รีเซต

คาด! อาจมีแบงก์ล้มเพิ่มอีก ในช่วง 12-24 เดือนข้างหน้า

คาด! อาจมีแบงก์ล้มเพิ่มอีก ในช่วง 12-24 เดือนข้างหน้า
TNN ช่อง16
24 มีนาคม 2566 ( 09:20 )
63
คาด! อาจมีแบงก์ล้มเพิ่มอีก ในช่วง 12-24 เดือนข้างหน้า

“ลุค เอลลิส” CEO ของ “แมน กรุ๊ป” กองทุนบริหารความเสี่ยง (เฮดจ์ฟันด์) กล่าวในการประชุมที่จัดโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ว่า ความปั่นป่วนในภาคธนาคารที่เกิดจากการล้มของซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) ยังไม่จบลง และน่าจะยังมีธนาคารอีกหลายแห่งที่ต้องปิดตัวภายในช่วง 2 ปีนี้ 


ขณะที่ความโกลาหลในตลาดการเงินทำให้รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ต้องให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินแก่ “เครดิต สวิส” โดยผลักดันให้ UBS เข้าซื้อกิจการ เพื่อลดความกังวลในตลาด


“เอลลิส” มองว่า น่าจะมีแบงก์รายอื่น ๆ อีกมากที่ไม่สามารถอยู่รอดได้ภายใน 12-24 เดือนข้างหน้า โดยธนาคารขนาดเล็กและธนาคารท้องถิ่นในสหรัฐฯ และธนาคารขนาดเล็กในอังกฤษมีความเสี่ยง


การเติบโตของโซเชียลมีเดียได้เร่งความกังวลเกี่ยวกับเงินหมุนเวียนของธนาคารได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากสิ่งต่าง ๆ เกิดขึ้นเร็วมาก ไม่ว่าจะเป็นวิกฤตหรือข่าวดีก็ตาม 


แต่เขายอมรับว่า โดยส่วนตัวไม่ใช่นักลงทุนในธนาคารระดับท้องถิ่นของสหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม กองทุนเฮดจ์ฟันด์หลายแห่งทำเงินได้จากความผันผวนของภาคธนาคารในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยการเดิมพันกับธนาคาร


ด้านโฆษกของธนาคารกลางอังกฤษ ซึ่งกำกับดูแลความแข็งแกร่งและเสถียรภาพของระบบการเงินอังกฤษ กล่าวว่า ระบบธนาคารของอังกฤษมีเงินทุนที่ดีและยังคงปลอดภัย ธนาคารกลางทั่วโลกได้ตอบสนองต่อความวุ่นวายที่เกิดขึ้นด้วยมาตรการที่สอดคล้องกัน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นเกี่ยวกับกระแสเงินสดระหว่างธนาคารทั่วโลก 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง