รีเซต

SoBar โดรนกันกระแทกพร้อมแขนจับพิเศษยึดตัวกับวัตถุต่าง ๆ

SoBar โดรนกันกระแทกพร้อมแขนจับพิเศษยึดตัวกับวัตถุต่าง ๆ
TNN ช่อง16
23 เมษายน 2566 ( 15:32 )
67
SoBar โดรนกันกระแทกพร้อมแขนจับพิเศษยึดตัวกับวัตถุต่าง ๆ

ปัจจุบันการพัฒนาโดรนบินมีขึ้นออกมาหลายรูปแบบแต่ใบพัดของโดรนบินจะมีปัญหาหากชนเข้ากับกำแพงหรือสิ่งกีดขวาง มหาวิทยาลัยแห่งรัฐแอริโซนา ประเทศสหรัฐอเมริกา พัฒนาโดรนบินโซบาร์ (SoBar) โดรนบินรูปแบบใหม่ติดตั้งระบบกันกระแทกพร้อมกับแขนจับพิเศษยึดตัวโดรนเข้ากับพื้นผิววัตถุต่าง ๆ


การออกแบบภายนอกของโดรนบินโซบาร์ (SoBar) มีลักษณะคล้ายกับโดรนบินทั่วไปแตกต่างกันที่อุปกรณ์เสริมถุงลมกันกระแทกที่ผลิตจากผ้าไนลอนเคลือบด้วยโพลียูรีเทนปิดสนิทมีความแข็งแรงทนทานและยืดหยุ่นสูง ภายในอัดอากาศเข้าไปเพื่อสร้างความอ่อนนุ่ม ถุงลมกันกระแทกจะยืนออกมาจากแนวของใบพัดเล็กน้อยเพื่อทำหน้าที่รับแรงกระแทกจากผนังหรือสิ่งกีดขวางที่โดรนบินพุ่งชน


เมื่อโดรนบินโซบาร์ (SoBar) บินชนเข้ากับผนังโครงสร้างถุงลมที่ความอ่อนนุ่มจะทำหน้าที่รับแรงกระแทกและป้องกันใบพัดของโดรนไม่ให้เกิดความเสียหาย โดยโดรนยังคงบินอยู่กลางอากาศได้ปกติไม่ตกลงบนพื้นด้านล่าง


นอกจากความสามารถในการรับแรงกระแทกโดรนบินรุ่นนี้ยังติดตั้งแขนจับพิเศษเพื่อจับยึดตัวเองเข้ากับวัสดุพื้นผิวต่าง ๆ เช่น กิ่งไม้ ท่อน้ำ หรือโครงสร้างอื่น ๆ ที่มีขนาดไม่ใหญ่ไปกว่าแขนจับ โดยการทำงานทั้งหมดของแขนจับทำได้แบบอัตโนมัติโดยใช้สปริง Bistable แบบพลังงานเชิงกลไม่จำเป็นต้องใช้แบตเตอรี่พลังงานไฟฟ้าในการควบคุมแขนจับดังกล่าว เมื่อโดรนต้องการปล่อยแขนจับใช้วิธีปล่อยให้สปริงเด้งกลับแขนจับก็จะคลายตัวออกจากวัตถุ


สำหรับการใช้งานในอนาคตโดรนบินโซบาร์ (SoBar) อาจถูกนำไปพัฒนาเป็นโดรนค้นหาและกู้ภัยในพื้นที่ภัยพิบัติ หรือในสถานที่ที่ใช้โดรนรูปแบบอื่น ๆ บินเข้าไปทำภารกิจได้ยาก เนื่องจากขีดความสามารถในการหลบหลีกและการชนสิ่งกีดขวาง ความยืดหยุ่นตัวสูง โดยทีมงานวิจัยพัฒนาโดรนรุ่นดังกล่าวของมหาวิทยาลัยแห่งรัฐแอริโซนา ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ตีพิมพ์รายงานการวิจัยในวารสาร Soft Robotics วันที่ 10 เมษายน 2023 ที่ผ่านมา




ที่มาของข้อมูล  Newatlas

ที่มาของรูปภาพ Arizona State University

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง