รีเซต

“อีลอน มัสก์” ขู่แบน “Apple” ถ้าใช้เอไอจาก OpanAI ในระดับระบบปฏิบัติการ

“อีลอน มัสก์” ขู่แบน “Apple” ถ้าใช้เอไอจาก OpanAI ในระดับระบบปฏิบัติการ
TNN ช่อง16
12 มิถุนายน 2567 ( 13:05 )
28
“อีลอน มัสก์” ขู่แบน “Apple” ถ้าใช้เอไอจาก OpanAI ในระดับระบบปฏิบัติการ

ดูท่าว่าการที่ Apple เปิดตัวความร่วมมือด้านปัญญาประดิษฐ์กับบริษัท OpenAI เจ้าของผลงานแชตบอตชื่อดังอย่าง ChatGPT จะทำให้มหาเศรษฐีและเจ้าพ่อเทคโนโลยีอย่าง อีลอน มัสก์ ไม่แฮปปี้เท่าไหร่ เมื่อเขาออกมาขู่ว่าจะแบนการใช้งานอุปกรณ์ Apple ในบริษัทถ้า Apple ใช้งานเอไอจาก OpenAI ในระดับระบบปฏิบัติการ (OS) เนื่องจากกังวลด้านความปลอดภัย


โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 11 มิถุนายนที่ผ่านมา บริษัท Apple ได้มีการเปิดตัวปัญญาประดิษฐ์ Apple Intelligence ที่บริษัทพัฒนาขึ้น ซึ่งในการทำงานบางส่วน จะมีการเชื่อมต่อกับเครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ ChatGPT เพื่อสนับสนุนความสามารถในการเข้าใจรูปภาพและเอกสาร รวมถึงเสริมการทำงานของผู้ช่วยคำสั่งเสียงอย่าง Siri ให้ทำงานได้ฉลาดขึ้น


ทั้งนี้ Apple ระบุว่าบริษัทได้พัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ Apple Intelligence โดยคำนึงถึงเรื่องการปกป้องความเป็นส่วนตัวในทุกขั้นตอน และถึงแม้ว่าจะมีการใช้งานบางส่วนที่เชื่อมต่อกับ ChatGPT แต่ระบบจะไม่มีการเก็บข้อมูลเอาไว้ รวมถึงจะมีการถามผู้ใช้งานก่อนทุกครั้ง เมื่อต้องส่งต่อข้อมูล


ภาพจาก X @elonmusk

อย่างไรก็ตาม ทางฝั่งของอีลอน มัสก์ ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับความร่วมมือครั้งนี้ โดยได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (X) ของตนเองว่า ความร่วมมือครั้งนี้ เป็นการละเมิดความปลอดภัยที่ยอมรับไม่ได้ รวมถึงยังระบุว่า Apple ไม่มีทางรู้ได้เลยว่าจะเกิดอะไรขึ้น เมื่อพวกเขาส่งต่อข้อมูลไปยัง OpenAI และเตือนว่าบริษัท อาจจะกำลังทำให้ผู้ใช้งานตกอยู่ในสถานการณ์ที่ลำบาก หรืออาจจะถูกหักหลังได้


ภาพจาก X @elonmusk

ดังนั้นถ้า Apple เอาเครื่องมือของ OpenAI มาใช้ในระดับระบบปฏิบัติการ หรือ OS เมื่อไหร่ ก็จะแบนการใช้งานอุปกรณ์ Apple ทั้งหมดในบริษัท ซึ่งรวมไปถึงคนที่มาติดต่อหรือเข้ามายังบริษัท ก็จะต้องโดนตรวจสอบว่ามีอุปกรณ์ Apple หรือไม่ เพราะถ้ามี ก็ต้องจะถูกเก็บอุปกรณ์ไว้ด้วย


ภาพจาก X @elonmusk 

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ เป็นที่น่าจับตาว่าอยู่ในช่วงที่ อีลอน มัสก์ กำลังพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งอาจจะมาเป็นหนึ่งในคู่แข่งของบริษัท OpenAI บริษัทที่อีลอนเองก็เคยเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง แต่งานนี้ยังไม่มีใครรู้แน่ชัดว่าเขาจะเอาจริงเรื่องคำสั่งแบนอุปกรณ์ Apple หรือไม่ แต่ถ้าหากเกิดขึ้นจริง ก็นับว่าเป็นความท้าทายครั้งใหญ่ของพนักงานหลายพันคนทั่วโลกของอีลอน ที่อาจจะมีการใช้งานอุปกรณ์ Apple อยู่แล้ว ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติงานในแต่ละวันมากทีเดียว


ข้อมูลจาก reutersreutersconnectnewsinterestingengineering

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง