รีเซต

ลุกลามไปทั่ว! "ญี่ปุ่น - ฝรั่งเศส" พบผู้ติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์จากอังกฤษ

ลุกลามไปทั่ว! "ญี่ปุ่น - ฝรั่งเศส" พบผู้ติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์จากอังกฤษ
TNN ช่อง16
26 ธันวาคม 2563 ( 08:55 )
135
ลุกลามไปทั่ว! "ญี่ปุ่น - ฝรั่งเศส" พบผู้ติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์จากอังกฤษ

วันนี้( 26 ธ.ค.63) ญี่ปุ่นยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสกลายพันธุ์จากอังกฤษเป็นครั้งแรก รวดเดียว 5 คนในวันคริสต์มาส โดยทั้ง 5 คนเดินทางกลับมาถึงญี่ปุ่นระหว่างวันที่ 18-21 ธันวาคมที่ผ่านมา 1 ใน 5 เป็นผู้สูงอายุวัย 60 กว่าปี มีอาการอ่อนเพลีย แต่อีก 4 คนไม่แสดงอาการ ทั้ง 5 คนถูกส่งตัวตรงจากสนามบินไปกักตัวทันที และญี่ปุ่นสั่งคุมเข้มผู้ที่เดินทางมาจากอังกฤษในทันที

ด้านกระทรวงสาธารณสุขฝรั่งเศส ยืนยัน พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดกลายพันธุ์จากอังกฤษ เป็นรายแรกในในวันคริสต์มาสเช่นกัน เป็นชายชาวฝรั่งเศส ที่เพิ่งเดินทางกลับมาจากลอนดอน เมื่อวันที่ 19 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยพบที่เมืองตูร์ ขณะนี้เขากักตัวเองแล้วและอาการยังปกติ แต่ได้สร้างความหวั่นกลัวครั้งใหม่ในฝรั่งเศสว่าไวรัสกลายพันธุ์จากอังกฤษ จะทำให้เกิดการระบาดของไวรัสโควิดรอบใหม่ในฝรั่งเศส

นอกจากนี้ ไอร์แลนด์และเลบานอน เป็นอีก 2 ชาติล่าสุด ที่ยืนยันพบผู้ติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์จากอังกฤษเป็นครั้งแรกในวันคริสต์มาสเช่นกัน ไอร์แลนด์ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของผู้ติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์คนแรกของประเทศ ส่วนเลบานอนยืนยัน พบผู้ติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์จากอังกฤษรายแรก เป็นผู้โดยสารบนเครื่องบินที่เดินทางมาจากอังกฤษด้วยสายการบินแห่งหนึ่งของตะวันออกกลาง 

ขณะเดียวกัน องค์การอนามัยโลก หรือ WHO สาขายุโรป ยืนยันว่า พบโควิดกลายพันธุ์แล้วใน 8 ประเทศยุโรป โดยฮันส์ คลูจ ผู้อำนวยการภูมิภาคยุโรปของดับเบิลยูเอชโอ ระบุว่า โควิดกลายพันธุ์ดูเหมือนจะระบาดในกลุ่มคนอายุน้อย ซึ่งแตกต่างจากเชื้อโควิดดั้งเดิม ที่มักระบาดในคนสูงอายุมากกว่า พร้อมกับเตือนให้ยุโรปเพิ่มความเข้มงวดในมาตรการป้องกันโควิดให้มากขึ้น ทั้งการรักษาระยะห่างโซเชียล ดิสแทนซิ่งและการใส่หน้ากากอนามัยและทาง WHO กำลังติดตามสถานการณ์ระบาดของไวรัสกลายพันธุ์จากอังกฤษ อย่างใกล้ชิด เพื่อติดตามขอบเขตผลกระทบจากไวรัสกลายพันธุ์ตัวนี้

อย่างไรก็ตาม WHO ไม่ได้เปิดเผยรายชื่อ 8 ประเทศยุโรปดังกล่าว และไม่ชัดเจนว่า 8 ประเทศนี้รวมฝรั่งเศสที่พบล่าสุดแล้วหรือไม่ อย่างไรก็ตามข่าวที่รายงานก่อนหน้านี้ระบุเพียงเดนมาร์กกับเนเธอร์แลนด์ ที่เป็นชาติยุโรปที่พบไวรัสกลายพันธุ์จากอังกฤษ

ส่วนนอกยุโรปนั้นในเอเชียมีสิงคโปร์ ฮ่องกงและล่าสุดคือญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังมีออสเตรเลียที่พบผู้ติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์จากอังกฤษด้วย รวมแล้วอย่างน้อย 14 ประเทศ

ทั้งนี้ อังกฤษรายงานครั้งแรกเมื่อวันที่ 14 ธันวาคมที่ผ่านมาว่า พบไวรัสโควิด19 กลายพันธุ์ในอังกฤษ และเป็นสาเหตุที่ทำให้การระบาดของโควิด19 ในอังกฤษเพิ่มขึ้น โดยพบผู้ติดเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ในอังกฤษแล้ว กว่า 1,000 คน เนื่องจากไวรัสกลายพันธุ์สามารถระบาดได้รวดเร็วขึ้นประมาณ 70 เปอร์เซนต์



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง