รีเซต

เช็คสิทธิเงินดิจิทัล 10,000 บาท ใครได้บ้าง ?

เช็คสิทธิเงินดิจิทัล 10,000 บาท ใครได้บ้าง ?
TNN ช่อง16
25 สิงหาคม 2566 ( 09:43 )
151
เช็คสิทธิเงินดิจิทัล 10,000 บาท ใครได้บ้าง ?

จากที่พรรคเพื่อไทยได้ประกาศถึงนโยบายที่จะดำเนินการหลังจากจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ ซึ่ง 1 ในนโยบายเหล่านั้นก็คือการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ให้กับประชาชน โดยประชาชนที่มีสิทธิจะได้รับเงินดิจิทัล 10,000 บาท จะต้องมีคุณสมบัติดังนี้


เช็คสิทธิ ใครได้บ้าง ? 

- ต้องเป็นประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 16 ปี ขึ้นไป

- ประชาชนที่มีสวัสดิการอื่น ๆ เช่น คนพิการและคนชรา จะได้รับเงินแบบเต็มจำนวน ไม่หัก


โดยเงินดิจิทัลนี้ไม่ได้อยู่ในรูปแบบของเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี (Cryptocurrency) แต่เป็นเงินที่อยู่ในรูปแบบของเหรียญหรือคูปอง ซึ่งอยู่บนระบบบล็อกเชน (Blockchain) อันเป็นเทคโนโลยีที่เหมาะแก่การนำมาใช้เพื่อป้องกันการทุจริต เนื่องจากการแฮ็กระบบบล็อกเชนเพื่อแก้ไขข้อมูล เป็นเรื่องที่ทำได้ยาก ในส่วนของเงื่อนไขการใช้มีดังนี้


- สามารถใช้ได้กับร้านค้าที่อยู่ในรัศมี 4 กิโลเมตร จากที่พักตามภูมิลำเนา

- ต้องใช้ภายใน 6 เดือน

- ไม่จำเป็นต้องลงทะเบียน ประชาชนที่มีคุณสมบัติตามกำหนดข้างต้นจะได้รับเงินดิจิทัลทันที เนื่องจากมีการผูกไว้กับบัตรประจำตัวประชาชน

- หากไม่มีสมาร์ตโฟน สามารถใช้เลขบัตรประชาชนหรือรหัสการใช้จ่ายกับร้านค้าแทนได้

- ประชาชนจะได้รับเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัลที่พรรคเพื่อไทยจะสร้างขึ้นมา


ข้อดีและข้อเสีย 

โดยโครงการนี้จะใช้งบประมาณในการอัดฉีดที่ 500,000 ล้านบาท ซึ่งจะก่อให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจมหภาค 6 เท่า และก่อให้เกิดการหมุนเวียนในระบบ 3 ล้านล้านบาท ทั้งหมดนี้จะทำให้เศรษฐกิจในประเทศไทยคึกคักขึ้นมาช่วงหนึ่ง และจะเป็นประโยชน์กับผู้มีรายได้น้อยในประเทศไทย


อย่างไรก็ตาม ผลลัพธ์อีกอย่างที่จะตามมาก็คือเงินเฟ้อหรือก็คือการที่ราคาข้าวของสูงขึ้น นอกจากนี้ ร้านค้าที่รับชำระด้วยเงินดิจิทัลจะไม่สามารถถอนเงินสดจากธนาคารที่เข้าร่วมได้ทันที เนื่องจากจะต้องรอจนหมดระยะเวลาโครงการ นั่นก็คือ 6 เดือน 


ข้อมูลทั้งหมดนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง โดยนโยบายนี้จะเกิดขึ้นหลังพรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มในวันที่ 1 มกราคม 2024

ข้อมูลจาก moneybuffalo

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง