รีเซต

เดนมาร์กผุดกม.รองรับฆ่ามิงค์ 17 ล้านตัวหลังแพร่โควิดกลายพันธุ์

เดนมาร์กผุดกม.รองรับฆ่ามิงค์ 17 ล้านตัวหลังแพร่โควิดกลายพันธุ์
TNN ช่อง16
11 พฤศจิกายน 2563 ( 09:38 )
340
เดนมาร์กผุดกม.รองรับฆ่ามิงค์ 17 ล้านตัวหลังแพร่โควิดกลายพันธุ์

วันนี้ ( 11 พ.ย. 63 )รัฐบาลเดนมาร์กยอมรับว่า ไม่มีพื้นฐานของกฎหมายรองรับในการฆ่าหมู่ตัวมิงค์ในฟาร์ม หลังจากพบว่าตัวมิงค์เป็นแหล่งแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ ซึ่งมีคำเตือนก่อนหน้านี้ว่า ประสิทธิภาพของวัคซีนใด ๆ ในอนาคตอาจใช้ไม่ได้ผลกับไวรัสกลายพันธุ์ ทั้งนี้ เดนมาร์กเป็นประเทศผู้ผลิตขนมิงค์ใหญ่ที่สุดของโลก และตลาดส่งออกสำคัญของเดนมาร์ก คือจีนและฮ่องกง  การกำจัดตัวมิงค์เริ่มต้นขึ้นในช่วงปลายเดือนที่แล้วหลังจากตัวมิงค์จำนวนมากถูกตรวจพบติดเชื้อไวรัสโควิด โดยรัฐบาลเดนมาร์กเสนอให้ออกกฎหมายเพื่อสนับสนุนคำสั่งกำจัดตัวมิงค์ เพื่อป้องกันไวรัสกลายพันธุ์ระบาดเข้าสู่คน

 


รายงานข่าวระบุว่า นายโมเกนส์ เจนเซ่น รัฐมนตรีที่ดูแลรับผิดชอบด้านการเกษตรของเดนมาร์ก เรียกร้องให้เกษตรกรผู้เลี้ยงตัวมิงค์ทั้งหมด เดินหน้ากำจัดตัวมิงค์ต่อไปเพื่อเป็นมาตรการป้องกันล่วงหน้า เช่นเดียวกับ ทาเก ปีเดอร์เซ่น หัวหน้าสมาคมผู้เลี้ยงมิงค์ของเดนมาร์ก 

 


นายเจนเซ่น กล่าวว่า เขายังส่งเสริมให้เกษตรกรผู้เลี้ยงมิงค์ให้ความร่วมมือ เพราะขณะนี้ เดนมาร์กต้องทำทุกสิ่งทุกอย่าง ที่สามารถทำได้ เพื่อให้ระบบสาธารณสุขของรัฐดีที่สุด

 

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลเดนมาร์กได้เริ่มแผนกำจัดตัวมิงค์ทั้งหมด 17 ล้านตัวในประเทศ ซึ่งถือว่าเป็นการฆ่าหมู่ตัวมิงค์จำนวนมากที่สุดในโลก โดยกล่าวว่า ไวรัสโควิด-19 ในตัวมิงค์ อาจระบาดเข้าสู่คนได้ และยังจะสามารถรอดพ้นจากวัคซีนต้านโควิด-19 ที่กำลังจะมีในอนาคตด้วย




อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่นั้นมา รัฐบาลเสียงข้างน้อยของพรรคโซเชียล เดโมเครติก ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากอุตสาหกรรมขนสัตว์ และสมาชิกรัฐสภาที่กล่าวว่า คำสั่งฆ่ามิงค์จำนวนมากนี้ ผิดกฎหมาย และตั้งคำถามในแง่วิทยาศาสตร์ที่ซุกซ่อนอยู่เบื้องหลังของการตัดสินใจครั้งนี้  




เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง