รีเซต

กล้องโทรทรรศน์สำรวจจักรวาลแห่งปี 2021

กล้องโทรทรรศน์สำรวจจักรวาลแห่งปี 2021
TNN ช่อง16
11 มกราคม 2564 ( 15:40 )
92
กล้องโทรทรรศน์สำรวจจักรวาลแห่งปี 2021

Giant Magellan Telescope คือกล้องโทรทรรศน์ขนาดใหญ่รุ่นใหม่ล่าสุดแห่งปี 2021 ที่จะมาปฏิวัติมุมมองของมนุษย์ และความเข้าใจในจักรวาลในเชิงลึกมากขึ้น ตัวกล้องถูกสร้างขึ้นจากการจับมือกันระหว่าง Harvard University และ Smithsonian Institution เพื่อที่จะทำการติดตั้งตัวกล้องเอาไว้ที่ Las Campanas Observatory ใน Chile มีกำหนดการสร้างภายในปีนี้


Giant Magellan Telescope เป็นกล้องโทรทรรศน์กระจกแบบแบ่งส่วน ที่ต้องใช้กระจกเสาหิน (monolithic mirrors) ขนาดใหญ่มากถึง 7 ชิ้นในส่วนต่าง ๆ  ตัวกล้องจำเป็นใช้พื้นที่รวมทั้งหมด 368 ตารางเมตรในการติดตั้ง กระจกหลักของ Giant Magellan Telescope ได้รับการพัฒนาที่ห้องทดลองกระจก Steward Observatory Mirror Lab ใน Tucson รัฐ Arizona แต่ละส่วนของกล้องโทรทรรศน์จะมีรูปทรงโค้ง ซึ่งถูกสร้างขึ้นมาให้พอดีโดยเฉพาะ แสงจากขอบจักรวาลจะสะท้อนออกจากกระจกหลักทั้งเจ็ด ก่อนที่จะสะท้อนต่อในกระจกรองที่มีขนาดเล็กกว่าเจ็ดชิ้น เพื่อรวมแสงเป็นโฟกัสเดียวตรงกลาง เพื่อให้ตัวเครื่องมือประมวลตัวแสงอีกที

ความซับซ้อนอีกอย่างหนึ่งของ Giant Magellan Telescope คือการใช้เลนส์ปรับตัว (adaptive optics) ในขณะเดียวกันกระจกรองของกล้องโทรทรรศน์ได้รับการออกแบบให้มีความยืดหยุ่น ภายใต้ทุกพื้นผิวของกระจกรองมีแอคชูเอเตอร์หลายร้อยตัวที่ทำหน้าที่ควบคุมกระจก เพื่อรับมือกับความปั่นป่วนของบรรยากาศอย่างต่อเนื่อง ทำให้เราสามารถมองเห็นดวงดาวในอวกาศที่อยู่ห่างไกลได้อย่างชัดเจน โดยยังคงแสงสว่างไว้ดังเดิม และให้ความคมชัดที่สูงกว่ากล้อง Hubble Space Telescope มากกว่าถึง 10 เท่า


จุดที่ตั้งของ Giant Magellan Telescope ยังเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ตัวกล้องแสดงความสามารถออกมาได้เต็มประสิทธิภาพ เพราะทะเลทราย Atacama ของ Chile (The Atacama Desert of Chile) เป็นหนึ่งในสถานที่ที่สูงและแห้งแล้งที่สุดในโลก ยอดเขา Las Campanas มีความสูงมากกว่า 8,500 ฟุต และเกือบจะแห้งแล้งด้วยพืชพันธุ์ที่ขาดฝน สภาพแวดล้อมทั้งหมดนี้ทำให้เป็นสภาพแวดล้อมที่เหมาะกับกล้อง Giant Magellan Telescope มากที่สุด

ในอนาคตนอกจาก Giant Magellan Telescope แล้ว ยังมี G-CLEF หรือ GMT-Consortium Large Earth Finder ที่กำลังก่อสร้างและออกแบบโดย Center for Astrophysics อยู่อีกด้วย กล้องเหล่านี้จะช่วยบอกเราได้ว่า "เราคือสิ่งมีชีวิตเดียวที่อยู่ในจักรวาลนี้จริงหรือไม่"

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

แหล่งที่มา sciencetimes.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง