทเตอร์ (Brooke Oberwetter) โฆษกของติ๊กต็อก (TikTok) ในสหรัฐอเมริกา ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวและยืนยันว่าบริษัทไม่มีนโยบายขโมยข้อมูลผู้ใช้งานในสหรัฐอเมริกา


รายละเอียดบางส่วนของกฎหมายฉบับที่ SB 419 ครอบคลุมทั้งการใช้งานของบุคคลทั่วไป ผู้ให้บริการระบบปฏิบัติการและแอปพลิเคชัน รวมไปถึงผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตที่จะต้องปฏิบัติตาม โดยกระบวนการทั้งหมดอยู่ภายใต้ขอบเขตของอำนาจศาลรัฐมอนแทนา หากมีผู้ฝ่าฝืนกฎหมายดังกล่าวยังไม่มีถือว่ามีความผิดทางกฎหมาย แต่หากเป็นผู้ให้บริการระบบปฏิบัติการสำหรับแอปพลิเคชัน เช่น App Store หรือ Google Play Store ให้การสนับสนุนติ๊กต็อก (TikTok) จะมีความผิดโทษปรับ 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 344,600 บาทต่อวัน


การแบนติ๊กต็อก (TikTok) ในครั้งนี้นับว่าเป็นครั้งแรกที่มีกฎข้อความจากรัฐที่จำกัดการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของชาวอเมริกัน กฎหมายยังไม่มีผลบังคับใช้ในทันทีแต่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2024 อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายแสดงความเห็นเพิ่มเติมว่าหากติ๊กต็อก (TikTok) ตัดขาดจากบริษัท ไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นผู้พัฒนาแอปพลิเคชันดังกล่าวในประเทศจีนอาจสามารถหลีกเลี่ยงข้อกฎหมายดังกล่าวได้ 

 

ที่มาของข้อมูล Theverge

ที่มาของรูปภาพ Pixabay

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง