รีเซต

จนท.อุทยานแห่งชาติฯพบสาเหตุแม่ฉลามครีบดำตายพร้อมลูกเพราะติดหมวก นทท.

จนท.อุทยานแห่งชาติฯพบสาเหตุแม่ฉลามครีบดำตายพร้อมลูกเพราะติดหมวก นทท.
มติชน
12 กุมภาพันธ์ 2565 ( 20:35 )
27
จนท.อุทยานแห่งชาติฯพบสาเหตุแม่ฉลามครีบดำตายพร้อมลูกเพราะติดหมวก นทท.

หมวกพิฆาต! จนท.อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ ส่งจนท.ดำน้ำ ตรวจสอบ หาสาเหตุแม่ฉลามครีบดำตายพร้อมลูก ในท้อง พบสาเหตุตายเพราะฉลาดติด หมวกนักท่องเที่ยว

 

วันที่ 12 ก.พ. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ ชุดปฏิบัติการใต้น้ำอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ ดำน้ำเข้าสำรวจ บริเวณหน้าถ้ำไวกิ้ง หมู่เกาะพีพี หมู่ 7 ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ บริเวณ ที่ นายณฐพล คงมาลัย อายุ 40 ปีครูสอนดำน้ำ ที่เกาะพีพี ดำน้ำ พบฉลามหูดำ หรือฉลามครีบดำ ตาย เน่าเปื่อย พร้อมลูกอ่อน 4 ตัว นำภาพเผยแพร่ทางโซเซียล เจ้าหน้าที่ ตรวจสอบพบว่าแม่ฉลามว่ายชนหมวกสานปีก กว้างสภาพเก่า แล้วไปติด กับ แนวปะการังทำให้ ขาดอากาศหายใจตายไปพร้อมลูกอ่อน 4 ตัว

 

ปราโมทย์ แย้มนาม หัวหน้าหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี เปิดเผยว่า ธรรมชาติของ ฉลามครีบดำ ต้องว่ายน้ำตลอดเวลา เพื่อให้มีการแลกเปลี่ยนออกซิเจนผ่านเหงือกเพื่อหายใจ เพราะฉลามไม่มีระบบถุงลมเหมือนปลาทั่วไปที่สามารถเก็บอากาศไว้ใช้ในการหายใจและการลอยตัว เมื่อฉลามติดกับ หมวกไม่สามารถว่ายน้ำได้ ทำให้ขาดอากาศ ตายในที่สุด หลังจากนี้ สั่งการให้ เจ้าหน้าที่ เข้มงวด กำซับ ผู้ประกอบการ นำเที่ยว เรือนำเที่ยว หากสิ่งของ ถุงพลาสติก เสื้อผ้า ผ้าเช็ดตัว หมวกนักท่องเที่ยว ร่วงล่นตกทะเล ต้อง เก็บขึ้นมา ทุกครั้ง พร้อมเพิ่มความเข้มงวดลาดตระเวน ป้องกัน การลักลอบ ทำประมง ในเขต อุทยานแห่งชาติ โดยฉลามหูดำหรือครีมดำ เพิ่มจำนวนเพิ่มขึ้น บริเวณ ทะเล หมู่เกาะพีพี หลังจาก มีการประกาศปิดอ่าวมาหยา เพื่อให้ธรรมชาติระบบนิเวศใต้ทะเลฟื้นตัว ทำให้สัตว์น้ำ ฉลาดหูดำ กลับมา หากินผสมพันธ์ในอ่าวมาหยา เป็นจำนวนมาก บ่งชี้ถึงความสมบูรณ์ ของธรรมขาติใต้ทะเล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง