รีเซต

ยาน Solar Orbiter บันทึกภาพการปะทุครั้งใหญ่บนดวงอาทิตย์

ยาน Solar Orbiter บันทึกภาพการปะทุครั้งใหญ่บนดวงอาทิตย์
TNN ช่อง16
20 กุมภาพันธ์ 2565 ( 15:52 )
164
ยาน Solar Orbiter บันทึกภาพการปะทุครั้งใหญ่บนดวงอาทิตย์

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมายาน Solar Orbiter สามารถบันทึกภาพการปะทุบนดวงอาทิตย์ครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีการถ่ายภาพได้ ภาพถ่ายแสดงให้เห็นโครงสร้างขนาดใหญ่ของสนามแม่เหล็กของดวงอาทิตย์ระดับความเข้มข้นของพลาสมาพลังงานจากดวงอาทิตย์ระยะทางหลายล้านกิโลเมตร ทิศทางการปะทุไม่ได้พุ่งตรงมายังโลก การปะทุของครั้งใหญ่บนดวงอาทิตย์เป็นกิจกรรมที่คาดว่าเกิดขึ้นบ่อยครั้ง


อุปกรณ์ที่ใช้บันทึกภาพบนยาน Solar Orbiter เรียกว่าอุปกรณ์กล้อง FSI หรือ Full Sun Imager และ EUI หรือ Extreme Ultraviolet Imager ได้รับการออกแบบมาเพื่อการถ่ายภาพดวงอาทิตย์แบบเต็มดวงในขณะโคจรเข้าใกล้ดวงอาทิตย์ โดยระยะห่างการโคจรที่เข้าใกล้ดวงอาทิตย์มากที่สุดจะอยู่ในช่วงวันที่ 26 มีนาคมนี้ ยาน Solar Orbiter จะโคจรเข้าใกล้ดวงอาทิตย์ในระยะทาง 0.3 เท่า ของระยะห่างระหว่างโลกกับดวงอาทิตย์ 


นอกจากยาน Solar Orbiter ที่เป็นความร่วมมือระหว่างองค์การนาซาและองค์การสำรวจอวกาศยุโรป ESA ภารกิจสำรวจดวงอาทิตย์ยังมีดาวเทียมดวงอื่น ๆ ทำหน้าที่ถ่ายภาพสำคัญของกิจกรรมบนดวงอาทิตย์ เช่น ดาวเทียม SOHO ที่ถูกส่งขึ้นสู่อวกาศในปี 1995 แม้ภารกิจถูกกำหนดไว้เพียง 2 ปี แต่ปัจจุบันยานยังคงปฏิบัติภารกิจอยู่รวมระยะเวลานานกว่า 26 ปี และสามารถถ่ายภาพดวงอาทิตย์ได้เป็นจำนวนมาก


ดวงอาทิตย์ดาวฤกษ์ขนาดใหญ่ที่มีอิทธิพลต่อโลกมากที่สุดและเป็นศูนย์กลางของระบบสุริยะจักรวาลของเรา กิจกรรมทุกอย่างที่เกิดขึ้นบนดวงอาทิตย์ส่งผลกระทบต่อโลก การปะทุของดวงอาทิตย์สามารถพายุสุริยะเดินทางมายังโลกและสามารถรบกวนระบบการติดต่อสื่อสารบนดาวเทียมและบนพื้นโลก ในบางกรณีอาจมีความรุนแรงถึงขนาดทำลายดาวเทียมที่โคจรรอบโลก


ก่อนหน้านี้ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาดาวเทียม Starlink ของบริษัท SpaceX โดนพายุสุริยะทำลายไปกว่า 40 ดวง แม้จะมีสาเหตุมาจากอิทธิพลของการปะทุบนพื้นผิวดวงอาทิตย์แต่ไม่พบรายงานความเกี่ยวข้องกันกับการถ่ายภาพการปะทุครั้งใหญ่บนดวงอาทิตย์โดยยาน Solar Orbiter ในครั้งนี้


ที่มาของภาพ : Solar Orbiter/EUI Team/ESA & NASA

 

ข้อมูลจาก scitechdaily.com

ภาพจาก esa.int

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง