รีเซต

ส่อง 5 นักบินอวกาศตุ๊กตา ประจำภารกิจอาร์เทมิส 1

ส่อง 5 นักบินอวกาศตุ๊กตา ประจำภารกิจอาร์เทมิส 1
TNN ช่อง16
8 กันยายน 2565 ( 15:01 )
130
ส่อง 5 นักบินอวกาศตุ๊กตา ประจำภารกิจอาร์เทมิส 1

สำหรับภารกิจอาร์เทมิส 1 (Artemis 1) ที่จะส่งยานอวกาศโอไรออน (Orion) ไปโคจรรอบดวงจันทร์ ด้วยการส่งจากจรวดเอสแอลเอส (SLS หรือ Space Launch System) 


ซึ่งในรายละเอียดของภารกิจนี้ได้มีการระบุไว้ว่าจะเป็นเที่ยวบินแบบไร้คนขับ หรือไม่มีมนุษย์เดินทางไปกับยานอวกาศนั่นเอง


แต่อย่างไรก็ตามได้มีการเปิดตัวนักบินอวกาศ 5 ตัว ที่จะเดินทางไปในภารกิจอาร์เทมิสครั้งนี้ ทั้งเพื่อเป็นสัญลักษณ์และเพื่อการทดลองทางวิทยาศาสตร์


เริ่มที่น้องสนูปปี้ (Snoopy) ซึ่งเป็นตุ๊กตาจิ๋วสวมใส่ชุดนักบินอวกาศสีส้ม อันเป็นชุดของนักบินอวกาศองค์การนาซา (NASA)

โดยเหตุผลที่นาซาเลือกส่งเป็นตุ๊กตาสนูปปี้ขึ้นไปในเที่ยวบินนี้ ก็เพื่อเป็นการรำลึกถึงภารกิจอะพอลโล 11 (Apollo 11) อันเป็นภารกิจแรกที่นาซาสามารถส่งมนุษย์ไปลงจอดบนดวงจันทร์ได้สำเร็จ 


ส่วนเหตุผลที่นักบินอวกาศได้ตั้งชื่อให้กับยานลงจอดดวงจันทร์ว่าสนูปปี้ เนื่องจากในตอนนั้นได้มีคำสั่งให้นักบินอวกาศใช้ยานลงจอดดวงจันทร์ในการสอดแนมพื้นผิวดวงจันทร์ ที่ความสูงเหนือพื้นผิว 50,000 ฟุต หรือราว ๆ 15,000 เมตร ซึ่งคำว่าสอดแนมในภาษาอังกฤษคือคำว่า สนูป (Snoop)


ต่อมาคือผู้บังคับบัญชามูนิกิ้น แคมโปส (Moonikin Campos) หุ่นนักบินอวกาศชายสวมใส่ชุดนักบินอวกาศสีส้มคล้ายกับของน้องสนูปปี้ แต่เป็นขนาดสำหรับคนจริง

โดยผู้บังคับบัญชามูนิกิ้น แคมโปสจะนั่งที่โดยสารในตำแหน่งของผู้บังคับบัญชา (Commander) และมีการติดตั้งเซนเซอร์ตรวจวัดรังสีจำนวน 2 ตัว พร้อมด้วยเซนเซอร์ตรวจวัดการสั่นไว้ที่เบาะและพนักพิง


มาต่อที่น้องแกะฌอน (Shaun the Sheep) ตุ๊กตาแกะสวมใส่ชุดนักบินอวกาศสีน้ำเงินขององค์การอวกาศยุโรป (ESA) ที่เป็นตัวแทนจากองค์การอวกาศยุโรป


โดยน้องฌอนเป็นตัวละครจากการ์ตูนเด็ก ที่ในภาคแรกได้ใช้เพลงประกอบซึ่งแต่งโดยอิลาน เอสเครี (Ilan Eshkeri) นักแต่งเพลงที่ร่วมงานกับองค์การอวกาศยุโรปในโครงการทิม สเปซร็อค (Tim’s SpaceRocks)


และสุดท้ายคือคู่แฝดเฮลก้า (Helga) และโซฮาร์ (Zohar) หุ่นนักบินอวกาศหญิงครึ่งตัวจากองค์การอวกาศยุโรป แตกต่างกันที่เฮลก้าจะสวมใส่ชุดป้องกันรังสี ในขณะที่โซฮาร์จะไม่สวมใส่ชุดป้องกันรังสี

เพื่อทำการทดสอบความสามารถในการกันรังสีของเสื้อกันรังสีแอสโตรแรด (AstroRad) ซึ่งคิดค้นโดยบริษัทสตาร์ตอัปที่ได้รับการสนับสนุนจากองค์การอวกาศอิสราเอล (Israel Space Agency)


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง