รีเซต

พบกับ ‘ASKA’ รถยนต์บินได้ที่จะพลิกการเดินทางให้ง่ายขึ้น!

พบกับ ‘ASKA’ รถยนต์บินได้ที่จะพลิกการเดินทางให้ง่ายขึ้น!
TNN ช่อง16
20 เมษายน 2564 ( 17:51 )
58
พบกับ ‘ASKA’ รถยนต์บินได้ที่จะพลิกการเดินทางให้ง่ายขึ้น!

พบกับทางเลือกใหม่ของการเดินทาง! เมื่อบริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติอิสราเอล-อเมริกัน อย่าง “NFT Inc” ได้ออกมาประกาศรับออเดอร์ล่วงหน้าสำหรับ “ASKA” ซึ่งเป็นยานพาหนะแบบพับได้พลังงานไฟฟ้า ซึ่งช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถเดินทางได้ทั้งทางถนนหรือบนอากาศแบบไม่ต้องง้อลานจอดกว้าง ๆ แถมยังเลี่ยงการจราจรคับคั่งได้ด้วย!

ASKA เป็นยานพาหนะขนาด SUV จากบริษัท NFT ซึ่งคำว่า ASKA แปลว่า "นกบิน" ในภาษาญี่ปุ่น ความแตกต่างของ ASKA จากยานพาหนะอื่น ๆ คือรูปลักษณ์ที่โดดเด่น ด้วยห้องโดยสารทรงหยดน้ำที่ทำให้สามารถบรรทุกได้ถึง 4 คน มีหางที่มาพร้อมกระบอกสูบ 6 ตัว และระบบยกตัวแบบไฟฟ้า ซึ่งช่วยให้มันสามารถเดินทางขึ้นลงในแนวตั้ง และลงจอดในรูปแบบเดียวกันโดยไม่ต้องอาศัยการวิ่งไกล ๆ เพื่อแล่นขึ้นหรือลงจอดแต่อย่างใด

ส่วนเครื่องยนต์และระบบการขับเคลื่อนนั้น ใช้พลังานจากมอเตอร์ไฟฟ้าและติดตั้งเครื่องขยายระยะ (range extender) ทำให้  ASKA สามารถทำความเร็วได้สูงถึง 241 กม. / ชม. และมีระยะการเดินทางสูงสุดถึง 402 กม. ขณะบิน ส่วนถ้าเดินทางผ่านท้องถนน ก็จะสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ที่ประมาณ 112 กม. / ชม



ที่สำคัญคือ ASKA ไม่จำเป็นต้องใช้พื้นที่กว้างในการบินขึ้นหรือลงจอดเหมือนเครื่องบินทั่วไป เพราะสามารถใช้การบินขึ้นหรือลงจอดแบบแนวดิ่งได้ ทำให้ประหยัดพื้นที่ขึ้น และ
ในขณะนี้คาดว่าจะมีเที่ยวบินสาธิตเต็มรูปแบบของ ASKA ภายในปี 2565 และตั้งเป้าหมายที่จะวางจำหน่ายทั่วไปภายในปี 2569


ขอบคุณข้อมูลจาก

interestingengineering

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง