รีเซต

กกร.กังวลหนัก! หลังขีดความแข่งขันไทยร่วง 5 อันดับ

กกร.กังวลหนัก! หลังขีดความแข่งขันไทยร่วง 5 อันดับ
TNN ช่อง16
6 ตุลาคม 2565 ( 10:38 )
32
กกร.กังวลหนัก! หลังขีดความแข่งขันไทยร่วง 5 อันดับ

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ที่ประกอบด้วยสภาหอฯ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และสมาคมธนาคารไทย ระบุว่า ที่ประชุมกกร.ได้แสดงความเป็นห่วงประเด็นอันดับขีดความสามารถแข่งขันทางเศรษฐกิจของไทย ถูกลดระดับลงมา 5 อันดับจาก 28 มาเป็นอันดับ 33 ของโลก 

ซึ่งนี่ถือเป็นประเด็นเร่งด่วนที่ต้องแก้ไข เพื่อให้เศรษฐกิจไทยกลับมาโดดเด่นและแข่งขันได้ ซึ่งกกร.จะเชิญซีอีโอ แต่ละกลุ่มธุรกิจ กลุ่มอุตสาหกรรม ระดมสมองร่วมกัน เพื่อหาแนวทางเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศอย่างยั่งยืน 

ด้านนายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ประเด็นที่เอกชนกังวลเรื่องขีดความสามารถในการแข่งขันเป็นเรื่องที่ต้องรีบเร่งในการแก้ไขโดยภาครัฐและเอกชนจะต้องร่วมมือกันในการแก้ไขกฎหมาย (กิโยติน) ที่เป็นอุปสรรคและเป็นต้นทุนของผู้ประกอบการ อย่างจริงจัง เพราะเรื่องนี้มีความสำคัญมากในสายตาของต่างชาติ และยังกังวลเรื่องต้นทุนพลังงานค่าไฟฟ้าที่ปรับสูงขึ้นจะกระทบกับความสามารถในการแข่งขัน เพราะขณะนี้ค่าไฟฟ้าของไทยแพงกว่าประเทศเพื่อนบ้าน 

ขณะที่ นายกอบศักดิ์ ดวงดี เลขาธิการสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาเรื่องขีดความสามารถในการแข่งขันภาครัฐจะต้องร่วมทำงานกับเอกชนอย่างใกล้ชิด โดยต้องนำประเด็นต่างๆที่มีผลกระทบกับความสามารถในการแข่งขันมาพิจารณาและแก้ไขกฎระเบียบที่ส่งผลต่อการลงทุน 

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง