รีเซต

10 ข่าวเด่นแห่งปี ลำดับที่ 9/10 กีฬาไทยกับปีที่เราคว้าทั้งเหรียญทองโอลิมปิกและแชมป์โลก

10 ข่าวเด่นแห่งปี ลำดับที่ 9/10 กีฬาไทยกับปีที่เราคว้าทั้งเหรียญทองโอลิมปิกและแชมป์โลก
TNN ช่อง16
30 ธันวาคม 2564 ( 16:21 )
156
10 ข่าวเด่นแห่งปี ลำดับที่ 9/10 กีฬาไทยกับปีที่เราคว้าทั้งเหรียญทองโอลิมปิกและแชมป์โลก

อันดับที่ 10 : บีจี ปทุมฯ สร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์ไทยลีก 2020-21

ฤดูกาลแข่งขันที่ยาวนานของฟุตบอลไทยลีก จากการเลื่อนการแข่งขันด้วยสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ทำให้ต้องเปลี่ยนระบบเป็นเตะข้ามปีกินเวลากว่า 1 ปี 1 เดือน ก่อนที่สุดท้ายแล้วน้องใหม่ที่เพิ่งเลื่อนชั้นขึ้นมาอย่าง บีจี จะคว้าแชมป์ไปได้ ด้วยการแพ้เพียงนัดเดียวตลอดฤดูกาล จบด้วยการเป็นแชมป์ไร้พ่าย ภายใต้การนำของ โค้ชโอ่ง ดุสิต เฉลิมแสน


อันดับที่ 9 : วาดาแบนไทยห้ามจัดการแข่งขันกีฬาและใช้ธงชาติ

หลังจากที่วาดา (องค์การตรวจหาสารต้องห้ามในการแข่งขันกีฬา) มีการตรวจพบการใช้สารกระตุ้นของนักกีฬาไทย โดยผิด พรบ. สารกระตุ้น ในการแข่งขันกีฬาทางการ ส่งผลให้มีการลงโทษและบังคับใช้ทันที สั่งห้ามไทยเป็นเจ้าภาพกีฬาในช่วงเวลานี้ และห้ามไทยใช้ธงชาติในเสื้อแข่งขัน รวมถึงยามขึ้นรับรางวัล เมื่อช่วงหลังโอลิมปิกที่ผ่านมา ทำให้ บาส - ปอป้อ ที่คว้าแชมป์โลกคู่ผสมแบดมินตัน ต้องใช้ธงสมาคมฯในวันรับแชมป์ อย่างไรก็ตาม ทาง กกท. กำลังพยายามแก้ข้อพิพาท ซึ่งอีกไม่นานเรื่องตรงนี้จะจบลงด้วยดี


อันดับที่ 8 : การรวมตัวของ 6 เซียนลงเล่นวอลเลย์บอลเนชั่นส์ลีกหนสุดท้าย

ย้อนกลับไปเมื่อกลางปี ทีมวอลเลย์บอลสาวไทยจะต้องลงทำการแข่งขันวอลเลย์บอลเนชั่นส์ลีก 2021 ที่ประเทศอิตาลี โดยมีการประกาศชื่อชุดแรกที่เต็มไปด้วยดาวรุ่งและสายเลือดใหม่ ก่อนที่ในแคมป์ฝึกซ้อมจะมีโควิดฯระบาด ทั้งนักกีฬาและทีมงานสต๊าฟฟ์โค้ชติดเชื้อ ทำให้ต้องถอนตัวทั้งชุด แต่ทางสมาคมฯ ยังขอสู้ ไปทาบทามรุ่นพี่ 6 เซียนที่ยังเล่นรวมตัวกันไปแข่งครั้งสุดท้าย ประกอบด้วย วิลาวัณย์ , นุศรา , ปลื้มจิตร์ , มลิกา , อรอุมา และ อัมพร แม้ว่าจะชนะเพียง 2 จาก 15 นัด แต่ก็สร้างความประทับใจให้แฟนๆได้สุดๆกับการเห็นพวกเธอรวมตัวอีกครั้ง


อันดับ 7 : ธีราทร ลา โยโกฮาม่า เอฟ มารินอส คัมแบ็คบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

สร้างความเซอร์ไพรส์แบบสุดๆสำหรับ ธีราทร โดยเจ้าตัวปิดฉากสามปีกับ โยโกฮาม่า เอฟ มารินอส ท่ามกลางข่าวลือทีมในยุโรปสนใจมากมาย ก่อนจะมีการประกาศกลับมาเล่นให้บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด สังกัดเก่าของศึกไทยลีกที่สร้างเจ้าตัวขึ้นมา ทำเอาแฟนบอลสุดดีใจที่จะได้เห็นแข้งแบ็คซ้ายระดับต้นๆของเอเชียคัมแบ็คทีมรักอีกครั้ง


อันดับ 6 : ฟุตบอลไทยล้มเหลวในคัดบอลโลกก่อนสั่งปลด นิชิโนะ

ทัพช้างศึกมีภารกิจลงแข่งขัดคัดบอลโลก 2022 ในรอบที่สอง โซนเอเชีย สามนัดปีนี้ หลังไม่ได้แข่งมายาวนานกว่าปีครึ่ง โดยพบกับ อินโดนีเซีย , ยูเออี และ มาเลเซีย ซึ่งเงื่อนไขคือการเก็บ 7 หรือ 9 คะแนน เต็มในการผ่านเข้ารอบ 12 ทีมสุดท้ายให้ได้ โดยก่อนเดินทางไปเล่นที่สนามกลาง (ยูเออี) อากิระ นิชิโนะ นำทัพนักเตะไป 40 คน สร้างความมึนงงให้หลายฝ่ายมาก ก่อนไปไม่รอด เสมอ 1 แพ้ 2 ตกรอบแบบสุดช้ำ ปล่อยให้เวียดนามกับยูเออี พากันเข้ารอบ หลังจากนั้นตัว นิชิโนะ ก็โดนปลดในอีกหนึ่งเดือนให้หลัง 


อันดับ 5 : มาโน่ โพลกิ้ง แม่ทัพช้างศึกคนใหม่

หลังปลดนิชิโนะ ทีมชาติไทยเฟ้นหาโค้ชคนใหม่อยู่นานนับเดือน มีชื่อแคนดิเดตมากมายทั้งไทย , เอเชีย และยุโรป ก่อนที่สุดท้ายแล้ว มาโน่ โพลกิ้ง อดีตโค้ช ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ที่ไปคุม โฮจิมินห์ ซิตี้ จะก้าวขึ้นมารับตำแหน่งหัวหน้าผู้ฝึกสอน เมื่อเดือน ก.ย. 64 ที่ผ่านมา และกำลังพาทีมไทยทำผลงานสุดยอดจ่อคว้าแชมป์ซูซูกิคัพ ในเวลานี้


อันดับ 4 : มาดามแป้ง ผู้กอบกู้ฟุตบอลไทย

สืบเนื่องจากอันดับ 5 โดยก่อนการแต่งตั้ง มาโน่ โพลกิ้ง ช้างศึกได้มีการตั้ง "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ เป็นผู้จัดการทีมชาติคนใหม่ ด้วยความเซอร์ไพรส์ ก่อนที่งานแรกของเธอ คือการนำทีมชุดยู 23 ปี ไปคัดเลือกชิงแชมป์เอเชียที่มองโกเลีย แม้จะเกือบแย่ แต่ยังเอาตัวรอดผ่านไปเล่นรอบสุดท้ายได้ ส่วนงานใหญ่ คือการลงเล่น ซูซูกิคัพ 2020 ที่เลื่อนกันมาจากปีที่แล้ว โดยเธอเป็นคนเลือก มาโน่ มาเป็นโค้ช อำนวยความสะดวก ปลุกใจนักเตะตลอดเวลา สร้างความคึกคัก จนทำให้ช้างศึกจ่อคว้าแชมป์เอเซียน สมัยที่ 6 แบบไม่น่าพลาด หลังเก็บชัยเหนืออินโดนีเซีย 4-0 ในนัดชิงเลกแรก


อันดับ 3 : สุดาพร สีสอนดี เหรียญทองแดงมวยหญิงคนแรกของไทย

สร้างความฮือฮามากๆสำหรับ น้องแต้ว ในมวยสากลหญิงรุ่นน้ำหนักไม่เกิน 60 กิโลกรัมหญิง หลังเธอทุ่มสุดตัวคว้าเหรียญทองแดงมาครองให้ทีมไทยในศึกโอลิมปิกเกมส์ 2020 นับว่าเป็นเหรียญทองแดงแรกของมวยหญิงไทยในโอลิมปิก โดยเธอตั้งเป้าว่าจะกลับมาอีกในแน่นอนในโอลิมปิกหนหน้า


อันดับ 2 : บาส & ปอป้อ คว้าแชมป์โลกแบดมินตันยึดมือ1โลก

เป็นปีที่ดีสุดๆของทั้ง เดชาพล พัววรานุเคราะห์ และ ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย นักแบดมินตันคู่ผสมชาวไทย หลังกวาดแชมป์แบบถล่มทลายตั้งแต่ต้นปียันท้ายปี ลงเล่นรายการไหน กลายเป็นตัวเต็งในคู่ผสม ฟอร์มขึ้นหิ้งแบบสุดๆ ก่อนจะซิวถึง 8 แชมป์ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือแชมป์โลก ในรายการสุดท้ายที่เพิ่งจบลงไปสองสัปดาห์ สร้างประวัติศาสตร์ เป็นคนไทย ที่คว้าแชมป์โลกต่อจาก รัชนก อินทนนท์ ที่เคยทำได้ในหญิงเดี่ยวเมื่อปี 2013


อันดับ 1 : เทนนิส พาณิภัค ฮีโร่เหรียญทองโอลิมปิก

น้องเทนนิส พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ กับความหวังเหรียญทองในกีฬาเทควันโด ศึกโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว โดยกีฬาชนิดนี้ลงเล่นวันแรกๆแบบวันเดียวจบ ซึ่งจากการฝึกซ้อม และคว้าแชมป์มามากมายก่อนแข่งขัน โดยครั้งนี้ เทนนิสลงเล่นในรุ่น 49 กิโลกรัมหญิง ก่อนจะผงาดคว้าแชมป์ไปครองแบบเฉียดฉิวทำคะแนนขึ้นนำนักเตะจากสเปนในช่วง 6 วินาทีสุดท้าย เอาชนะไป 1 แต้ม ทำเอาคนไทยยิ้มทั้งประเทศกับ 1 เหรียญทองในปีนี้ ก่อนที่เธอจะกลับมารับเงินอัดฉีดมากมาย และได้รับการแต่งตั้งเป็นเรืออากาศตรีหญิง


นี่ก็คือ 10 ข่าวเด่นกีฬาไทยสุดปังประจำปี 2021 ที่ทีมข่าว TNNSPORTS เลือกเข้ามาในครั้งนี้ โดยในโอกาสขึ้นปีใหม่ เราก็ขอให้ทุกท่านมีความสุข คิดสิ่งใดสมความปรารถนา ไม่เจ็บไม่จน มีความสุขกันอย่างถ้วนหน้าทุกคน พักผ่อนแล้วกลับมาลุยกันต่อในปี 2022 ครับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง